“Bật mí” chế độ ăn của nữ VĐV Taekwondo 8 lần giành Huy chương vàng thế giới

10-12-2019 10:33 | Dinh dưỡng

SKĐS - Nữ vận động viên (VĐV) Châu Tuyết Vân được biết đến là “cô gái vàng trong làng Taekwondo”, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp và những thành tích thi đấu xuất sắc: 8 lần giành Huy chương vàng (HCV) thế giới; 4 lần liên tiếp vô địch Sea Games các năm 2013, 2015, 2017, mới nhất là HCV tại Sea Games 30 năm 2019 vừa diễn ra tại Phillipines; nhiều lần giành HCV Châu Á; HCV giải Taekwondo quân sự thế giới; HCV giải Taekwondo vô địch sinh viên Châu Á… Tuyết Vân cho biết, ngoài thời gian chủ yếu giành cho việc tập luyện nâng cao kỹ năng chuyên môn phục vụ cho thi đấu thì việc duy trì thể lực, phong độ là điều đặc biệt quan trọng giúp các VĐV đủ sức khoẻ thi đấu và giành chiến thắng.

Phóng viên Báo Suckhoedoisong.vn đã có cuộc trò chuyện với “hot girl” Taekwondo Châu Tuyết Vân và cùng nghe cô chia sẻ về chế độ dinh dưỡng dành cho VĐV có gì đặc biệt.

PV: Vấn đề giữ gìn thể lực và chế độ dinh dưỡng cho các VĐV luôn được đặc biệt chú trọng. Với một VĐV Taekwondo từng chinh phục nhiều giải đấu lớn như Châu Tuyết Vân thì chế độ dinh dưỡng có gì đặc biệt?

VĐV Châu Tuyết Vân: Hoạt động thể dục thể thao được coi là một lao động nặng, vì thế người VĐV cần phải ǎn uống đầy đủ để bù cho phần nǎng lượng đã mất đi trong quá trình tập luyện. Đặc biệt, trước mỗi kỳ thi đấu thể thao đều đòi hỏi các VĐV đáp ứng khối lượng tập luyện lớn, thời gian thường xuyên kéo dài từ 4-5 tiếng. Chính vì vậy, việc ăn uống đầy đủ chất, ăn đa dạng và phong phú về chủng loại, nghỉ ngơi điều độ là vần đề đặc biệt quan trọng. Trong quá trình tập luyện, các VĐV như Vân cần đặc biệt chú ý để đảm bảo cung cấp đủ calo, vitamin và chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Bên cạnh đó, cần phải được bổ sung nước một cách đầy đủ và hợp lý. Ngoài ra, VĐV phải rất quan tâm đến vấn đề tiêu hóa tránh bị rối loạn tiêu hoá và các chứng bệnh khác có thể ảnh hưởng đến thi đấu. Sau bữa ăn chính, em thường ăn thêm sữa chua, trái cây, sử dụng các sản phẩm bổ sung cho cơ thể.

Vân nghĩ, chế độ dinh dưỡng của VĐV Taekwondo tuy không phải khắt khe trong việc tăng hay giảm cân, nhưng với thời gian dài tập luyện cho cả ngày thì ngoài ăn các bữa chính, Vân có uống thêm sữa và tăng cường các loại trái cây (như chuối và các thực phẩm bổ sung khác) để không bị mỏi cơ, đồng thời đáp ứng nhu cầu tập luyện tốt hơn.

Từng có cơ hội thi đấu với nhiều VĐV quốc tế, Vân nhận thấy có một điều là các VĐV Việt Nam thường có thể hình nhỏ bé hơn, kém về thể hình chiều dài chân và kể cả chế độ dinh dưỡng nên thể lực kém hơn. Song bù lại các VĐV Việt Nam có ý chí và sự quyết tâm cao nên đã giành được nhiều chiến thắng đáng tự hào trên đấu trường quốc tế. Dù khó khăn hay bất cứ điều gì các VĐV vẫn cố gắng vượt qua, chiến thắng bản thân mình và mang lại vinh quang cho thể thao nước nhà.

PV: Được biết Châu Tuyết Vân là một trong những VĐV được Herbalife tài trợ dinh dưỡng trong những năm qua. Vân có thể chia sẻ điều này đã hỗ trợ cho những thành tích Vân đạt được như thế nào?

