Bất ngờ số lượng ô tô vi phạm sau 7 ngày vận hành Trung tâm giao thông mới tại Hà Nội

21-12-2025 13:40 | Thời sự
google news

SKĐS - Sau 7 ngày vận hành, Trung tâm điều khiển giao thông mới ghi nhận hơn 1.000 trường hợp vi phạm giao thông. Trong đó, lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Camera AI "soi" cổng trường, vi phạm giao thông của học sinh và phụ huynh lộ rõ từng khung hìnhCamera AI 'soi' cổng trường, vi phạm giao thông của học sinh và phụ huynh lộ rõ từng khung hình

SKĐS - Camera AI ghi hình khu vực gần cổng trường đã phát hiện, xử lý hơn 130 trường hợp vi phạm chỉ trong một ngày.

Sau 7 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông Công an Thành phố Hà Nội, hệ thống camera giám sát đã phát hiện tổng cộng 1.020 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Trong đó, hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông chiếm tỷ lệ lớn nhất với 626 trường hợp, gồm 201 ô tô và 425 mô tô. Ngoài ra, hệ thống ghi nhận 361 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, 24 trường hợp dừng, đỗ xe tại nơi có biển cấm dừng, đỗ và 6 trường hợp đón, trả hành khách tại khu vực cấm dừng, đỗ.

Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông bị áp mức phạt cao hơn nhiều so với trước đây. Đối với ô tô, mức phạt từ 18 đến 20 triệu đồng; Đối với mô tô là từ 4 đến 6 triệu đồng. 

Tính sơ bộ trên dữ liệu vi phạm do Trung tâm điều khiển giao thông ghi nhận, với 201 ô tô không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, nếu mỗi trường hợp bị xử phạt ở mức trung bình 19 triệu đồng, tổng số tiền phạt có thể lên tới khoảng 3,8 tỷ đồng chỉ riêng với lỗi này. Với 425 mô tô vi phạm, nếu áp mức phạt trung bình 5 triệu đồng mỗi trường hợp, tổng số tiền có thể lên tới hơn 2,1 tỷ đồng theo quy định hiện hành.

Bất ngờ số lượng ô tô vi phạm sau 7 ngày vận hành Trung tâm giao thông mới tại Hà Nội- Ảnh 2.

Sau 7 ngày vận hành, Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội ghi nhận hơn 1.000 vi phạm, trong đó có hơn 200 ô tô không chấp hành đèn tín hiệu.

Theo Công an thành phố Hà Nội, Trung tâm điều khiển giao thông hiện được vận hành trên nền hạ tầng kỹ thuật gồm 1.837 camera các loại, tích hợp phân hệ quản lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Hệ thống camera AI được thiết lập các quy tắc giám sát theo từng vị trí cụ thể, thực hiện giám sát, phát hiện và ghi nhận vi phạm liên tục 24/7 đối với các hành vi như vượt đèn đỏ, dừng đỗ sai quy định, đi sai làn đường, chở quá số người, không đội mũ bảo hiểm, không thắt dây an toàn, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Dữ liệu vi phạm sau khi được kiểm duyệt sẽ tự động đồng bộ sang cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính của Cục Cảnh sát giao thông để phục vụ công tác xử lý trên môi trường điện tử.

Cùng với công tác giám sát vi phạm, sau 7 ngày triển khai vận hành trung tâm, Công an Thành phố Hà Nội đã tổ chức đánh giá hiệu quả điều khiển giao thông tại nhiều nút giao trên các trục đường chính và cho thấy toàn bộ các nút giao được áp dụng điều khiển đèn tín hiệu thích ứng bằng AI đều ghi nhận lưu lượng phương tiện thông qua tăng lên.

Một số nút giao có lưu lượng lớn ghi nhận mức tăng đáng kể, như nút Trần Phú - Hoàng Diệu; các nút Trần Hưng Đạo - Bà Triệu và Trần Hưng Đạo - Quang Trung; các nút trên trục Phố Huế - Hàng Bài... Với các nút giao có tính chất phức tạp, lưu lượng cao như Nguyễn Thái Học - Tôn Đức Thắng hay Giải Phóng - Trường Chinh, lưu lượng phương tiện vẫn duy trì mức cải thiện.

Xem thêm video được quan tâm:

Hà Nội: Truy vết xuyên đêm bằng camera AI, cụ ông đi lạc được tìm thấy lúc rạng sáng.


Thành Long
Ý kiến của bạn