Bất cập thu phí BOT: “Quên” lợi ích của dân?!

10-04-2017 08:14 | Thời sự
google news

SKĐS - Không thể phủ nhận nhiều dự án lớn về giao thông, các công trình xã hội đã và đang mang lại rất nhiều cho lợi ích quốc gia.

Không thể phủ nhận nhiều dự án lớn về giao thông, các công trình xã hội đã và đang mang lại rất nhiều cho lợi ích quốc gia. Tuy nhiên, tại một số địa phương đang ưu tiên cho các doanh nghiệp (BOT) mà chưa tính đến lợi ích người dân, dẫn đến những hệ lụy nhãn tiền. Đơn cử như câu chuyện “lùm xùm” về trạm thu phí BOT thu quá cao hay nơi đặt vị trí bất hợp lý không còn là mới tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, câu chuyện này đến nay vẫn chưa hết “nóng” gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Sự việc liên tiếp trong thời gian qua, người dân sống tại khu vực hai bên cầu Bến Thủy của tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An tập trung quanh các trạm thu phí để phản đối việc thu phí quá cao khi lưu thông qua đây. Mới đây nhất, ngày 2/4, hơn 100 chiếc xe biển kiểm soát tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An “diễu hành” dùng tiền mệnh giá nhỏ 200 đồng, 500 đồng để mua vé qua trạm thu phí BOT tuyến đường tránh Vinh cầu Bến Thủy khiến phương tiện qua trạm ùn tắc nhiều giờ.

Theo người dân, cầu Bến Thủy đã có hàng chục năm nay, không dùng kinh phí của BOT nhưng vẫn đặt trạm thu phí trên hai đầu cầu để thu phí là sai và bất hợp lý. Hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và 2 đặt cách nhau chưa đầy 2km do Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco 4) quản lý, khai thác, nằm giáp ranh 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Tương tự, Trạm thu phí BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn cũng do Cienco 4 làm chủ đầu tư được đặt trên Quốc lộ 3 cũ thuộc xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đang trong quá trình xây dựng cũng đã vấp phải những phản ứng của chính quyền và người dân. Vì theo họ, tuyến Quốc lộ 3 cũ đã có từ lâu, khi có dự án, một phần hạng mục chỉ để cải tạo, nâng cấp không đáng kể. Tuy nhiên, vẫn đặt trạm thu phí tại đây để hoàn vốn cho dự án BOT Quốc lộ 3 mới là chưa hợp lý.

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều câu chuyện lùm xùm về trạm thu phí BOT. Việc đặt các trạm thu phí trên nền của tuyến đường cũ dùng để hoàn vốn cho tuyến đường BOT mới đang bộc lộ những điểm bất hợp lý. Đây cũng là điều khiến người dân xung quanh trạm thu phí khó chấp nhận khi phải trả phí quá cao khi qua đây.

Những bất cập xung quanh một số trạm thu phí BOT trong thời gian qua đang gây ra những hệ lụy. Các chủ phương tiện buộc phải đi trên các tuyến đường trả phí mà theo họ là vô lý và họ không có lựa chọn nào khác. Nhiều người cảm thấy bị “móc túi” khi đi qua một số trạm thu phí đặt vô tội vạ, không phải tuyến đường làm bằng kinh phí BOT.

Theo các chuyên gia giao thông, chính việc không minh bạch trong quá trình áp dụng hình thức đầu tư BOT vào các dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường cũ, tuyến đường quốc lộ độc đạo và thu phí dẫn đến bức xúc của người dân. Chính vì thế, chừng nào các dự án BOT còn chưa lấp được chỗ trống về các quy định, chứng minh được tính cấp thiết và hợp lý và chừng nào các nhà hoạch định chính sách không tính hài hòa giữa lợi ích quốc gia, doanh nghiệp và cả người dân thì người dân sẽ còn có những phản ứng trái chiều thậm chí là tiêu cực và điệp khúc “chặn trạm, trốn phí” sẽ vẫn chưa có hồi kết.


Minh Ngọc
Ý kiến của bạn