Bé Bình An hồi sinh kỳ diệu, từ chỗ không tự thở được nay đã nặng 2,4kg, biết nhoẻn miệng cười

15-07-2019 14:16 | Camera bệnh viện

SKĐS - Hiện tại, Bình An không còn dùng thuốc gì ngoại trừ vitamin và vi chất, tự thở ổn định, liên tục 15 ngày không có cơn ngừng thở, tím tái. Cháu bú được, tăng cân đều đặn, phản xạ sơ sinh bình thường, biết mỉm cười tự nhiên...

Sáng 15/7/2019, cháu Đỗ Bình An, con của sản phụ ung thư vú giai đoạn cuối Nguyễn Thị Liên đã được xuất viện. Anh Hùng, chị Liên là cha mẹ của cháu Bình An xúc động và cám ơn tập thể bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung Ương.

Bình An đã nặng 2,4kg, sức khoẻ dần ổn định.

TS.BS.Lê Minh Trác - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị Sơ sinh cho biết, cháu Bình An sinh ngày 22/5/2019, tuổi thai 31 tuần, nặng 1500g, khi nhập viện có tình trạng không tự thở, phản xạ kém, rất non yếu và phù nhẹ.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đánh giá khó khăn khi điều trị gồm: suy hô hấp nặng do bệnh màng trong, suy giảm miễn dịch do mẹ dùng nhiều thuốc, sức khoẻ kém, bản thân trẻ không tạo được sức đề kháng, kết quả cấy máu vi khuẩn Seratia ( ) ngay sau sinh.

Đặc biệt, trẻ có thể mắc nhiễm trùng mẹ sang con, xuất huyết, đặc biệt xuất huyết não, phổi, khó nuôi dưỡng, ăn nôn trớ khó tiêu, dễ viêm ruột hoại tử.

Sau quá trình điều trị vất vả, từ 1.500g cháu Bình An đã có cân nặng là 2.400g vào ngày 14/7/2019.

Hiện tại, cháu không còn dùng thuốc gì ngoại trừ Vitamin và vi chất, tự thở ổn định, liên tục 15 ngày không có cơn ngừng thở, tím tái. Cháu bú được, tăng cân đều đặn, phản xạ sơ sinh bình thường, biết mỉm cười tự nhiên – các bác sĩ cho biết.

Chị Liên hạnh phúc ôm con vào lòng.

PGS.TS.Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương chúc mừng và tận tay trao cháu Đỗ Bình An về với vòng tay hân hoan của cha mẹ. PGS. TS Trần Danh Cường cho biết, thật không thể tưởng tượng được bệnh nhân Liên đã hồi phục diệu kỳ đến như vậy. Đây là may mắn tuyệt vời.

Nhìn thấy mẹ con chị Liên gặp nhau, người mẹ ung thư ôm đứa con bé bỏng vào lòng, tất cả mọi người đều cảm thấy vui mừng, xúc động. Đây đúng là kết thúc có hậu cho một hành trình chống chọi với bệnh tật, điều kỳ diệu đã thành hiện thực. Chúc bé đặc biệt là chị luôn được Bình An như đúng tên con trai của chị - PGS. Cường nói.

Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cũng cho biết, phía trước gia đình chị Liên vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng bệnh viện sẽ luôn dõi theo hỗ trợ chị và gia đình.

Về tình hình sức khỏe chị Liên, hiện chị đã tạm ổn. Sau khi được phẫu thuật bắt con, nhờ các y bác sĩ chăm sóc tích cực chị đã tăng cân, hiện khoảng 50kg. Hôm nay chị rất vui mừng vì được đón con về nhà.

