Bé gái chết vì chứng phình mạch não hiến tạng cứu sống nhiều người

12-09-2017 16:27 | Y học 360

SKĐS - Cô bé Jemima Layzell qua đời vào năm 2012 khi mới 13 tuổi, đã giúp nhiều người khác nhau từ khắp nơi trên đất nước Anh bằng cách hiến tặng nội tạng của cô.

Cơ quan phụ trách lĩnh vực truyền máu và cấy ghép thuộc Dịch vụ y tế công của Anh (NHS Blood and Transplant) cho biết không chưa từng có người hiến tặng nào cứu được nhiều người như vậy.

Trong khi một người hiến tặng bình thường có thể hiến tặng từ 2 tới 3 bộ phận cô thể, cô bé đã hiến tim, tụy, phổi, thận, ruột non và gan và cứu được 5 đứa trẻ.

Cô bé Jemima Layzell đến từ Horton ở Somerset đã bị ngã quỵ trong khi chuẩn bị cho lần sinh nhật lần thứ 48 của mẹ vì chứng phình mạch não và qua đời 4 ngày sau đó ở bệnh viện Nhi Hoàng gia Anh.

Mẹ của cô bé, Sophy Layzell, một giáo viên dạy kịch và bố cô, Harvey Layzell, giám đốc của một công ty xây dựng cho biết con gái họ thông minh, từ bi và sáng tạo.

Jemima đã nói với cha mẹ rằng cô bé muốn sử dụng cơ thể mình để giúp đỡ người khác nếu cô bé chết. Ý tưởng này nảy sinh sau khi một người quen với gia đình cô bé đã chết trong một tai nạn.

Gia đình cô bé quyết định chia sẻ câu chuyện của cô bé với hi vọng sẽ khuyến khích được thêm nhiều người cùng tham gia đăng ký hiến tạng cứu người.

Theo NHS Blood and Transplant, ở Anh có 457 người đã chết trong khi đang chờ ghép tạng năm ngoái, trong đó có 14 trẻ.

Hiện có 6.414 người trên danh sách chờ ghép tạng, bao gồm 176 trẻ em.


BS Thu Vân
Ý kiến của bạn