Bắt giữ TPCN đội lốt “thần dược”

23-04-2014 10:00 | Thời sự

SKĐS - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa bất ngờ kiểm tra một số cơ sở sản xuất kinh doanh dược phẩm và phát hiện, lập biên bản tịch thu hàng loạt sản phẩm Vidatox không có nguồn gốc, xuất xứ đang bán trôi nổi trên thị trường.

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa bất ngờ kiểm tra một số cơ sở sản xuất kinh doanh dược phẩm và phát hiện, lập biên bản tịch thu hàng loạt sản phẩm Vidatox không có nguồn gốc, xuất xứ đang bán trôi nổi trên thị trường. Đây được cho là thực phẩm chức năng (TPCN) hỗ trợ, phòng và điều trị ung thư nổi tiếng trên thế giới của Cuba.

Sản phẩm chưa được cấp phép nhưng quảng cáo rầm rộ

Phát hiện sản phẩm Vidatox (sản phẩm hỗ trợ phòng và điều trị ung thư) được quảng cáo rầm rộ trên mạng, ngày 21/4, Đội QLTT số 12 (Chi cục QLTT Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra một số nhà thuốc trên địa bàn thành phố. Lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt nhà thuốc đăng quảng cáo trên mạng và bày bán Vidatox. Tại Nhà thuốc Đồng Tâm (số 105/342 Hạ Đình, Thanh Xuân), dược sĩ Phạm Anh Tuấn - người đứng tên đăng ký kinh doanh không xuất trình được giấy phép kinh doanh, phân phối và lưu hành sản phẩm Vidatox cũng như các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ số hàng này. Lực lượng QLTT cũng đã kiểm tra và phát hiện tại Nhà thuốc Ngọc Diệp (số 54 Quán Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang bày bán công khai loại thực phẩm chức năng Vidatox. Tất cả số hàng bày bán tại nhà thuốc đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Theo lời các dược sĩ tại các nhà thuốc, sản phẩm Vidatox được mua của một số đơn vị, đầu mối nhưng lại không nói rõ là đơn vị nào và cũng không biết nhập khẩu từ nước nào. Điều đáng nói, giá bán sản phẩm này mỗi nơi một kiểu với độ dao động rất lớn, từ 2 triệu đến trên 5 triệu đồng/lọ. Lực lượng thị trường Hà Nội đã niêm phong, tạm giữ toàn bộ số sản phẩm này để tiếp tục điều tra, làm rõ các đầu mối cung cấp trái phép sản phẩm này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sản phẩm TPCN Vidatox bị thu giữ.

Sản phẩm TPCN Vidatox bị thu giữ.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, được biết sản phẩm này đến nay vẫn chưa được phép bán trên thị trường Việt Nam. Vidatox được chiết xuất từ nọc bọ cạp xanh, có tác dụng hỗ trợ, phòng và điều trị ung thư. Đến thời điểm này, chưa có một đơn vị, doanh nghiệp nào công bố được phép phân phối sản phẩm này trên lãnh thổ Việt Nam. Thế nhưng, trên internet khi gõ tìm kiếm trên Google với từ khóa Vidatox Cuba sẽ hiển thị tới 98.300 kết quả chỉ trong 0,25 giây, trong đó phần lớn các trang web đều công bố phân phối, độc quyền Vidatox Cuba tại Việt Nam tại các địa chỉ vidatoxvietnam.vn, vidatoxcuba.vn, bmvpharma.com, vidatox-việt.vn... Một điểm chung của các trang quảng cáo này là chỉ có số điện thoại để liên hệ mua hàng và như trên trang vidatoxvietnam.vn vì lý do nào đó lại có một dòng lưu ý ở cuối trang “Mọi thông tin www.vidatoxvietnam.vn chỉ mang tính chất tham khảo, chúng tôi không chịu trách nhiệm về việc tự ý sử dụng thông tin trên website”.

Một số ít trang quảng cáo mặc dù đề rõ tên công ty, tên miền, số điện thoại và địa chỉ liên hệ, nhưng qua kiểm tra thực tế thì tất cả các địa chỉ đăng trên mạng đều là địa chỉ “ma”.

Không sử dụng sản phẩm TPCN không rõ nguồn gốc

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống ngày 22/4, TS. Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, đã nắm được thông tin về vấn đề này và đang cử cán bộ thanh tra của Cục phối hợp với lực lượng QLTT để phối hợp điều tra làm rõ sự việc. Tuy nhiên, ông Trung cũng cho rằng, đây là mặt hàng thực phẩm chức năng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, do đó người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua những sản phẩm thực phẩm chức năng dạng này. Thực phẩm chức năng cũng có tác động đến sức khỏe người sử dụng, do đó, người tiêu dùng cần lựa chọn các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có công bố chứng nhận tiêu chuẩn của cơ quan chức năng... để sử dụng, tránh quá tin vào quảng cáo kiểu “thần dược” như sản phẩm Vidatox.

Lực lượng chức năng làm việc với chủ cửa hàng thuốc.

Lực lượng chức năng làm việc với chủ cửa hàng thuốc.

Liên quan đến vấn đề này, TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, thị trường thực phẩm đang trở nên phức tạp bởi hàng giả, không nhãn mác hoặc thông tin không đầy đủ, chính xác. Cũng theo ông Hùng, tình trạng một số doanh nghiệp quảng cáo quá mức về vai trò của thực phẩm chức năng như thần dược có thể chữa được ung thư, HIV/AIDS không chỉ làm cho việc sử dụng thực phẩm chức năng không đạt được hiệu quả mà trong nhiều trường hợp còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, lãng phí tiền của.

   Thái Bình - Anh Tuấn

 

 


Ý kiến của bạn