DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Cha mẹ dùng hạ sốt paracetamol quá liều cho con, bé trai tiên lượng tử vong
Dương Hải - 06:00 15/08/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - ThS.BS Phan Hồng Sáng – Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đánh giá đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan. Sau khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản bệnh nhi được chuyển tuyến xuống BV Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

Ngày 14/8/2019, Khoa Cấp cứu – Trung tâm Sản Nhi, BVĐK tỉnh Phú Thọ tiếp nhận bệnh nhi T.V.D (27 tháng tuổi, trú tại thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) có dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều.

Qua tìm hiểu người nhà cho biết 4 ngày nay bé sốt cao từng cơn, ho khò khè nên cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg x 4 viên/ngày, đã uống 4 ngày. Ngoài D., gia đình cho biết còn có trẻ bị sốt nhẹ cũng đang cho sử dụng thuốc giống như cháu D.

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ, khó thở nhiều, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2 cm. Các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng (PH 7.1) trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc paracetamol.

Sau khi được bác sĩ sơ cấp cứu ban đầu bệnh nhi được chuyển lên khoa Hồi sức tịch cực – Chống độc, tại đây bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm. 2 giờ sau khi vào viện bệnh nhi rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng (PT giảm 10% trong khi chỉ số bình thường là >100%), men gan tăng cao (GOT > 10.000UI/L, GPT > 4.000 UI/L), Bilirubin tăng cao.

Bệnh nhi nguy kịch vì ngộ độc Paracetamol.

ThS.BS Phan Hồng Sáng – Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đánh giá đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan. Sau khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản bệnh nhi được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

Tự ý dùng thuốc dễ ngộ độc, tử vong

Theo BS. Hồng Sáng, cách đây 1 năm, các bác sĩ cũng tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 3 tuổi tử vong do ngộ độc paracetamol. Chính vì tính nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng của việc bị ngộ độc thuốc mà các bác sĩ của Trung tâm đặc biệt khuyến cáo các phụ huynh: Khi con sốt, ho cần phải được đi khám bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng và đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc.

"Với các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị, vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ. Để thuốc ngoài tầm thấy, tầm với của trẻ, tốt nhất là nên cất giữ thuốc trong tủ có khóa an toàn" - chuyên gia hồi sức, chống độc nói.

Cũng theo BS. Sáng, có rất nhiều trường hợp ngộ độc thuốc đã xảy ra và ngộ thuốc những loại thuốc hay gặp như: Thuốc hạ sốt, thuốc dùng điều trị tiêu chảy (loperamid), thuốc nhỏ mũi (Naptazoline), hạ huyết áp, chống dị ứng, thuốc á phiện, thuốc ngủ…

Nguyên nhân chủ yếu là do người nhà tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Một số phụ huynh vì muốn trẻ nhanh khỏi bệnh đã tự ý tăng liều thuốc cho trẻ. Có trường hợp cha mẹ sử dụng đơn thuốc của trẻ khác để mua thuốc cho con uống đã vô tình gây hại cho trẻ.

Nhiều gia đình chưa cất giữ thuốc cẩn thận, để thuốc trong các hộp đựng bánh/kẹo làm trẻ ăn nhầm. đặc biệt là những gia đình có trẻ tầm 2 - 3 tuổi trẻ rất thích khám phá nên nguy cơ uống nhầm thuốc của người lớn là điều khó tránh.

Có nhiều trường hợp do cha mẹ cho trẻ uống những loại thuốc không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Tâm sinh - lý của trẻ lứa tuổi vị thành niên đang có nhiều thay đổi nên trẻ rất nhạy cảm với những xung đột trong cuộc sống. Đã có nhiều trường hợp trẻ dùng thuôc để tự tử do buồn chuyện gia đình; do bị điểm kém hay bị cha mẹ, thầy cô la mắng.

Khi ngộ độc thuốc trẻ có thể bị tổn thương gan, thận, suy hô hấp, suy tuần hoàn nếu không được can thiệp kịp thời sẽ nguy hiểm tới tính mạng thậm chí dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo cần thận trọng khi cho trẻ dùng paracetamol để hạ sốt. Nếu trẻ sốt cao, từ 38,5oC trở lên có thể dùng paracetamol nhưng không được dùng quá 15mg/kg cân nặng/lần và chỉ dùng tối đa 4 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 4 - 6 tiếng.

Dương Hải

Tin liên quan
Lạm dụng paracetamol dễ gây tổn thương gan
SKĐS - Những thông tin về các trường hợp ngộ độc paracetamol vẫn xảy ra ở nhiều nơi trong cả nước, ở mọi lứa tuổi, mọi giới nhưng dường như vẫn không đủ mạnh để làm thay đổi một số thói quen không đúng trong dùng thuốc của người dân.
Vụ du khách ngộ độc Paracetamol phải cấp cứu: Đừng nghĩ là thuốc dễ mua mà dùng bừa kẻo rước họa vào thân
SKĐS - Mới đây một nữ du khách người nước ngoài bị ngộ độc thuốc Paracetamol do sử dụng quá liều. Nữ bệnh nhân đã được đưa vào một bệnh viện ở Tp. Đà Nẵng cấp cứu và điều trị kịp thời. Trường hợp ngộc độc Paracetamol do dùng quá liều đã không còn là mới ở nước ta. Bởi trước đó đã có không ít trường hợp nhập viện cấp cứu, thậm chí có người mất mạng vì suy gan do lạm dụng thuốc này.
Paracetamol làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi mắc đái tháo đường
SKĐS - Việc sử dụng paracetamol có liên quan tới việc gia tăng nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi mắc bệnh đái tháo đường sống trong viện dưỡng lão.
Nguy cơ suy gan khi dùng quá liều paracetamol dạng giải phóng biến đổi
SKĐS - Các sản phẩm paracetamol dạng giải phóng biến đổi có chất lượng, độ an toàn và hiệu quả chấp nhận được khi dùng ở liều khuyến cáo, nhưng khi quá liều có khả năng gây suy gan và điều trị kịp thời bằng N-acetyl cysteine có thể ngăn ngừa tác dụng phụ này.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm