DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Bệnh chồng bệnh vì tương tác thuốc
Việt Hà - 13:41 05/06/2017 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Bà Thạnh mấy hôm nay cảm thấy trong người rất khó chịu, đổ mồ hôi, chán ăn, lừ đừ và nôn... Chính vì thế mà bà lại bị mất ngủ, cáu giận, hay khóc lóc...

Bà Thạnh mấy hôm nay cảm thấy trong người rất khó chịu, đổ mồ hôi, chán ăn, lừ đừ và nôn... Chính vì thế mà bà lại bị mất ngủ, cáu giận, hay khóc lóc... Thấy các dấu hiệu của bệnh trầm cảm của mẹ xuất hiện trở lại, anh Tiến lo sợ vội đưa mẹ đi khám bệnh.

Sau khi khám, hỏi kỹ các triệu chứng cũng như việc dùng thuốc ở nhà, cùng với kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ kết luận bà Thạnh bị hạ natri máu do dùng cùng một lúc hai loại thuốc citalopam và thuốc omeprazol... Do hạ natri máu nên bà gặp phải triệu chứng như trên và cũng chính triệu chứng đó lại khiến bà lo âu, trầm cảm. Chẳng là bà Thạnh mắc bệnh trầm cảm người cao tuổi, đang được điều trị bằng thuốc citalopram. Sau đó, bà còn bị bệnh loét dạ dày tá tràng nên phải uống thêm mấy loại thuốc, trong đó có omeprazol. Tuy nhiên, khi đi khám bệnh dạ dày, bà lại không mang theo đơn thuốc cũ và không thông báo cho bác sĩ biết về những thuốc mình đang dùng nên mới xảy ra bị tương tác bất lợi này.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ngọc (Bệnh viện 108), citalopram là một trong các thuốc chống trầm cảm, còn  omeprazole là một thuốc có tác dụng thuốc ức chế sự bài tiết acid dạ dày. Khi dùng thuốc omeprazole và citalopram đơn độc đều đã có nguy cơ gây hạ natri máu, nên việc sử dụng đồng thời hai thuốc thì nguy cơ này lại càng tăng. Trên thế giới đã ghi nhận các trường hợp hạ natri máu nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng đồng thời omeprazole và citalopram. Ngoài ra, việc sử dụng đồng thời omeprazol và citalopram làm tăng nguy cơ kéo dài khoảng QT của citalopram gây rối loạn nhịp tim... Do đó làm tăng lên tình trạng mệt mỏi, thậm chí là nghiêm trọng như chóng mặt nặng hoặc ngất xỉu.

Vì vậy đối với người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi thường mắc cùng một lúc nhiều bệnh và phải dùng đồng thời nhiều thuốc nên khi đi khám bệnh luôn mang theo đơn thuốc đang được điều trị để bác sĩ biết được mình đang uống thuốc gì mới có phác đồ điều trị hợp lý và tránh tương tác bất lợi của thuốc như trường hợp của bà Thạnh.

Việt Hà

Tin liên quan
Rối loạn chuyển hóa nước và muối do sốt rét: Xử trí thế nào?
SKĐS - Rối loạn chuyển hóa nước và muối hay cụ thể là rối loạn nước, chất điện giải và kiềm toan ở bệnh nhân sốt rét, đặc biệt là sốt rét ác tính là vấn đề cần được quan tâm để phát hiện...
Nguy cơ gây độc gan khi dùng tôi
SKĐS - Thời gan gần đây, trên một số tờ báo về y tế trong và ngoài nước có cảnh báo về nguy cơ gây độc gan của các sản phẩm có chứa ketoconazole tôi, làm cho những người đã và đang sử dụng tôi vô cùng lo lắng...
Khắc phục tình trạng “lệ thuộc” thuốc an thần
SKĐS - Thuốc an thần và thuốc ngủ (gọi chung là thuốc an thần) là những nhóm thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương có chung một tác dụng là gây ngủ...
Các thuốc làm trầm trọng hơn bệnh hen
SKĐS - Trong quá trình điều trị và kiểm soát bệnh hen phế quản, một vấn đề được cả bác sĩ và người bệnh hết sức quan tâm là không để cơn hen khởi phát.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm