Bệnh bại não bẩm sinh có chữa khỏi?

19-12-2016 09:41 | Phòng mạch online
google news

SKĐS - Tôi có con trai 3 tuổi bị bại não bẩm sinh. Hiện tại cháu không đi được. Tôi cũng cho cháu đi châm cứu và tập cho cháu nhưng không có kết quả. Xin hỏi bác sĩ, hiện nay ở Việt Nam và thế giới đã có phương pháp nào chữa khỏi được bệnh này?

Phạm Văn Hoàng (phamhoang@gmail.com)

Bệnh bại não là một rối loạn ảnh hưởng đến trương lực cơ, sự vận động của các cơ và khả năng phối hợp và vận động chủ động. Bệnh bại não do tổn thương tế bào não gây nên, sự tổn thương có thể xảy ra trong thời kỳ mang thai, khi sinh hay những năm đầu đời. Các tế bào não bị tổn thương dẫn đến rối loạn vận động trong bệnh bại não thường kèm theo những rối loạn về thị lực, sức nghe, ngôn ngữ, lời nói, khả năng học tập của trẻ. Tùy theo vùng tế bào nào trên não bị tổn thương mà có ảnh hưởng tới chức năng tương ứng.

Có 3 thể bệnh chính là bại não thể co cứng, thể múa giật và thể mất điều hòa. Trong đó bại não thể co cứng chiếm chủ yếu. Hiện nay chưa có phương pháp điều trị được căn bệnh này, tuy nhiên có thể có điều trị hỗ trợ để cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh, bao gồm quá trình trị liệu phối hợp bởi các chuyên gia thần kinh, ngôn ngữ, sư phạm... Một số thuốc có thể hỗ trợ điều trị như thuốc giãn cơ để làm giảm triệu chứng co cứng. Hiện nay ở nước ta cũng đã áp dụng công nghệ tế bào gốc trong điều trị bại não, tuy nhiên kết quả thì chưa được tổng kết.


BS. Trần Kim Anh
Ý kiến của bạn