Nhiều người dân đã phản ánh về một hình thức lừa đảo rất tinh vi, đó là các đối tượng cố tình chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân chúng nhắm tới, sau đó sẽ thực hiện đòi lại như một khoản tiền cho vay nặng lãi. Hoặc các đối tượng sẽ tìm cách lấy thông tin của nạn nhân rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Như trường hợp của anh Vũ Văn C. khi một ngày bỗng nhiên tài khoản ngân hàng của anh nhận được số tiền 20 triệu đồng, không rõ người gửi. Vài giờ sau đó, có một tài khoản Zalo lạ trao đổi với anh C. và cho biết một công ty tài chính giải ngân số tiền trên.
Đáng chú ý, anh C. chưa thực hiện khoản vay nào thông qua mạng xã hội. Sau khi lừa đảo không thành, một loạt những hình ảnh, thông tin anh C. nợ tiền, chiếm đoạt tài sản được các đối tượng đưa lên mạng xã hội.
Cũng giống như anh C. chị N.T.Tr cũng bống dưng được chuyển tiền nhầm. Sau đó, đối tượng chuyển tiền nhầm đã liên tục nhắn tin qua lại. Biết mình không thực hiện thủ tục vay mượn nào trên mạng, chị Tr. đã đến cơ quan công an trình báo. Sau khi biết hành vi lừa đảo của mình không thành, đối tượng trên đã đổi thái độ, nhắn tin hăm dọa. Chị Tr. cho biết, đã thực hiện các thủ tục tra soát với ngân hàng, đồng thời giao toàn bộ số tiền cho cơ quan công an giải quyết.
Theo cơ quan công an, lợi dụng ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều người gặp khó khăn, thủ đoạn lừa đảo chuyển tiền nhầm này được các đối tượng nhắm vào những người hay truy cập vào các dịch vụ vay tiền trên mạng. Sau khi có được một số thông tin cá nhân của người dùng, các đối tượng sẽ cố ý chuyển nhầm một khoản tiền đến tài khoản của người đang có ý định vay tiền nhưng chưa thực hiện. Tiếp đó, các đối tượng giả danh là người thu hồi nợ của công ty tài chính, yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay nặng lãi.
Đại tá Hoàng Ngọc Bách - Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết, những đối tượng này thường nhắm vào người nhẹ dạ cả tin. Người nhận tiền chuyển khoản nhầm tuyệt đối không được sử dụng khoản tiền này. Cần trình báo lên cơ quan công an để kịp thời điều tra, xử lý.
Một chiêu thức khác đó là các đối tượng lập ra trang web giả mạo ngân hàng. Sau đó tìm kiếm những trường hợp khách hàng nhận được chuyển tiền nhầm, đang có nhu cầu trả lại tiền rồi đóng giả nhân viên ngân hàng hỗ trợ khắc phục sự cố, gửi đường link đăng nhập vào trang web giả mạo. Sau khi bị hại khai báo, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Theo luật sư Nguyễn Tiến Thủy – Văn phòng luật sư Việt Lý, Đoàn luật sư TP Hà Nội, tình trạng chuyển tiền nhầm vào tài khoản người khác xảy ra trong thời gian qua khá nhiều. Để tránh xảy ra hậu quả, khi nhận được tiền do người lạ chuyển tiền nhầm, người nhận không được sử dụng số tiền đó. Người nhận có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để giải quyết.
Nếu số tiền nhỏ, người nhận có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp bản sao kê để đối chiếu thông tin và tiến hành chuyển tiền trả lại. Nếu số tiền lớn, cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng để xác minh và xử lý. Tuyệt đối không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập và mật khẩu truy cập vào tài khoản ngân hàng của mình cho các giao dịch trên mạng.
Trường hợp nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời điều tra, xử lý theo quy định.