Bé trai bị thủng nhĩ do nhét pin điện tử vào tai

05-09-2019 14:37 | Camera bệnh viện

SKĐS - Bé trai 5 tuổi ở Bình Thuận nhập viện ngày 30/8 trong tình trạng một viên pin điện tử kẹt trong tai bên phải gây thủng màng nhĩ.

TS.BS Nguyễn Thị Thanh Thúy, trưởng khoa Nhi tổng hợp, BV. Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết vừa điều trị cho một bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tai phải sưng viêm, thủng màng nhĩ, nhiều mô trong ống tai bị hoại tử nghiêm trọng.

Viên pin nằm sâu trong màng nhĩ của bé

Theo lời của phụ huynh, gia đình phát hiện bé nhét pin vào tai nhưng không thể lấy ra được. Tại bệnh viện địa phương, các bác sĩ đã xử trí và lấy được một viên pin, do viên còn lại nằm sâu bên trong, không thể lấy nên chuyển lên tuyến trên.

Tại khoa Nhi Tổng hợp BV. Tai Mũi Họng TP.HCM, trước tình trạng tai bé bị tổn thương, các bác sĩ đã tiến hành lấy dị vật khẩn cấp. Phải mất hơn một giờ đồng hồ, viên pin điện tử mới được đưa ra bên ngoài trong tình trạng đã rò hóa chất.

Sau khi giải phóng dị vật, hiện thính lực của bé giảm nghiêm trọng do màng nhĩ mất hoàn toàn. Bé được dùng kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, chăm sóc hố mổ tai mỗi ngày. Dự kiến bệnh nhi sẽ được mổ vá màng nhĩ sau vài tháng.

PGS.TS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc BV. Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, mỗi tuần bệnh viện tiếp nhận khoảng 3-4 ca nhập viện do pin điện tử. Thường tai nạn gặp ở mũi. Thông thường, viên pin khi vào cơ thể sẽ gây phản ứng vật lý và phản ứng hóa học nên phẫu thuật càng sớm càng tốt, tuy nhiên hầu hết các trường hợp đều nhập viện muộn. Pin có tính kiềm nên dễ gây bỏng (bỏng lạnh) rất nguy hiểm do kiềm thấm vào da và niêm mạc hoặc dưới da và làm ăn mòn.

Với những dị vật nhỏ như viên pin điện tử, nếu không có dụng cụ thích hợp thì khó có thể lấy ra. Chính vì thế ngoài việc dạy con không nên nhét dị vật vào cơ thể, phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện sớm chứ không nên tự lấy vì dễ khiến dị vật vào sâu bên trong hơn.


Thiên Chương
Ý kiến của bạn