Bệnh chốc đầu ở trẻ

29-05-2014 11:19 | Tin nóng y tế

SKĐS - Con em 2 tuổi, mấy ngày gần đây khi tắm gội đầu cho cháu em thấy có mụn nước to bằng hạt đỗ trên đầu. Tôi nghe nói ở lứa tuổi này rất dễ bị chốc đầu.

Con em 2 tuổi, mấy ngày gần đây khi tắm gội đầu cho cháu em thấy có  mụn nước to bằng hạt đỗ trên đầu. Tôi nghe nói ở lứa tuổi này rất dễ bị chốc đầu. Xin bác sĩ tư vấn rõ về bệnh này.

Nguyễn Lê Hà (Gia Lai)

Chốc lở là bệnh ngoài da khá phổ biến ở trẻ em. Bệnh thường do nhiễm liên cầu khuẩn hay tụ cầu vàng. Vị trí thường bị chốc là vùng đầu, mặt: hai bên má, xung quanh các lỗ tự nhiên, da đầu; ở tay chân. Bệnh gây ngứa nên các bé thường gãi nhiều và phát tán vi khuẩn đến các phần khác của cơ thể.

Vệ sinh tốt cho bé sẽ hạn chế bệnh chốc đầu.

 

Biểu hiện ban đầu của bệnh chốc lở là các sẩn hồng ban hoặc dát đỏ, sau đó có bóng nước to bằng hạt đậu trở lên chứa dịch màu vàng trong, khoảng 24 giờ sau chuyển thành dịch đục và hóa mủ. Trong dịch chứa rất nhiều vi khuẩn. Bọng nước sẽ vỡ ra tự nhiên hay do cào gãi và đóng vảy tiết màu vàng, xung quanh vảy tiết thường có một viền vảy mỏng, hơi lõm ở trung tâm, giới hạn rõ. Nếu không được chữa trị hoặc điều trị không đúng bệnh có thể kéo dài vài tuần, đôi khi đến vài tháng.

Những yếu tố thuận lợi gây nên bệnh chốc là do khí hậu nóng ẩm, độ ẩm cao, điều kiện vệ sinh không tốt… Sinh hoạt đông đúc như môi trường các nhà trẻ và trường mẫu giáo nếu không thực hiện các quy tắc vệ sinh cũng dễ làm lây lan bệnh chốc. Các vi chấn thương do cào gãi, chấn thương hay bệnh lý sẵn có như chàm thể tạng, bệnh ghẻ là môi trường thuận lợi cho vi khẩn lây lan.

Bệnh thường cần được điều trị bằng kháng sinh và theo dõi chặt chẽ vì vậy để xác định bệnh gia đình nên đưa bé đến cơ sở y tế để bác sĩ có chẩn đoán và hướng xử trí tốt nhất cho bé. Không nên tự ý mua thuốc cho bé uống hoặc bôi thuốc tùy tiện dễ làm bệnh nặng hơn.

Bác sĩ Thanh Hải

 


Ý kiến của bạn