Chuyện hành khách trên chuyến bay VJ8861 thuộc hãng hàng không Vietjet Air định lên rừng (sân bay Liên Khương, Đà Lạt) lại “được” xuống biển (sân bay Cam Ranh, Nha Trang) quả là hy hữu nhưng có thể thông cảm được miễn là hành khách và dư luận biết được sự thật và hãng này có lời xin lỗi. Thực tế, chả ai muốn có sai sót, nhầm lẫn nhưng chắc chắn không ai, không cơ quan nào có thể nói mạnh rằng mình sẽ không bao giờ có nhầm lẫn, sai sót!
Thế nhưng, sau chuyện đáng lên rừng lại xuống biển trên, ngay lập tức hãng hàng không Vietjet Air có ngay lý do rằng: chuyến bay này đã phải thay đổi hành trình bay vì lý do “phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến Đà Lạt”. Lạ là chỉ sau đó không lâu, thời tiết hoặc tín hiệu thời tiết đã lập tức tốt ngay để tàu bay tiếp tục cất cánh từ biển lên rừng đúng như địa chỉ hành khách muốn đến!
Chuyện tàu bay đã cất cánh nhưng không thể đáp và phải quay về điểm xuất phát hoặc phải đỗ tại các sân bay gần hơn vì lý do nào đó không hiếm trên thế giới và hàng không ta cũng không phải là ngoại lệ! Nhưng chuyện hiếm nhất không có ở bất cứ hãng hàng không nào là cách giải thích sự việc trên là độc nhất vô nhị chỉ có ở Việt Nam! Mọi chuyện có thể xảy ra nhưng hành khách trên tàu bay phải biết chứ sao không hề được thông báo? Tàu bay hạ cánh rồi khách mới ngơ ngác không hiểu sao “nhiệt độ bên ngoài là 32 độ C”! Thậm chí tàu bay đứng im trên sân bay nhưng 20 phút, cửa máy bay vẫn không mở và cũng chả có lời giải thích nào từ phi hành đoàn! Chuyện xôn xao dư luận và hãng Vietjet Air nói thế nào thì biết thế!
Rất mừng là Bộ trưởng GTVT đã thành lập tổ điều tra để tìm hiểu chuyện lên rừng thành xuống biển này và tạm thời ngưng chức một cán bộ có trách nhiệm! Mừng hơn nữa nếu như sự thật được công bố.
Dư luận đang chờ đợi kết luận của Bộ GTVT nhưng hình như chuyện cãi lấy được đang là bệnh lây truyền ở ta. Chẳng riêng vụ này, mọi nhầm lẫn xưa nay chả thấy ai chịu trách nhiệm và có lời xin lỗi. Nguyên nhân nhầm lẫn đang được “nâng cấp” từ chuyện sai do “bà văn thư” gần đây rồi đến ông “cán bộ cấp vụ” đưa ra con số sai và bây giờ thì tại... trời! Hàng không có chuyện bất cập là do thời tiết, tại chim bay! Đường bộ mới làm đã phải sửa cũng là do thời tiết! Xem ra gần đây ở ta có “dịch bệnh” cãi lấy được! Bất luận hay-dở, sai-đúng thế nào, thiên hạ bị ảnh hưởng ra sao, cãi cái đã!
Bỗng nghĩ trong vụ “lên rừng thành xuống biển” trên, nếu hãng hàng không Vietjet Air thành thật xin lỗi hành khách và nhân dân, bồi thường chuyện nhầm, sai chắc uy tín hãng sẽ không vì thế mà hạ thấp. Vietjet Air vốn có câu quảng cáo: “Bay là thích ngay” nhưng cãi lấy được thế này thì Vietjet Air sẽ là hãng “thích là cãi bay ngay”.
Lê Quý Hiền