Bé trai bị thoát vị rốn lồi ruột gan ra ngoài được cứu sống, bố mẹ xúc động gủi tâm thư tới y bác sĩ

02-08-2019 06:40 | Đời sống
google news

SKĐS - Ngay khi chào đời, bệnh nhi có khối thoát vị rốn to hơn 10cm, ruột và gan lộ hết ra ngoài thành bụng đã được các y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố ( HCM) cứu sống. Sau 1 năm, ba mẹ cùng bé tới bệnh viện để tái khám đã chia sẻ những tình cảm và sự biết ơn đối với đội ngũ y bác sĩ tại đây.

Hành trình của bé sơ sinh chào đời bị thoát vị rốn, ruột và gan lộ hết ra ngoài thành bụng.

Câu chuyện và những lời cảm ơn chân thành được bố mẹ bé T là  anh Nguyễn Đ. T. – ba của bé T. gửi đến bệnh viện và tập thể y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố đã trực tiếp điều trị cho bé như sau.

Hơn 1 năm trước, con vừa lọt lòng tại Bệnh viện Từ Dũ đã phải chuyển ngay đến Bệnh Viện Nhi đồng Thành Phố do đã biết tật bẩm sinh từ trong bụng mẹ và được hội chẩn tiền sản trước đó với ekip Bệnh Viện Nhi đồng Thành Phố.

Bé T lúc mới sinh chưa phẫu thuật.

Khi con sinh ra đã có một khối thoát vị rốn khá to, lớn hơn 10cm, gan và ruột sa ra ngoài thành bụng phập phều qua lỗ rốn. Ngay khi vừa chuyển viện, con lập tức được hội chẩn và phẫu thuật 1 thì trong 24h sau sinh, sau đó con được chăm sóc tại khoa hồi sức sơ sinh, rồi qua khoa sơ sinh.

Những tháng ngày tiếp theo là thời gian của cả bố mẹ và con thấy dài vô tận. Nhưng với sự quyết tâm của y bác sĩ cùng con và gia đình, sau 14 ngày điều trị tại bệnh viện con xuất viện với một cái bụng lành lặn, vết mổ lành ngày càng tốt.  Tuy nhiên, ngoài tình trạng thoát vị rốn chứa ruột và gan thì còn tình trạng tim mạch là còn ống động mạch và Thông liên nhĩ khiến bố mẹ và con đều đều phải tới bệnh viện. Thời gian gần đây tái khám các tình trạng đó đã ổn định. Điều này thực sự tất cả là nhờ đội ngũ y bác sĩ tại đây hết lòng yêu thương chăm sóc, tận tình cứu chữa.

Nay con đã một tuổi, được lớn lên và khỏe mạnh như bao đứa trẻ lành lặn khác. Cả nhà con mừng rỡ không biết nói gì hơn. Chân thành cảm ơn đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trong đó có  các cô bác khoa Phẫu Thuật, BS Lan khoa Hồi Sức Sơ Sinh và các cô bác khác hiện tại không nhớ tên...

Bé T trong một lần tái khám tại Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố.

Phối hợp sản nhi trong việc can thiệp những dị tật bẩm sinh

Cách đây hơn 1 năm, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của BV Từ Dũ và Nhi đồng TP.HCM đã cứu sống được bé sơ sinh chào đời trong tình trạng nguy kịch: Bị thoát vị rốn, ruột và gan lộ hết ra ngoài thành bụng.

Theo hồ sơ bệnh án, bé sơ sinh chào đời bằng phương pháp sinh mổ lúc 39 tuần tuổi tại BV Từ Dũ. Đây là trường hợp không quá bất ngờ bởi thai nhi đã được chẩn đoán trước sinh và theo dõi liên tục trong suốt thai kỳ của các bác sĩ BV Từ Dũ và Nhi đồng TP. Vì vậy, ngay sau khi sinh ra, bé đã được các bác sĩ BV Nhi đồng TP trực tiếp vào phòng sinh để hỗ trợ hồi sức, ổn định sau sinh và vận chuyển về BV để can thiệp kịp thời. 

Sau hơn 1 năm bé T đã hoàn toàn khỏe mạnh trong niềm vui của bố mẹ và tập thể Y bác sĩ.

TS-BS Hồ Tấn Thanh Bình, BV Nhi đồng TP, cho hay: “Đây là thành công của việc phối hợp sản nhi trong việc can thiệp những dị tật bẩm sinh cần được can thiệp sớm. Việc phối hợp vậy sẽ giúp cho việc can thiệp điều trị thuận lợi hơn và tránh mất những khoảng thời gian quý báu”. BS Bình cũng khuyến cáo khi mang thai các bà mẹ nên thăm khám thường xuyên để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường của thai nhi.

Được biết, thoát vị rốn (TVR) rất thường gặp ở trẻ em, khoảng 5 trẻ thì có 1 đứa bị cái này. Cái lỗ này là chỗ cho ruột non chạy ra chạy vô, mỗi lần nó chạy ra ngoài là tạo thành một cái túi da nhỏ hơi căng, nếu ấn vào sẽ cảm thấy như có nước trong đó do dịch trong ruột. Túi phình này dễ dàng được đẩy ngược vào trong bụng, nếu ấn ngón tay vào giữa rốn, có thể cảm thấy lỗ thoát vị.

Các trường hợp thoát vị rốn quá to, được chẩn đoán từ trong bụng mẹ, nên được tư vấn  BS kĩ càng, chuyển viện sớm kịp thời tại các đơn vị chuyên sâu về dị tật bẩm sinh để được xan thiệp kịp thời..

Thời gian vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Hùng Vương và bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố đã có những bước đầu trong việc hội chẩn can thiệp sớm những dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa, tim mạch và thần kinh ngay từ khi phát hiện trong giai đoạn bào thai và theo dõi liên tục trong suốt thai kì. Ngay thời điểm em bé sinh ra đã được các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng Thành Phố trực tiếp vào phòng sinh để hỗ trợ hồi sức và vận chuyển về bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố can thiệp kịp thời.


Nguyễn Vũ
Ý kiến của bạn