Bé 4 tuổi bỏng miệng vì uống nhầm nước rửa móng tay

04-10-2016 17:57 | Camera bệnh viện

SKĐS - Do thấy chai trà xanh đựng nước rửa móng tay trên bàn, tưởng nhầm là nước uống nên bé lấy uống, sau đó bé ói, kêu khóc.

Trưa ngày 26/9/2016 bé Huỳnh Khải Đ., 4 tuổi, nhà ở Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương được mẹ đưa vào bệnh viện cấp cứu vì bé uống nhầm nước rửa móng tay.

Mẹ bé cho biết do thấy chai trà xanh đựng nước rửa móng tay trên bàn, tưởng nhầm là nước uống nên bé lấy uống, sau đó bé ói, kêu khóc. Mẹ dùng tay kích thích cho bé Đ. ói ra, sau đó đưa vào bệnh viện Tiền Giang. Tại bệnh viện, bác sĩ khám thấy bé Đ. bị bỏng nước vùng miệng, kêu đau họng và không khó thở. Bé được bác sĩ cho thuốc giảm đau và truyền nước biển. Sau hai ngày điều trị, bé ổn và xuất viện.

Không dùng chai nước ngọt để đựng Acetone dễ làm cho bé nhầm lẫn là nước uống.

Về chuyên môn, thuốc rửa móng tay có thành phần chủ yếu là Acetone (còn được gọi là propanone, dimethyl ketone, 2-propanone, propan-2-one và β-ketopropane) là một dung môi công nghiệp,  không màu, ở dạng chất lỏng bay hơi,  dễ cháy ở nhiệt độ phòng. Những người làm nghề móng tay bắt buộc phải tiếp xúc với acetone vì acetone là dung môi quan trọng nhất trong những thuốc rửa móng tay. Acetone còn được dùng làm dung môi pha chế keo dán. Acetone khi dính vào da gây ngứa da. Nguy hại nhất là thở hít nhiều khí acetone sẽ làm tổn thương phổi, tạo cảm giác say rượu, mất thăng bằng. Với liều cao vài chục gam, aceton ức chế thần kinh trung ương gây hôn mê, ức chế trung tâm hô hấp gây rối loạn nhịp thở, ngừng thở.

Vì Acetone là một hóa chất dễ bay hơi, nên khi bé uống nhầm, bà con mình không nên móc họng hay tìm cách kích thích cho bé ói vì khi ói bé dễ bị sặc Acetone vào phổi. Đồng thời không dùng chai nước ngọt để đựng Acetone dễ làm cho bé nhầm lẫn là nước uống. Để xa tầm tay trẻ con tất cả các hóa chất nguy hiểm.


BS. Nguyễn Thành Úc
Ý kiến của bạn