Bắt gọn nhóm tội phạm công nghệ cao người nước ngoài

03-06-2015 07:00 | Thời sự

SKĐS - Máy điện thoại cùng hàng trăm sim điện thoại, hàng chục chứng minh thư nhân dân, kịch bản lừa đảo, sổ sách ghi chép và các thiết bị điện tử…

Máy điện thoại cùng hàng trăm sim điện thoại, hàng chục chứng minh thư nhân dân, kịch bản lừa đảo, sổ sách ghi chép và các thiết bị điện tử… nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet với quy mô lớn vừa được các lực lượng chức năng triệt phá.

Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ.

Đây là chiến công có sự phối hợp của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2 Bộ Công an và Công an TP. Hồ Chí Minh. Các đơn vị đã đồng loạt tiến hành khám xét khẩn cấp tại 2 địa điểm thuộc quận 5 và quận 11, TP. Hồ Chí Minh, bắt quả tang 24 đối tượng người Trung Quốc và người Đài Loan - Trung Quốc đang thực hiện các cuộc gọi Voip lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet.

Tiến hành khám xét khẩn cấp tại phòng 1, tầng 26, tháp R1, tòa nhà Everrich, cơ quan chức năng bắt quả tang 19 đối tượng, trong đó có 12 đối tượng quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc), 7 đối tượng người Trung Quốc. Tang vật thu giữ gồm 21 điện thoại di động, 6 máy tính xách tay, 33 điện thoại Voip, 8 bàn phím máy tính… cùng nhiều sổ ghi chép, kịch bản lừa đảo.

Tại thời điểm bị bắt giữ, 19 đối tượng người Trung Quốc đang sử dụng mạng internet thực hiện các cuộc gọi Voip mạo danh cán bộ cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân Trung Quốc… Đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận, chúng nhập cảnh vào Việt Nam và được đào tạo các kịch bản lừa đảo, đến khi thông thạo sẽ sử dụng tổng đài Voip để thực hiện hành vi lừa đảo.

Còn tại Phòng 601, 602 tòa nhà Bình Dân số 86 đường Tản Đà, phường 11, quận 5, nhóm 5 đối tượng cùng tổ chức tội phạm này cũng thuê 2 căn hộ liền kề, ăn ngủ và sinh hoạt tại chỗ để thực hiện các hành vi lừa đảo qua mạng. Tại hiện trường, các đơn vị nghiệp vụ đã thu giữ hàng trăm sim điện thoại để thực hiện các cuộc gọi lừa đảo.

Qua khai thác, phân tích dữ liệu trên các máy tính thu tại hiện trường, lực lượng công an phát hiện nhiều tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng. Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã nhập cảnh vào Việt Nam và được đào tạo các kịch bản lừa đảo. Khi thông thạo, bọn chúng sẽ sử dụng tổng đài Voip để lừa đảo.

Các đối tượng cũng bước đầu khai nhận, được thuê nhập cảnh vào Việt Nam sử dụng mạng internet để tìm thông tin về nhân thân, thông tin tài chính của một số công dân Trung Quốc. Hằng ngày, bọn chúng thực hiện việc chuyển tiền đến nhiều tài khoản khác nhau theo yêu cầu của người thuê. Việc trao đổi công việc với người thuê đều thông qua công cụ chat QQ. Đáng lưu ý, trong 5 đối tượng trên có 4 đối tượng gồm: Tan Maoheng, Li Quingyun, Wei Zhong, Wang Kang Minh nằm trong vụ án phía Bộ Công an Trung Quốc đang đề nghị Bộ Công an Việt Nam phối hợp điều tra.

Trước đó, phía Bộ Công an Trung Quốc đã có đề nghị với Bộ Công an Việt Nam phối hợp điều tra nhóm tội phạm này. Theo đó, đã có 6 bị hại tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc bị lừa đảo với số tiền 19,3 triệu nhân dân tệ.

Đại tá Lê Minh Loan - Trưởng phòng 3, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết, vụ án này cho thấy tội phạm đã thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động tại Việt Nam, đồng thời cho thấy tính chất, mức độ nguy hiểm, khó lường của loại tội phạm người nước ngoài, hoạt động lừa đảo qua mạng internet hiện nay… Đại tá Lê Minh Loan cảnh báo, người dân cần hết sức chú ý tới những cuộc điện thoại lạ gọi đến có thể nói lý do vụ cướp hay các vụ án liên quan đến ma túy và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản. Khi nhận được những cuộc gọi như thế này, người dân không nên chuyển tiền và báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để có biện pháp ngăn chặn, bắt giữ nhóm đối tượng.

Trước chiến công xuất sắc của lực lượng tham gia đấu tranh, phá án, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Ðại Quang đã gửi thư khen các đơn vị thuộc Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc Tổng cục Cảnh sát; Cục Ðối ngoại, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Công an TP. Hồ Chí Minh… Kết quả này cũng tiếp tục khẳng định vai trò của lực lượng công an nhân dân trong công cuộc đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn sự bình yên cuộc sống.

Ngọc Đô - Nguyễn Quốc

 

 


Ý kiến của bạn