Bến xe 32 tỉ đồng xây xong rồi... để đấy

26-10-2023 10:57 | Xã hội
google news

SKĐS - Bến xe Nam Vinh ở huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đầu tư 32 tỉ đồng giai đoạn 1 đã nghiệm thu, bàn giao nhưng vẫn chưa thể đưa vào khai thác vì… thiếu một con đường.

Bến xe 32 tỉ đồng được xây xong rồi... bỏ đó ! - Ảnh 1.

Bến xe Nam Vinh hoàn thiện nửa năm qua nhưng chưa được đấu nối ra Quốc lộ 1 để hoạt động.

Năm 2020, Bến xe Nam Vinh được tiến hành xây dựng cạnh tuyến Quốc lộ 1 đường tránh Vinh (xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) với diện tích diện tích hơn 46.000m2. Trong đó, giai đoạn 1 xây bến xe có diện tích 19.000m2 với tổng mức đầu tư 32 tỉ đồng.

Đây là bến xe tiêu chuẩn loại 3, phục vụ tiếp nhận, trung chuyển hành khách từ Vinh đi các huyện và nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Hiện bến xe cơ bản đã hoàn thiện từ tòa nhà chính, hệ thống bãi xe, tường rào và cổng khang trang. Tuy nhiên, vẫn rơi vào tình trạng "trùm mền" suốt ngày.

Được biết, Sở Giao thông vận tải Nghệ An quyết định chấm dứt hoạt động bến xe khách tại bến xe chợ Vinh kể từ ngày 30/4/2023 để chuyển hoạt động ra bến xe Nam Vinh. Thế nhưng 6 tháng nay các hoạt động vận tải tại đây vẫn chưa được đưa vào sử dụng dù bến xe đã xây xong.

Bến xe 32 tỉ đồng được xây xong rồi... bỏ đó ! - Ảnh 2.

Khối nhà chính, bãi đỗ xe đã hoàn thiện nhưng bến xe chưa thể đưa vào sử dụng.

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân dẫn đến việc bến xe Nam Vinh "cửa đóng then cài" do chưa được đấu nối ra Quốc lộ 1.

Ông Trần Minh Thành, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết, do chưa có quy hoạch đấu nối với Quốc lộ 1 nên bến xe chưa hoạt động. Thẩm quyền đấu nối do Bộ Giao thông vận tải quyết định. Thời gian qua, đơn vị phối hợp cơ quan chức năng của tỉnh làm các thủ tục xin được đấu nối vào Luốc lộ 1 nhưng vẫn chưa được.

Bến xe 32 tỉ đồng được xây xong rồi... bỏ đó ! - Ảnh 3.

Cổng chính bến xe vẫn "cửa đóng then cài" suốt ngày.

"Bến xe sẵn sàng hoạt động. Đơn vị mong muốn bến xe sớm được đấu nối với Quốc lộ 1 để đi vào hoạt động. Bỏ tiền ra đầu tư mà chưa hoạt động, khai thác được nên mọi người đứng ngồi không yên", ông Thành cho hay.

Ông Nguyễn Sỹ Thắng, Trưởng phòng quản lý vận tải (Sở Giao thông vận tải Nghệ An) cho biết, sở đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực địa, thống nhất ý kiến và có văn bản về việc bổ sung đấu nối dự án bến xe vào Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Vinh.

"Sau khi Bộ Giao thông vận tải có văn bản đồng ý, tỉnh sẽ ra quyết định chấp thuận bổ sung quy hoạch đấu nối với bến xe Nam Vinh. Công ty Bến xe Nghệ An làm các thủ tục, xây dựng xong mới trình Sở hồ sơ để tỉnh công bố đi vào hoạt động", ông Thắng nói.

Thành phố Vinh (Nghệ An) hiện có bốn bến xe gồm: Bến xe phía bắc Vinh (đã hoạt động năm 2018, tiếp nhận xe từ bến xe Vinh chuyển ra); Bến xe Miền Trung nằm ở phía tây thành phố; Bến xe phía đông (hay còn gọi là bến xe Văn Minh do doanh nghiệp này đầu tư) và Bến xe Nam Vinh.
Mô hình trường tiểu học bán trú ở Nghệ An: Vừa làm vừa chờ cơ chếMô hình trường tiểu học bán trú ở Nghệ An: Vừa làm vừa chờ cơ chế

SKĐS - Mô hình trường học bán trú cho học sinh tiểu học ở vùng cao không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, mà còn giảm tình trạng quy mô trường lớp manh mún. Tuy nhiên, việc nhân rộng tại nhiều địa phương ở Nghệ An còn gặp rất nhiều khó khăn.


Hoàng Trinh
Ý kiến của bạn