Bầu cử Mỹ: Cuộc so găng đầu tiên

28-09-2020 07:11 | Quốc tế

SKĐS - Truyền thông Mỹ đang “nóng lên” từng ngày tới cuộc tranh luận trực tiếp của hai ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden sẽ diễn ra vào ngày 29-9 tới. Đây sẽ là cơ hội để người dân Mỹ hiểu rõ hơn vị Tổng thống tương lai của nước Mỹ cũng như những gì ông ấy sẽ làm với tư cách là Tổng thống.

Các ứng viên đối đầu trực tiếp về các chủ đề gì?

2 ứng viên Tổng thống Mỹ đại diện 2 chính đảng Cộng hòa và Dân chủ  dự kiến gặp nhau trên sân khấu tranh luận lần đầu tiên vào tối ngày 29/9  tại Cleveland, bang Ohio. Cuộc tranh luận hứa hẹn rất gay cấn bởi đây là cuộc đấu trí giữa một bên là chính trị gia kỳ cựu 77 tuổi với một bên là đương kim tổng thống - người  đã điều hành đất nước suốt 4 năm qua. Đây cũng là cơ hội hiếm hoi để hàng triệu cử tri Mỹ so sánh tính cách, phong cách, năng lực, tầm nhìn  của các ứng cử viên và cả chính sách tương lai của nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ J.Biden.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ J.Biden.

Cuộc tranh luận trực tiếp dự kiến kéo dài 90 phút vào khung giờ vàng trên truyền hình, do người dẫn chương trình Fox News - Chris Wallace điều khiển là cuộc tranh luận đầu tiên trong số 3 cuộc tranh luận tổng thống. Phó Tổng thống Mike Pence và Thượng nghị sĩ California Kamala Harris, người đồng  hành của Biden, cũng sẽ tranh luận vào ngày 7/10 tới. Tất cả các cuộc tranh luận dự kiến sẽ bắt đầu từ 9 giờ tối (giờ địa phương) và kéo dài đến 10h30 tối.

Theo BBC, cuộc tranh luận sẽ được chia thành 6 phần, mỗi phần kéo dài khoảng 15 phút tập trung vào một số chủ đề như cá nhân ứng cử viên, đại dịch COVID-19, các cuộc biểu tình, bầu cử và kinh tế… Theo Ủy ban tranh luận Tổng thống, các chủ đề sẽ được người điều phối thông báo trước ít nhất 1 tuần trước khi cuộc tranh luận diễn ra.  Mỗi ứng viên sẽ có 2 phút để trả lời sau khi người điều phối đặt câu hỏi về chủ đề của mỗi phần trong cuộc tranh luận. Thời gian còn lại trong mỗi phần sẽ được các nhà báo điều phối tranh luận sâu hơn theo sự hướng dẫn của người điều phối. Người điều phối có quyền mở rộng thêm các chủ đề và đảm bảo cả 2 ứng viên có thời gian nói bằng nhau.

Tình hình hiện tại ở Mỹ đang có chút bất lợi cho đương kim Tổng thống Mỹ. Đơn cử như về dịch COVID-19, với hơn 200.000 người Mỹ tử vong, số người chết vì COVID-19 ở Mỹ tương đương với cuộc khủng hoảng  11/9 năm xưa, trong khi đó vắc-xin phòng COVID-19 vẫn chưa sẵn sàng. Ngược lại, vấn đề kinh tế Mỹ có dấu hiệu khởi sắc là điểm cộng của ông Trump. Đến thời điểm này, Tổng thống  Trump vẫn phải chạy đua với thời gian để xoay chuyển tình thế, ông liên tục ra những quyết sách cả về đối nội lẫn đối ngoại.

Sự tương phản thú vị trong cuộc đối đầu trực tiếp

Trước cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên, nhiều chuyên gia phân tích chính trị nhận định, mặc dù là người có nhiều kinh nghiệm trên chính trường, nhưng ông Biden bị cho là không hoạt ngôn và quen khẩu chiến như ông Trump.

Đương kim Tổng thống là người quen thuộc với các show truyền hình, điều này giải thích tại sao  Tổng thống  Trump có thể xử lý bất kỳ câu hỏi hóc búa hoặc phản đối nào từ ông Biden. Bà Lara Trump, cố vấn cấp cao của chiến dịch tranh cử và là con dâu của Tổng thống cho biết: “Các cuộc tranh luận rất quan trọng. Ông Donald Trump chắc chắn đã làm rất tốt trong các cuộc tranh luận (năm 2016) và tôi nghĩ điều này sẽ lặp lại”.

Cử tri sẽ tập trung vào màn thể hiện của ứng viên J.Biden hơn, ông cần phải xua tan đi những lo lắng của cử tri về vấn đề tuổi tác, thể hiện được tinh thần vững vàng, đồng thời tránh những va chạm không đáng có. Những người ủng hộ ông Biden lo sợ ông có thể bị dao động trong một cuộc đấu tay đôi với đối thủ. Tuy nhiên, mới đây, ứng cử viên của đảng Dân chủ Biden tuyên bố,  sẵn sàng chờ đợi “các cuộc tấn công” từ ông Trump. “Tôi đoán, đó sẽ là cuộc tấn công trực diện và chủ yếu nhằm vào cá nhân. Đó là điều duy nhất mà ông ấy biết cách làm” - ông Biden nói.

Mục tiêu  mà ông Biden mang đến cuộc tranh luận là những điều ông sẽ làm để giải quyết vấn đề sức khỏe cộng đồng, những thách thức kinh tế mà nước Mỹ đang đối mặt. Còn thông điệp mà Tổng thống Mỹ hướng đến là phục hồi nền kinh tế sẽ được ông Trump xoáy vào nhằm  lấy lại niềm tin và lá phiếu của các cử tri. Nếu ông Trump tái đắc cử, như nhà vận động của đảng Cộng hòa Donovan nói: “Sau một năm 2020 quá biến động, mọi người muốn tìm lại niềm hy vọng”.


Trần Hải
Ý kiến của bạn