Hồi giữa tháng 6/2019, sau hơn 20 ngày sinh con với sự hỗ trợ của ekip hàng chục y bác sĩ tại 2 BV K Trung ương và BV Phụ sản Trung ương, hai mẹ con chị Liên đã được gặp nhau lần đầu tiên. Khoảnh khắc người mẹ trẻ ngồi trên xe lăn, ôm con bé nhỏ, tự tay mình đeo cho con chiếc vòng vào bàn tay của con và mắt nhìn con ngân ngấn lệ đã khiến tất thảy những ai có mặt trong căn phòng bệnh bé nhỏ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương không thể nào không rơi nước mắt....

Cuộc trùng phùng của mẹ và con tưởng là bình thường nhất, dễ dàng nhất nhưng với mẹ Liên và An đó lại là một cuộc trùng phùng của những điều kỳ diệu vượt qua bao thử thách...

Các y bác sĩ BV Phụ sản Trung ương chúc mừng gia đình chị Liên, anh Hùng được đoàn tụ.

Như suckhoedoisong.vn đã đưa tin, chiều ngày 22/5/2019, gần 20 bác sĩ bệnh viện K, bệnh viện Phụ sản Trung ương đã quyết định mổ bắt con cho thai phụ Nguyễn Thị Liên 28 tuổi, quê tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Mang trong mình căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối, đã di căn, sản phụ Liên vẫn kiên trì đến giây phút cuối cùng với hy vọng con ở trong bụng mẹ thêm được ngày nào thì cơ hội sống của bé càng cao.

Bệnh nhân nhập viện điều trị 02 đợt hóa trị khi thai kỳ ở tuần 22 với sự theo dõi sát sao của bác sĩ bệnh viện K và bác sĩ sản khoa, kết hợp khám thai định kỳ, đánh giá sự phát triển của thai nhi. 06 tuần sau khi hóa trị bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu khó thở, bác sĩ đánh giá tổn thương tràn dịch màn phổi tiến triển, bệnh nhân ngay lập tức chuyển khoa Hồi sức cấp cứu để điều trị triệu chứng, thở oxy, hỗ trợ dinh dưỡng đặc biệt, tiêm truyền… tất cả thuốc sử dụng đều được các bác sĩ hai chuyên khoa sản và ung bướu cân nhắc cẩn thận để không ảnh hưởng quá nhiều đến thai nhi.

Lúc này bệnh nhân khó thở, xuất hiện hạch dày đặc, hơn hai tháng nằm viện, bệnh nhân không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24h, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, mệt mỏi đau đớn do ung thư vú đã di căn xương, phổi....

Đến khi thai đã được 31 tuần, trước diễn biến phức tạp của bệnh nhân, chiều ngày 22/05, gần 20 bác sĩ bệnh viện K, bệnh viện Phụ sản Trung ương đã quyết định mổ bắt con cho thai phụ Liên. 2 ekíp y bác sĩ gồm mổ đẻ và sơ sinh từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng sang Bệnh viện K thực hiện ca mổ.

Trong suốt quá trình điều trị cũng như mổ lấy thai, các bác sĩ hai bệnh viện thường xuyên trao đổi thông tin để lựa chọn biện pháp điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân. Trong mổ thai phụ không thể nằm nên các bác sĩ phải mổ cho cô ở tư thế ngồi – đây là tư thế khó để thực hiện mổ sinh, bệnh nhân suy yếu nên các thao tác mổ phải đảm bảo nhanh, chính xác.

Bé trai 1,5kg khiến người mẹ trẻ và ekip phẫu thuật trào nước mắt. Ngay lập tức, bé được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh tiếp nhận cấp cứu đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ê kíp còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ. Và sau đó là cuộc chiến khác với hy vọng cứu người mẹ...

Đến ngày 15/7, hạnh phúc đã mỉm cười sau những nỗ lực chiến đấu bệnh tật không ngừng nghỉ của cả bệnh nhân và các y bác sĩ. Bé Bình An đã khoẻ mạnh xuất viện về với vòng tay mẹ Liên và gia đình. Mong bé và gia đình sẽ luôn Bình An như đúng cái tên của bé!


Lê Nguyên
Ý kiến của bạn