Từ giai đoạn 2020-2021 khi đại dịch Covid-19 bùng phát đã gây ra hàng loạt xáo trộn trong cách ngành công nghiệp giải trí. Các lĩnh vực giải trí trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ đặc biệt là trò chơi điện tử. Bên cạnh việc trực tiếp chơi game thì xem livestream cũng trở thành xu hướng, lượng người chơi, khán giả cũng như các nhà sáng tạo nội dung tăng trưởng mạnh mẽ đã khiến hệ sinh thái game - creator ngày một phát triển và liên kết một cách chặt chẽ với nhau hơn.
Những gaming creator được đồn đoán có nguồn thu nhập "khủng" mỗi tháng liệu có phải sự thật và kiếm tiền bằng cách nào? Theo Bé Quỳnh FF: "Creators trên các nền tảng ngoài việc nhận được lương khi livestream cố định, có thể nhận được phần doanh thu chia sẻ từ các quảng cáo. Ngoài ra doanh thu cộng hưởng từ công việc và danh tiếng từ việc làm creators có thể đến từ các hợp đồng quảng cáo, tham gia sự kiện hoặc từ các nhà tài trợ…".
Ngoài việc đầu tư vào nội dung, việc xây dựng cộng đồng fan trung thành cũng vô cùng quan trọng. Thông qua việc tương tác và thực hiện các nội dung theo mong muốn của khán giả, gaming creator cũng nhận được ủng hộ từ khán giả như một nguồn thu nhập biến động.
"Sự bùng nổ và phát triển của thể thao điện tử tại Việt Nam đã khiến cho sự cạnh tranh của những nhà sáng tạo nội dung ngày một gay gắt hơn, ngày càng có nhiều creator hơn nhưng để tồn tại được trong nghề không hề dễ", genZ nhận định.
Bé Quỳnh FF khẳng định: "Để thành công với nghề này thì yếu tố khác biệt trong phong cách của mỗi creator và sự sáng tạo trong nội dung là yếu tố được quan tâm hơn cả". Do đó, gần như không có một quy chuẩn nào để làm thước đo phục vụ cho việc đào tạo và định hướng của các nhà sáng tạo nội dung trẻ.
Gaming creator đang ngày càng có chỗ đứng trong giới trẻ, khi những nội dung giải trí họ đem đến không chỉ dừng lại ở việc chơi game. Họ vẫn đang cần mẫn rèn luyện bản thân để đem đến nhiều nụ cười hơn nữa. Có thể nói, những gaming creator sẽ có nhiều cơ hội để phát triển, sáng tạo và cống hiến cho người hâm hộ trong tương lai.
Hồng Thu