Bát nháo... áo ngực!

23-11-2012 14:57 | Thời sự

Trong khi những luồng thông tin trái chiều về “chất lạ” trong áo ngực xuất xứ Trung Quốc chưa ngã ngũ thì trên thỊ trường TP.HCM, mặt hàng này vẫn được kinh doanh hết sức bát nháo...

Trong khi những luồng thông tin trái chiều về “chất lạ” trong áo ngực xuất xứ Trung Quốc chưa ngã ngũ thì trên thỊ trường TP.HCM, mặt hàng này vẫn được kinh doanh hết sức bát nháo...

“Hoa mắt” với áo ngực... ngoại

Thống kê của cơ quan chức năng đã cho thấy, hiện hơn 80% lượng áo ngực tại nước ta là hàng “ngoại nhập”, mà chủ yếu là hàng của Trung Quốc  nhập lậu. Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát trong ngày tại các “thiên đường thời trang giá rẻ” như Saigon Square, chợ An Đông, chợ Bình Tây... đâu đâu cũng la liệt các sạp hàng bán áo ngực với đủ màu sắc, chủng loại, giá cả. Ngay cả các con đường, tuyến phố như bên hông chợ Bà Chiểu, đường Huỳnh Tấn Phát, Cộng Hòa, Xô Viết Nghệ Tĩnh... áo ngực bán rong cũng “đổ bộ” đầy vào các buổi chiều và tối. Dạo một vòng qua các quầy hàng trong các chợ và quầy hàng bán rong, chúng tôi hoa mắt trước hàng trăm, ngàn các loại áo ngực ghi bằng đủ thứ tiếng như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản (thực chất đều là hàng Trung Quốc)... nhưng lại đỏ mắt không tìm ra một chiếc áo nào “made in Việt Nam”. Bà L, một chủ sạp hàng trong chợ Bà Chiểu cho biết, bà lấy hàng thường phải lấy cả kiện lên đến hàng ngàn chiếc. Khi được hỏi, bà L. oang oang: “Hàng này rẻ, lại đẹp mắt nên tôi bán thôi! Chứ hàng Việt Nam kiếm đâu ra!”. Quả thật, đúng như lời bà L, chỉ trong vòng hơn nửa giờ, bà đã bán đến hơn chục chiếc. Theo một chủ quán bán cá khô bên cạnh thì “không kể những người lấy sỉ, mỗi ngày sạp của bà L. cũng bán được vài chục đến hơn trăm chiếc áo ngực. Khách thì đủ mọi thành phần nhưng những phụ nữ khoảng hơn tuổi 30 thì chiếm số đông”.

Bát nháo... áo ngực! 1
Áo ngực được bày bán tràn lan tại chợ Bà Chiểu

Việc quản lý, kiểm tra áo ngực bày bán tại TP.HCM trước nay vẫn bị bỏ ngỏ và chỉ từ sau khi vụ áo ngực chứa chất lạ được phát hiện thì cơ quan chức năng mới vào cuộc. Kết quả là, cuối tháng 10 vừa qua, khi Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ lót sỉ tại các chợ An Đông (quận 5), Bình Tây (quận 6) và khu vực gần chợ Tân Bình (quận Tân Bình) thì chỉ trong một buổi đã phát hiện và thu giữ hơn 11.000 áo ngực Trung Quốc nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ. Đáng chú ý, giá của những sản phẩm này chỉ dao động từ 10 - 25 ngàn đồng/ 1 cái, tương tương với giá mua một vài... mớ rau!

Áo ngực ngăn ngừa ung thư (!?)

Không bày bán tại các chợ, các loại áo ngực có tên áo ngực massage nano đang được buôn bán, quảng cáo rầm rộ trên hàng chục trang mạng hay qua các công ty bán hàng đa cấp. Hàng được rao bán nhan nhản nhưng trang bán hàng nào cũng giới thiệu đây là sản phẩm độc quyền. Giá của sản phẩm cũng... trên trời khi rao bán một món từ 1,5 - 4, 5 triệu đồng.

