Bé trai 3,2kg sống trong bụng mẹ cùng khối u xơ tử cung 5,9kg

28-09-2016 12:58 | Thành tựu y khoa

SKĐS - Thông tin từ Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Minh Hải, TP. Cà Mau vừa cho biết, ngày 18/9/2016, một kỳ tích đã đến với cặp vợ chồng tuổi ngoài 40 hiếm muộn trải qua ca phẫu thuật kéo dài 90 phút để lấy thai là bé trai cân nặng 3,2kg tốt; vừa cắt bỏ hoàn toàn u xơ tử cung (UXTC) nặng 5,9kg.

Chị N.T.H sinh năm 1980, ngụ tại phường 5, TP.Cà Mau; nhập viện vào lúc 8g45 ngày18/9/2016 và được các bác sĩ (BS) BV.  Hoàn Mỹ Minh Hải chỉ định chuyển vào phòng phẫu thuật lúc 14g30 cùng ngày. Ca phẫu thuật song hành thành công ngoài mong đợi của ê-kíp BS BV. Hoàn Mỹ Minh Hải kết hợp BS BV. Sản Nhi Cà Mau khi sức khỏe cả mẹ lẫn con được vuông tròn và khối UXTC cũng không còn đeo bám người mẹ nữa. Dù bị cắt bỏ hoàn toàn tử cung nhưng chị H. rất hạnh phúc khi được làm mẹ.

u xo tu cungKhối u xơ tử cung

Câu chuyện vợ chồng anh chị H. thuộc vào diện hy hữu tại Cà Mau. Năm 2013, chị H. đã từng được phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung tại BV. Từ Dũ TP. HCM. Vợ chồng chị bị hiếm muộn vô sinh II, và chị đã từng bị sẩy thai 2 lần. Anh Phạm Anh V., chồng chị cho biết là đã điều trị nhiều nơi, ai bày gì “hay”, ai chỉ nơi nào tốt, bác sĩ “mát tay”, vợ chồng anh cũng đi khám rồi, từ phòng khám tư nhân đến bệnh viện lớn nhỏ ở TP.HCM trong một thời gian hơn 3 năm nay, rồi bốc thuốc Bắc, thuốc Nam và từng thụ tinh nhân tạo nhưng thất bại. Trong một thời gian dài mất dần hy vọng và điều kiện kinh tế không cho phép, anh chị quyết định không đi khám đâu xa nữa mà chuyển hẳn thăm khám ở Cà Mau.

Năm 2015, khi đến BV. Hoàn Mỹ Minh Hải, chị H. được các bác sĩ khoa Sản thăm khám và phát hiện khối UXTC khá lớn, kích thước trên 130mm nhưng khi biết được hành trình kiếm con trước đó của vợ chồng chị H. nên các BS đã quyết định không điều trị phẫu thuật cắt bỏ hẳn tử cung mà trì hoãn và nghĩ phương pháp làm sao để chị H. có cơ hội mang thai. Từ dạo đó, chị H. được canh trứng tự nhiên qua siêu âm khoảng 4 chu kỳ và thật may mắn chị đã thụ thai và được dưỡng thai thành công.

Đến ngày 18/9/2016, khi thai kỳ được 37 tuần, ThS.BS. Ong Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn của BV. Hoàn Mỹ Minh Hải, người điều trị chính từ đầu đến khi sinh cho chị H. chẩn đoán quá trình phát triển của bào thai tốt nhưng song song với sự phát triển của thai khối UXTC cũng đang dần lớn theo. Vì thế, BS. Phong chỉ định phải phẫu thuật song hành vừa lấy thai và cắt tử cung toàn phần để an toàn và đảm bảo sức khỏe về sau cho cả mẹ lẫn con.

u xo tu cungVợ chồng anh chị H. vui mừng bên con

ThS.BS. Ong Thanh Phong cho biết: trường hợp chị H. rất ít gặp và có những nguy cơ như thai phụ rất khó có con; thai rất dễ sẩy tự nhiên do khối u làm ảnh hưởng; quá trình phẫu thuật bắt con dễ xảy ra bănghuyết hoặc không đảm bảo an toàn cho thai nhi; khối u to khi cắt tử cung có thể gặp tai biến trên hệ tiết niệu. Tuy nhiên, sau thời gian hậu phẫu 8 tiếng, sức khỏe của chị H. dần ổn định, hiện tiến triển rất tốt và chỉ vài ngày nữa thôi sẽ được xuất viện. Đây không chỉ là niềm hạnh phúc vô bờ của gia đình, người thân cặp vợ chồng anh chị H. mà còn là niềm vui khôn tả của cả ê-kíp BS khám, điều trị và dõi theo suốt quá trình mang thai của người mẹ cho đến khi em bé cất tiếng khóc chào đời.


HƯƠNG TRẦN
Ý kiến của bạn