Bất ngờ bệnh viện tuyến huyện xanh-sạch-đẹp, bệnh nhân vô cùng hài lòng

11-06-2018 10:07 | Camera bệnh viện
google news

SKĐS - Khuôn viên rợp bóng cây, các dãy nhà cao tầng dành cho khoa khám bệnh và điều trị nội trú khang trang, cán bộ y tế nhiệt tình, niềm nở. Không chỉ người dân trong huyện mà các huyện lân cận đều đến khám chữa bệnh tại đây, không phải vất vả vượt tuyến... Đó là những ấn tượng mà chúng tôi ghi nhận được khi cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đến BVĐK huyện Hải Hậu, Nam Định.

Cả bệnh nhân trong và ngoài huyện đều hài lòng

Vượt 25km từ xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng, Nam Định) đến BVĐK Hải Hậu khám chữa bệnh vì nghe người thân mách rằng khám chữa bệnh ở BV huyện này không quá tải như thành phố, ông Nguyễn Hữu Tình- 68 tuổi chia sẻ: Tôi đi đường xa đến khám tại BVĐK Hải Hậu thật không uổng, BV đẹp quá, cây xanh mát, thông tin chỉ dẫn khám thì đâu ra đấy. Giá thuốc, các loại phí và lệ phí trong BV đều được dán công khai ở sảnh”.

ng Hoàng Nghĩa Tình vượt 25km từ huyện Nghĩa Hưng sang thăm khám tại BVĐK Hải Hậu

Ông Hoàng Nghĩa Tình vượt 25km từ huyện Nghĩa Hưng sang thăm khám tại BVĐK Hải Hậu

Ông Tình hồ hởi: “Bác sĩ nào cũng chu đáo, thấy tôi đến là có người hướng dẫn luôn. Không phải chen chúc đăng kí vào viện, giờ đăng kí tự động luôn, rồi ngồi chờ gọi tên”.

Bị đau vai gáy, bà Lê Thị Khuy (55 tuổi, trú tại xã Hải Phú, Hải Hậu) đến khám bệnh từ 9h nhưng đến 10h bà đã cầm kết quả chụp X.quang quay lại phóng khám để được bác sĩ chẩn đoán, tư vấn. “Vào cửa là có đội ngũ các cô hướng dẫn nhiệt tình, niềm nở, chỉ dẫn tận nơi.  Tôi không phải chờ lâu. Các bác sĩ cũng tư vấn, khám bệnh kỹ càng, nhẹ nhàng lắm. Có bệnh là lo lắng, mệt mỏi nên được các bác sĩ nhiệt tình cũng đỡ lo, vợi đau đớn đi được nhiều phần” – bà Khuy cho biết.

Số khám điện tử công khai để người dân biết lượt khám của mình tại Khoa Khám bệnh- BVĐK Hải Hậu

Số khám điện tử công khai để người dân biết lượt khám của mình tại Khoa Khám bệnh- BVĐK Hải Hậu

30% bệnh nhân của huyện khác đến khám chữa bệnh

Hàng năm BVĐK Hải Hậu khám bệnh cho 170.000 - 180.000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho hơn 34.000 lượt người (trong đó gần 30% là người bệnh ngoài huyện), phẫu thuật trên 3.500 ca an toàn, cấp cứu nhiều ca bệnh hiểm nghèo về nội, ngoại, sản khoa,...

Sự hài lòng của người bệnh và kết quả khám chữa bệnh tích cực này là “trái ngọt” sau khi BVĐK Hải Hâu triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” từ năm 2015. Theo lãnh đạo BV, BV đã ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động BV, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng khang trang với buồng chạy thận nhân tạo, buồng chụp cắt lớp vi tính… hiện đại.

Lãnh đạo BVĐK Hải Hậu cho biết, tùy theo xét nghiệm thông thường hay chuyên sâu, mà kết quả xét nghiệm sẽ được trả đến người bệnh một cách nhanh nhất trong khoảng từ 60-90 phút

Cùng với đó, BV cũng quán triệt cải tiến thủ tục hành chính, có sơ đồ hướng dẫn quy trình khám, chữa bệnh ngay tại khoa Khám bệnh, có người đón tiếp, việc hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh… tạo được niềm tin, gần gũi giữa thầy thuốc-người bệnh-người nhà.