Tại trang web có tên www.aongucnano... loại áo ngực này được quảng cáo “Thiết kế dựa trên nguyên lý nhân thể học (ban đầu là do mẹ tạo ra,về sau là do áo lót), nhân thể mỹ học và nhân thể lực học; lựa chọn loại ren cao cấp cùng loại sợi đàn hồi nhập khẩu từ Pháp; các phụ liệu được nhập từ Nhật; áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến (hạt mềm massage, hoạt tính nhân tử, hạt hoạt từ, tia viễn hồng ngoại...). Do đó sản phẩm với những ưu điểm nổi bật và khác hẳn những đồ lót hiện có trên thị trường.  Áo ngực massage hoạt tính nano không chỉ độc đáo về kiểu dáng thiết kế làm tăng vẻ đẹp hoàn hảo của người phụ nữ mà còn là sản phẩm áo lót bảo vệ sức khỏe tốt nhất (đã được chứng nhận “quốc tế về ngăn ngừa ung thư ngực”). Hầu hết những ngôn từ quảng cáo trong trang mạng và các video giới thiệu đều rất “bạo miệng” hơn nữa. Trong đoạn quảng cáo này cũng cho thấy, bên trong áo lót là “những hạt trân châu mềm hoạt từ nano”.

Trao đổi về vấn đề này, BS. Cao Minh Đức - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Nhũ Hoàn Mỹ TP.HCM cho biết, Công nghệ nano hiện đang được thế giới phát triển với nhiều ứng dụng trong đời sống, y học. Tuy nhiên, phải thấy rằng đây là một công nghệ tinh vi, phức tạp và tốn kém. Rất khó để tin rằng những chiếc áo ngực được rao bán chợ trời như thế lại được sản xuất, ứng dụng bằng công nghệ nano. Cũng theo quan điểm của BS. Đức, nguyên nhân gây ung thư ngực hiện nay được biết rất ít, vậy thì những người sản xuất, rao bán áo lót lấy căn cứ gì mà nói áo ngăn ngừa được ung thư. Đấy là chưa kể đến những loại này biết đâu chưa được kiểm chứng về an toàn, chất liệu không rõ nguồn gốc... Thậm chí, những quảng cáo tác dụng của áo ngực như làm hồng nhũ hoa, cải thiện tiểu nhũ (ngực phụ), giúp cân bằng nội tiết tố... hay ngăn ngừa ung thư là rất phi khoa học bởi muốn làm được những điều như vậy thì không chỉ các bác sĩ chuyên khoa về nhũ mà cần phải nhiều các chuyên khoa khác như da liễu, nội tiết, phụ sản, ung thư... “Một chiếc áo ngực mà thay thế vai trò của bác sĩ, của nhiều chuyên khoa như vậy thì không thể nào tin nổi. Chị em phụ nữ cần tỉnh táo kẻo tiền mất tật mang”, BS. Đức nhấn mạnh.

Các trang mạng “nổ” về công dụng của áo lót massage nano làm cho ngực:

- Lập tức đầy đặn.

- Giúp ngực phát triển cân đối.

- Ngăn ngừa và cải thiện sự thiếu đàn hồi của ngực.

- Làm hồng đầu nhũ hoa.

- Cải thiện đầu nhũ hoa lõm vào trong.

- Cải thiện lớp mỡ thừa bên hông ngực.

- Cải thiện ngực nhão,chảy xệ.

- Làm săn chắc ngực lớn, giảm đau vai - mỏi cổ.

- Cải thiện ngực bè.

- Tránh xa hiện tượng tắc nghẽn tuyến sữa.

- Tiêu trừ tụ máu trong khoang tử cung sau khi hết kinh, cải thiện đau bụng kinh.

- Cải thiện tiểu nhũ (ngực phụ).

- Giúp cân bằng nội tiết tố (các triệu chứng do lượng hoóc-môn tiết ra không đủ: tâm trạng không ổn định, kinh nguyệt không đều, lãnh cảm, da thô ráp, tàn nhang, mụn...).

- Ngăn ngừa ung thư và các chứng bệnh về ngực.

                                                                               

Bài và ảnh: TUÂN NGUYỄN



Ý kiến của bạn