VĐV Châu Tuyết Vân: Việc tham dự nhiều giải đấu sẽ ảnh hưởng nhiều đến thể lực, theo đó khiến cơ thể dễ bị mất sức. May mắn là trong suốt thời gian vừa qua Vân vẫn duy trì thành tích của mình với nhiều lần giành Huy chương vàng thế giới và các trong các kỳ thi đấu ở khu vực. Đạt thành tích cao ai cũng thích, nhưng với Vân, điều tuyệt vời hơn là góp phần giúp Taekwondo Việt Nam phát triển.

Nhiều lần đi thi đấu ở nước ngoài thì việc thay đổi về thời tiết, múi giờ, độ cao.. như lần thi đấu ở Columbia khiến Vân có cảm giác rất khó chịu, tập một lúc đã thấy mệt, ăn uống không ngon miệng. Chính Herbalife đã tài trợ một phần nguồn dinh dưỡng rất tuyệt vời cho Vân như: sản phẩm Herbalife24, vitamin, protein và hiện tại là simply probiotic.

Những sản phẩm đó Vân đều sử dụng hàng ngày vì khi tập luyện thường rất mệt, lượng vận động cường độ cao hàng ngày (từ 10h sáng  đến 10h tối). Ngoài ra cần ăn uống đầy đủ chất, khi ốm không đủ thể lực thì phải bổ sung năng lượng. Việc sử dụng sản phẩm probiotic thường xuyên giúp hỗ trợ đường tiêu hóa nên Vân ít gặp vấn đề về đường tiêu hóa.

PV: Trong những dịp lễ, Tết hoặc ngày nghỉ kéo dài, chế độ ăn uống của các VĐV như Vân cần chú ý điều gì để giữ gìn sức khoẻ, thể lực cho tập luyện, thi đấu trở lại?

VĐV Châu Tuyết Vân: Vì thường xuyên kín lịch tập luyện, học tập nên vào những dịp lễ, Tết được nghỉ ngơi thì Vân khá thoải mái trong ăn uống. Tâm lý ai cũng muốn đoàn tụ gia đình, tụ tập bạn bè trong ngày nghỉ, do vậy khó tránh khỏi việc ăn uống có phần thái quá hơn so với ngày thường. May mắn Vân có vóc dáng khá mảnh mai nên trong ăn uống không kiêng khem gì nhiều. Vân chỉ lưu ý ăn uống sạch để đảm bảo sức khỏe, ăn uống tại nhà là an toàn nhất.

Còn với các VĐV, Vân nghĩ cần chú ý tuân thủ chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt để không bị tăng hay xuống cân quá nhiều sau kỳ nghỉ lễ, tránh ảnh hưởng đến vóc dáng và thể lực khi thi đấu trở lại. Trong biểu diễn quyền, vóc dáng VĐV ảnh hưởng quan trọng đến màn trình diễn. Và để có vóc dáng cân đối chuẩn, như người ta thường nói, ăn Tết chỉ nên “vui thôi, đừng vui quá”. (cười)

PV: Xin cảm ơn Châu Tuyết Vân. Chúc Vân luôn duy trì được thể lực tốt để thi đấu giành giải cao!

Thông tin về Herbalife Nutrition:

Herbalife Nutrition là tập đoàn toàn cầu đã và đang thay đổi cuộc sống của nhiều người với những sản phẩm dinh dưỡng tuyệt vời và cơ hội kinh doanh đã được chứng minh dành cho các thành viên độc lập của công ty kể từ năm 1980.

Công ty cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, dựa trên nền tảng khoa học vững chắc, được bán tại hơn 90 quốc gia bởi các thành viên kinh doanh, cùng với chương trình làm việc 1 kèm 1, và một môi trường truyền cảm hứng mạnh mẽ về lối sống ngày càng năng động và lành mạnh hơn.

Thông qua chiến dịch toàn cầu của Công ty nhằm góp phần xóa đói, Herbalife Nutrition cũng cam kết mang lại dinh dưỡng lành mạnh và tư vấn dinh dưỡng cho cộng đồng trên toàn thế giới.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập IAmHerbalifeNutrec.com.

Herbalife Nutrition cũng khuyến khích các nhà đầu tư truy cập trang web quan hệ nhà đầu tư tại ir.herbalife.com để biết thông tin tài chính và các thông tin khác được cập nhật và thông tin mới.


Lê Nguyên (thực hiện)
Ý kiến của bạn