DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Bé gái sốc phản vệ sau uống kháng sinh, cha mẹ hãy ghi nhớ điều này
Tô Điệp - 08:16 05/05/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Sau khi uống thuốc khoảng 10 phút, trẻ bắt đầu xuất hiện tình trạng nổi ban toàn thân và bắt đầu khó thở nên được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Đó là trường hợp bệnh nhi T.H.D (10 tuổi, trú tại Thọ Sơn, Việt Trì, Phú Thọ). Trẻ được gia đình đưa vào viện lúc 8h20 ngày 29/4/2021 trong tình trạng khó thở nhiều, nổi ban sần đỏ toàn thân.

Sau khi thăm khám kết hợp khai thác bệnh sử, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị phản vệ độ 2 sau khi uống Augmentin và được cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ bằng Adrenalin 1mg/ml tiêm bắp kết hợp truyền dịch chống dị ứng. Sau xử trí, hiện tại tình trạng bệnh nhi hoàn toàn ổn định. 

Theo thông tin từ gia đình, được biết trước đó khoảng 2 ngày, trẻ xuất hiện ho húng hắng, không sốt, không khó thở. Sáng ngày 29/4, trẻ được gia đình cho uống kháng sinh Augmentin 500mg. Sau khi uống thuốc khoảng 10 phút, trẻ bắt đầu xuất hiện tình trạng nổi ban toàn thân và bắt đầu khó thở nên được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. 

 Ảnh minh họa.

ThS.BS Nguyễn Đức Long – Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết: Phản ứng phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và diễn biến rất nhanh. Có những tác nhân dù đã tiếp xúc rất nhiều lần, những lần trước đó hoàn toàn bình thường vẫn có thể gây ra phản ứng phản vệ ở lần tiếp xúc sau, đặc biệt là các loại thuốc.

Vì vậy, sau khi các gia đình cho trẻ dùng thuốc thấy xuất hiện các triệu chứng: Nổi ban da ngứa, buồn nôn, đau bụng, khó thở, tức ngực cần đến khám ngay tại cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Đặc biệt, khi trẻ bị sốt, ho, sổ mũi nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ tư vấn điều trị đúng thuốc, đúng bệnh, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị, tránh lạm dụng thuốc và tác dụng phụ không mong muốn.

Tô Điệp

Tin liên quan
COVID-19: Tăng số trẻ nhiễm toan ceton, một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường
SKĐS - Nghiên cứu từ Bệnh viên Nhi Los Angeles - Mỹ cho thấy, trong đại dịch COVID-19 có sự gia tăng số trẻ bị nhiễm toan ceton, một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường.
COVID-19: 8 dấu hiệu trên da không thể bỏ qua
SKĐS - Những ngày đầu của đại dịch COVID-19, y học quan tâm vào 3 dấu hiệu chính của COVID-19 là sốt, ho và khó thở. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy phát ban da cũng là dấu hiệu không thể bỏ qua.
5 loại thuốc uống cùng rượu sẽ gây nguy hiểm
SKĐS - Có rất nhiều loại thuốc có thể tương tác với rượu, bia, gây ra các triệu chứng từ nhẹ như buồn nôn, đau đầu đến các triệu chứng có khả năng đe dọa tính mạng như chảy máu trong và khó thở… Nhưng hầu hết chúng ta đều không nhận thức được những rủi ro này.
Nhóm máu có liên quan đến bệnh tật?
SKĐS - Một nghiên cứu mới tại Viện Karolinska ở Stockholm cho thấy, một số nhóm máu có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác nhau. Các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa các nhóm máu và bệnh tật.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm