Bảo vệ “đường lưỡi bò” phi lý, sao Hoa ngữ bị tẩy chay

14-07-2016 14:54 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở Hà Lan vừa ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, theo đó Tòa chính thức bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc. Nhưng ngay sau đó, hàng loạt sao Hoa ngữ chia sẻ bài viết “Trung Quốc, một phân cũng không thể thiếu” trên mạng xã hội Weibo và Instagram đã khiến cộng đồng fan Việt nổi đóa. Sao Việt trong làng giải trí cũng không ngồi yên.

“Tẩy chay” vì ngang ngược công nhận “đường lưỡi bò”

Chỉ trong chưa đầy 2 ngày 12 và 13/7, hầu hết các trang mạng, đặc biệt là fanpage facebook của các nghệ sĩ Trung Quốc do các bạn trẻ Việt Nam lập ra đều đã tạm dừng hoạt động. Giới trẻ Việt đều tỏ rõ thái độ gay gắt cũng như lập trường của mình trước việc dàn sao Hoa Ngữ nổi tiếng chia sẻ những thông tin không đúng sự thật về chủ quyền biển Đông.

Mọt phim Hoa Ngữ - một trong những Fanpage yêu thích của đông đảo bạn trẻ mê phim Trung Quốc tại Việt Nam ngay sau khi cập nhật thông tin đã chính thức đổi ảnh nhóm và khẳng định “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam” đồng thời tạm ngừng hoạt động vô thời hạn. Admin trang này chia sẻ: Từ nay, page tạm thời không cập nhật thông tin về phim Hoa Ngữ nữa. Quyết định tạm ngưng này không có thời hạn. Cảm ơn những ai đã ủng hộ page”.

Sau khi Tòa trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết bác bỏ đường 9 đoạn của Trung Quốc, một loạt tên tuổi các ngôi sao hạng A của Trung Quốc đã đồng loạt chia sẻ ảnh “đường lưỡi bò” vẫn thuộc chủ quyền nước này, như: Triệu Vy, Tống Thiến, Hà Cảnh, Tạ Na, Lý Duy Gia, nhóm nhạc TFBoys, Dương Mịch, Lưu Khải Uy, Ngô Diệc Phàm, Phạm Băng Băng, Lý Dịch Phong, Lưu Diệc Phi, Tôn Lệ…

Với sức ảnh hưởng của dàn sao Hoa ngữ, những thông tin sai sự thật về “đường lưỡi bò” là hành động rất nguy hiểm và đi ngược lại với phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế. Vì vậy, fan Việt và nghệ sĩ Việt phản đối mạnh mẽ luận điệu bảo thủ, sai trái của sao Hoa ngữ là điều dễ hiểu.

Fan Việt đồng loạt tẩy chay sao Hoa ngữ vì luận điệu sai trái về đường lưỡi bò

Tương tự, các fanpage được một số bạn trẻ yêu thích các diễn viên, nghệ sĩ Trung Quốc lập ra tại Việt Nam cũng đã khóa và tạm dừng hoạt động. Tiêu biểu như fanpage của Lý Dịch Phong, TFBoys Dịch Dương Thiên Tỉ, Triệu Lệ Dĩnh, Tạ Na, Hà Cảnh, Lý Duy Gia…Trong đó, Admin của trang fanpage TFBoys Dịch Dương Thiên Tỉ khẳng định: “Chính trị và văn hóa không liên quan, nhưng một khi văn hóa là công cụ để tiếp tay cho chính trị thì nó là liên quan trực tiếp”. Hành động trên của các fanpage đã được đông đảo thành viên nhiệt tình ủng hộ và chia sẻ. Nhiều ý kiến bày tỏ sự phẫn nộ trước việc làm của thần tượng, thậm chí quả quyết rằng sau này sẽ “cạch mặt” hẳn phim Trung Quốc.

Bên cạnh đó, một số hội những người thích và đam mê tiểu thuyết ngôn tình cũng đã ngừng hoạt động, fanpage của những nữ tác giả nổi tiếng như Cố Tây Tước, Đinh Mặc, Lam Bạch Sắc…tạm ngưng hoạt động vô thời hạn. Không chỉ có vậy, rất nhiều fan Việt tại các trang mạng đã chính thức rời khỏi nhóm, từ bỏ tư cách thành viên và không tham gia vào các trang fanpage có liên quan tới thần tượng sao Hoa ngữ. Một bạn trẻ có nickname Hiếu Công Trần chia sẻ: “Ngôn tình thích thì thích, nhưng tình yêu đất nước vẫn là trên hết”. Thậm chí có những bạn trẻ còn đăng status, comment hài hước để “tẩy chay” hàng Trung Quốc như: “Thanh lý 200 cuốn truyện ngôn tình Trung Quốc” hay “Không có ngôn tình thì ta lại quay về ngày xửa ngày xưa với Thần đồng Đất Việt”…

Sao Việt thể hiện tình yêu Tổ quốc

Đáp trả lại những chia sẻ sai sự thật của dàn sao Hoa ngữ, các ngôi sao trong làng giải trí Việt cũng lên facebook đăng đàn và kêu gọi tình yêu Tổ quốc từ phía cộng đồng fan Việt. Theo đó, nữ ca sĩ Thái Thùy Linh đã liên tục đăng tải trên trang cá nhân những hình ảnh về chủ quyền biển đảo của nước nhà, đồng thời phản đối mạnh mẽ việc chính quyền Trung Quốc đòi độc chiếm biển Đông. Cô viết: Tôi là Thái Thuỳ Linh, 36 tuổi, là ca sĩ và là người hoạt động tình nguyện ở Việt Nam. Tôi phản đối chính quyền Trung Quốc đòi độc chiếm biển Đông”. Status được viết bằng cả ba ngôn ngữ Việt – Trung - Anh đã nhanh chóng được giới trẻ Việt ủng hộ và nhấn nút chia sẻ.

Sao Việt trong làng giải trí cũng không ngần ngại phản bác luận điệu về đường lưỡi bò của sao Hoa ngữ

Ngay sau đó, sao Việt cũng đồng loạt thay đổi avatar và đăng hình ảnh bản đồ đất nước, khẳng định quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam và dòng chữ “No” phủ nhận cái gọi là “đường lưỡi bò” của Trung Quốc như: MC Phan Anh, Ca sĩ Lam Trường, Đông Nhi, Sơn Tùng MTP…đặc biệt, ca sĩ người nước ngoài Kyo York còn khiến fan vô cùng thích thú khi ví Trung Quốc giống với hình ảnh “bò điên”. Trong khi đó Hoa hậu Phạm Hương viết: “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam, phản đối luận điệu đường lưỡi bò. Trung Quốc phải tôn trọng Tòa trọng tài quốc tế…”.

Trên trang cá nhân, ca sĩ Thu Minh cũng không ngần ngại chia sẻ: “Phải tôn trọng và thực thi phán quyết của Tòa án quốc tế. Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền nước Việt Nam chúng tôi trước đó, bây giờ và mãi mãi...”. MC Phan Anh đăng một phát biểu bằng tiếng Việt và tiếng Anh: “Cần tôn trọng luật pháp quốc tế. Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”. Ngoài ra, nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ khác bày tỏ những quan điểm phản đối luận điệu của sao Hoa ngữ như ca sĩ Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Thanh Duy, Bảo Anh, Trung Quân, Hoàng Thùy Linh…

Rõ ràng, bằng hành động cụ thể, fan Việt và sao Việt cũng đã trực tiếp khẳng định tình yêu tổ quốc, tinh thần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biển đảo của mình qua việc chia sẻ những hình ảnh yêu nước trên các trang mạng xã hội, chia sẻ và “tẩy chay” danh sách các thần tượng Hoa ngữ khi có cái nhìn phiến diện, thiếu tôn trọng phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế. Khẩu hiệu của fan và sao Việt lan truyền khắp mạng xã hội bây giờ: “Hãy là Fan sáng suốt giữa thần tượng và tình yêu Tổ quốc”…


Phạm Quỳnh
Ý kiến của bạn