Bắt 3 tú ông trong đường dây buôn người xuyên quốc gia

03-06-2016 13:55 | Pháp luật

SKĐS - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh tạm giam đối với Lò Văn Hải (SN 1988, ở bản Pẻn, xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La)...

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh tạm giam đối với Lò Văn Hải (SN 1988, ở bản Pẻn, xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), Lường Văn Nọi (SN 1984) và Lò Văn Chươi (SN 1993), cùng ở xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên về hành vi “mua bán người”.

Chân dung 3 đối tượng trong vụ buôn người.

Trước đó, cuối tháng 5, trong khi lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành kiểm tra xe ôtô khách mang biển kiểm soát 14B-003.33 chạy tuyến Móng Cái - Hà Nội tại khu vực QL 18, đoạn qua TP. Uông Bí thì bất ngờ trên xe có hai cô gái trẻ kêu cứu đang bị lừa bán sang Trung Quốc và tố cáo một nam thanh niên đi cùng, ngay lập tức lực lượng chức năng đưa cả 3 người về trụ sở Công an TP. Uông Bí để làm rõ. Ngay sau đó, trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc điều tra làm rõ. Tại cơ quan điều tra, hai cô gái được xác định là Lò Thị Xong (SN 1995) và Lò Thị Môn (SN 1996), cùng ở bản Ta Vắt, xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, còn người đàn ông đi cùng và bị tố giác là Lường Văn Nọi. Ban đầu đối tượng Lường Văn Nọi nhất định không chịu khai nhận hành vi lừa bán người mà chỉ thừa nhận giúp một số người ở cùng huyện Tuần Giáo đưa chị Xong và Môn ra Móng Cái để làm việc. Bằng nghiệp vụ và đấu tranh kiên quyết của cơ quan điều tra, đối tượng Nọi đã chịu khai nhận hành vi lừa bán các cô gái trẻ qua biên giới.

Trong quá trình đấu tranh, từ lời khai của Nọi, cơ quan điều tra đã tiếp tục tiến hành truy tìm các đối tượng chủ mưu trong đường dây buôn người này. Ngay lập tức, đối tượng Nọi và chị Xong, chị Môn được đưa đi Móng Cái để xác định những đối tượng chuyên làm nhiệm vụ đưa đón người qua biên giới cùng Nọi. Từ đây, cơ quan điều tra đã phát hiện các đối tượng gồm: Chề Thị Moi (SN 1971, ở Hải Yên, TP. Móng Cái) và Tạ Văn Cường (SN 1993, ở huyện Lục Nam, Bắc Giang) chuyên làm nhiệm vụ đưa đón người qua biên giới. Từ các đối tượng Moi và Cường, các trinh sát đã lần ra 3 đối tượng giữ vai trò chính trong đường dây gồm: Hải, Sơn và Chươi, đây là các đối tượng có lý lịch bất hảo tại địa phương. Tuy nhiên, nơi cư trú của các đối tượng cầm đầu đều ở các bản thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng giáp biên giới và là vùng dân tộc, nên các trinh sát khó tiếp cận, đấy là chưa kể đến điều kiện về thời tiết, địa hình đường rừng rất khó khăn vì phải đi bộ hàng chục km... Khó khăn là thế nhưng xác định đây là vụ án mang tính phức tạp và nghiêm trọng nên bằng các biện pháp nghiệp vụ, sự kiên trì... Hải và Chươi đã sa lưới, riêng đối tượng Sơn đã nhanh chân trốn thoát.

Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng cầm đầu đường dây buôn người đã khai nhận, muốn kiếm được nhiều tiền nên khoảng đầu tháng 5/2016, Sơn có ý định tổ chức đường dây chuyên mua bán các cô gái trẻ ở vùng quê để đưa sang bên kia biên giới bán. Ngay sau đó, Sơn đã nhờ Nọi lo cho khâu đưa đón người với tiền công lên đến vài triệu đồng mỗi người. Còn việc tìm người Sơn giao cho Chươi với giá 300-700 ngàn đồng/người. Vì thấy tiền công cao nên Chươi đã rủ thêm anh ruột là Hải cùng tham gia. Sau đó, Hải đã dụ dỗ chị Xong và chị Môn đi làm may ở Hà Nội với mức lương hấp dẫn. Trước mức lương cao cùng với công việc làm nương rẫy vất vả nên hai chị đã đồng ý.

Đến ngày 23/5, Hải cùng vợ là Lò Thị Phương đã tạm ứng cho gia đình chị Xong và chị Môn mỗi nhà 1 triệu đồng rồi đưa hai chị ra bến xe tỉnh Sơn La đi Hà Nội giao cho Nọi. Khi đến bến xe Mỹ Đình, Nọi đưa chị Xong và chị Môn lên xe ôtô khách biển kiểm soát 14B-003.33 nói trên. Đến Hải Dương, chị Môn hỏi và được một hành khách đi cùng xe cho biết xe đi Móng Cái, biết mình bị lừa, hai chị đã nhờ hành khách đi cùng gọi điện báo công an và khi lực lượng công an có mặt, cả hai đã kêu cứu và tố giác với cơ quan công an.


Trọng Nam
Ý kiến của bạn