Theo BS. Hoàng Mạnh Việt, Giám đốc BVĐK Hải Hậu, trước đây bệnh nhân ở huyện Hải Hậu thường xuyên sang huyện bạn hoặc lên tuyến trên khám chữa bệnh, đó là nỗi day dứt và áy náy của chúng tôi. 5 năm gần đây, sau khi tích cực thay đổi từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng y bác sĩ, chất lượng phục vụ, chúng tôi đã được nhân dân trong vùng tin tưởng. Nếu năm 2015 – 2016, số bệnh nhân ngoài huyện về đây khám chữa bệnh chiếm khoảng 20% thì nay, con số đó đã tăng lên hơn 30%".

Người bệnh đến khám tại BVĐK Hải Hậu được chờ khám trong khu vực thoáng mát, có ghế ngồi và quạt

Bệnh viện như công viên

Chia sẻ về niềm tự hào BV như “công viên” của mình, BS Hoàng Mạnh Việt cho biết, BV có hàng nghìn cây xanh, người bệnh được hưởng không khí thoáng đãng, trong lành. Hôm chúng tôi đến, trong khuôn viên của bệnh viện, hồ sen đang vào độ ngát hương khiến cho buổi trưa nắng gắt tháng 6 như trở nên dịu nhẹ hơn.

Ngoài sân, trên những ghế đá luôn có người bệnh, người nhà ngồi dưới bóng cây như đang hóng mát. Từ phòng khám, phòng mổ, phòng bệnh, nhà vệ sinh đến nhà giặt là đều sạch sẽ. Không khí cũng trong lành, không có mùi khử trùng nồng nặc, khó chịu. Chúng tôi có vào khu vực nhà vệ sinh bệnh viện ngay tại khu vực phòng khám- vốn dĩ đông người vào ra nhưng ở đây cũng không thấy "dấu hiệu của mùi nhà vệ sinh", có bảng phân công trực vệ sinh rõ ràng.

Khuôn viên rợp bóng cây xanh của BVĐK Hải Hậu

BVĐK Hải Hậu còn đặc biệt sạch vì không có người hút thuốc lá. 100% nhân viên y tế của BV không hút thuốc, thậm chí ở nhà cũng không hút thuốc. “Đối với người bệnh, người nhà bệnh nhân thì chúng tôi cũng có đội quân thường xuyên giám sát, nhắc nhở nên bây giờ, từ cổng viện đến các khoa phòng đều không có người hút thuốc” – BS Việt khẳng định.

BS  Việt cũng cho biết thêm, việc chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh cũng đã được BV quán triệt nhiều năm nay.  Để tránh các tai biến y khoa và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhân viên trong BV cũng luôn tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, không lờ là, làm ẩu.

Có cả hồ sen tỏa ngát hương để bệnh nhân/ người nhà bệnh nhân được hít thờ không khí trong lành

Nhờ những nỗ lực vì người bệnh, năm 2017, BVĐK Hải Hậu đã được đoàn kiểm tra của Bộ Y tế chấm điểm cao trên hai tiêu chí: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh: 100 điểm. Xanh - sạch - đẹp: 92 điểm.

Theo ông Khương Thành Vinh – Phó Giám đốc Sở Y tế Nam Định, từ năm 2015, Sở đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”.

Các cơ sở y tế đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thay đổi thái độ phục vụ bệnh nhân. Kết quả đánh giá theo bộ tiêu chí chấm điểm của Bộ Y tế cuối năm 2017 cho thấy, toàn tỉnh có 9 cơ sở y tế đạt từ 90-100 điểm (tỷ lệ 43%), 8 cơ sở đạt 80-90 điểm (đạt 38%) và còn 4 cơ sở đạt 70-80 điểm (19%), không có cơ sở đạt dưới 70 điểm. Kết quả xây dựng bệnh viện Xanh sạch đẹp cũng có 2 cơ sở đạt 90-100 điểm (9%); 10 cơ sở đạt 80-90 điểm (48%), 5 cơ sở đạt 70-80 điểm (25%) và vẫn còn 4 cơ sở đạt 50-70 điểm.

Tuy nhiên, ông Vinh cũng thừa nhận, tại một số BV thủ tục quy trình thanh toán viện phí còn phức tạp, hệ thống biển báo, chỉ dẫn chưa rõ ràng; các dịch vụ hỗ trợ người bệnh chưa đầy đủ; một số cán bộ y tế vẫn vi phạm quy tắc ứng xử khi thực hiện nhiệm vụ…

“Do đó, thời gian tới chúng tôi sẽ yêu cầu các BV tăng cường hoạt động của bộ phận chăm sóc khách hàng, tổ công tác xã hội; tăng cường thanh kiểm tra; giám sát, thúc đẩy các hoạt động xây dựng cơ sở xanh sạch đẹp như trồng cây xanh, xây công viên, vườn hoa, đài phun nước trong BV…” – ông Vinh nói.

Thái Bình
Ý kiến của bạn