Báo Sức khỏe&Ðời sống và hành trình thiện nguyện

01-02-2014 10:29 | Tin nóng y tế

SKĐS - Hành trình một năm - quỹ thời gian thực ngắn, khi nhìn lại mới thấy một khối lượng công việc không nhỏ những hoạt động xã hội đầy ý nghĩa và đậm tính nhân văn mà tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên báo Sức khỏe&Ðời sống đã và đang thực hiện.

Hành trình một năm - quỹ thời gian thực ngắn, khi nhìn lại mới thấy một khối lượng công việc không nhỏ những hoạt động xã hội đầy ý nghĩa và đậm tính nhân văn mà tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên báo Sức khỏe&Ðời sống đã và đang thực hiện. Những việc làm đó đã góp phần vào việc chia sẻ những khó khăn với những hoàn cảnh không may mắn, giúp cho những vùng khó khăn có điều kiện để chăm sóc sức khỏe người dân hay thắp lên niềm tin về những thầy thuốc áo trắng trên khắp mọi miền Tổ quốc đang ngày đêm phục vụ nhân dân và hơn tất cả, tờ báo là địa chỉ tin cậy làm cầu nối những tình cảm, tấm lòng của các nhà hảo tâm đến với những đối tượng không may mắn và chắp cánh cho nhiều hoài bão, ước vọng.

Báo SK&ÐS tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho bà con ở Nuông Dăm - Kim Bôi - Hòa Bình. Ảnh: Tuấn Anh

Báo SK&ÐS tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho bà con ở Nuông Dăm - Kim Bôi - Hòa Bình. Ảnh: Tuấn Anh

Hàng ngàn lượt cán bộ, phóng viên đi múc cháo tình thương

Suốt 8 năm qua, từ tháng 1/2006 đến nay, với mục đích chia sẻ, giúp đỡ những bệnh nhân và người nhà có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện K cơ sở 1, cơ sở 2, báo Sức khỏe&Đời sống đã trích kinh phí từ nguồn quỹ phúc lợi của báo để thực hiện “Nồi cháo tình thương” dành cho người bệnh. Cũng suốt thời gian ấy, các đoàn viên chi đoàn báo thay phiên nhau phát những bát cháo đến tận tay những bệnh nhân nghèo. Không kể thời tiết nắng mưa hay giá rét, hàng ngàn lượt đoàn viên tại các phân đoàn báo đã thay phiên nhau đi múc cháo. Qua 8 năm liên tục đã có gần 1 triệu bát cháo được chuyển tới tay người bệnh với số tiền lên tới cả tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong năm 2013, ở Bệnh viện Nhi Trung ương đã có hơn 160 nghìn bát cháo thơm ngon, nóng hổi đến với những bé thơ đau ốm, những người mắc bệnh hiểm nghèo cùng những lời động viên là liều thuốc tinh thần mà cán bộ, phóng viên tòa báo gửi tới người bệnh giúp họ vượt qua bạo bệnh, yên tâm điều trị.

Ðã 8 năm nay, Nồi cháo tình thương của báo SK&ÐS được chia sẻ đều đặn đến tay những người bệnh nghèo. Ảnh: ÐA

Ðã 8 năm nay, Nồi cháo tình thương của báo SK&ÐS được chia sẻ đều đặn đến tay những người bệnh nghèo. Ảnh: ÐA

Nối dài những hành trình thiện nguyện

Trong những ngày cuối năm, những tấm lòng thiện nguyện, một lần nữa lại được nối dài. Trong tương lai, hành trình thiện nguyện của báo Sức khỏe&Đời sống sẽ có sự đóng góp của Tập đoàn Amway. Sáng ngày 18/10/2013, tại Bộ Y tế đã diễn ra Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác hoạt động xã hội từ thiện giữa báo Sức khỏe&Đời sống và Công ty TNHH Amway Việt Nam. Trong khuôn khổ hợp tác 3 năm (từ 2013 - 2016) hai đơn vị sẽ tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc với tổng kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng. Điển hình là các hoạt động như: Trao học bổng cho HSSV nghèo vượt khó là con cán bộ ngành y tế có thành tích xuất sắc trong học tập; hỗ trợ các cán bộ y tế là tấm gương tiêu biểu có nhiều cống hiến nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng trang thiết bị, dụng cụ y tế cho các trạm y tế xã; thực hiện các hoạt động từ thiện khác, trong đó kinh phí tổ chức “Nồi cháo tình thương” là 170 triệu đồng/năm... Với mục đích hoạt động hết sức cao đẹp là hướng đến cộng đồng, để những người được giúp đỡ có thêm ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống, chắc chắn sự hợp tác từ thiện giữa báo Sức khỏe&Đời sống với Tập đoàn Amway sẽ góp phần cùng ngành y tế chăm sóc tốt hơn sức khỏe người dân.

Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác hoạt động xã hội từ thiện giữa báo Sức khỏe&Ðời sống và Tập đoàn Amway. Ảnh: Trần Minh

Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác hoạt động xã hội từ thiện giữa báo Sức khỏe&Ðời sống và Tập đoàn Amway. Ảnh: Trần Minh

Hỗ trợ trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất tại những vùng khó khăn

Với nhận thức chỉ có thể nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người dân ngoài nhân lực y bác sĩ tốt thì trang thiết bị y tế và cơ sở vật chất phải đảm bảo tiêu chuẩn và đầy đủ luôn có ý nghĩa then chốt. Tuy nhiên, để đầu tư về cơ sở hạ tầng và đặc biệt là trang thiết bị y tế không phải đơn vị nào, tỉnh nào cũng có thể thực hiện đồng bộ. Yếu tố xã hội hóa và trước mắt là nguồn tài trợ từ những hoạt động từ thiện sẽ là nguồn lực hỗ trợ kịp thời nhất cho các địa phương. Trong thời gian qua, thông qua các chuyến đi từ thiện, báo Sức khỏe&Đời sống đã tổ chức trao tặng nhiều dụng cụ, trang thiết bị y tế cho các trạm y tế thuộc các tỉnh: Yên Bái, Tây Ninh, Cao Bằng, Thái Nguyên, Hòa Bình với tổng kinh phí lên đến hàng tỷ đồng. Riêng với tỉnh Thanh Hóa, năm 1997, báo đã hỗ trợ 200 triệu đồng để xây Trạm Y tế xã Hà Phong, huyện Hà Trung. Các năm tiếp theo, hỗ trợ mổ mắt cho người nghèo 200 triệu đồng, hỗ trợ thiết bị y tế Trạm Y tế phường Hàm Rồng 100 triệu đồng; mua máy tính trang bị cho một số trạm y tế huyện Hà Trung gần 80 triệu đồng...

Những hoạt động hỗ trợ kịp thời đó cho thấy sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp và chia sẻ của lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của báo đối với những vùng khó khăn của đất nước.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thay mặt Bộ Y tế ủng hộ đồng bào lũ lụt tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: T. Lâm

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thay mặt Bộ Y tế ủng hộ đồng bào lũ lụt tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: T. Lâm

Ðồng hành cùng những chuyến thiện nguyện

Trong nhiều năm qua, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với báo Sức khỏe&Đời sống tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện như: Chương trình Khám chữa bệnh - Phát thuốc miễn phí và tặng 1.000 suất quà để chia sẻ những khó khăn, mất mát của người dân 2 xã Hưng Hòa và Vinh Tân - Nghệ An sau khi bị lũ lụt năm 2010. Hỗ trợ 100 triệu đồng đầu tư trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh cho trạm y tế xã nghèo Tu Lý, tỉnh Hòa Bình; hay công trình khu nhà điều trị của Phòng khám đa khoa khu vực Thạch Quảng (thuộc BVĐK huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) với sự hỗ trợ của báo Sức khỏe&Đời sống, Công ty Ajinomoto Việt Nam, UBND huyện Thạch Thành đã chính thức được khánh thành và đi vào hoạt động. Với diện tích 150m2, trị giá hơn 500 triệu đồng (trong đó Công ty Ajinomoto Việt Nam hỗ trợ 150 triệu đồng), công trình góp phần đáp ứng nhu cầu khám bệnh và chăm sóc sức khỏe cho hơn 3 vạn dân của 6 xã vùng núi cao khó khăn của huyện. Ngoài ra, báo Sức khỏe&Đời sống đã trao tặng số tiền 150 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Công ty Ajinomoto Việt Nam cho lãnh đạo Sở Y tế Hà Giang để mua máy siêu âm xách tay phục vụ công tác khám chữa bệnh cho Phòng khám đa khoa Bạch Đích, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang.

Máy siêu âm (trị giá 150 triệu đồng) từ nguồn hỗ trợ của Công ty Ajinomoto Việt Nam thông qua báo SK&ÐS trao tặng (12/2013) đang giúp phát hiện và chẩn đoán sớm bệnh cho người dân huyện Yên Minh, Hà Giang. Ảnh: CTV

Máy siêu âm (trị giá 150 triệu đồng) từ nguồn hỗ trợ của Công ty Ajinomoto Việt Nam thông qua báo SK&ÐS trao tặng (12/2013) đang giúp phát hiện và chẩn đoán sớm bệnh cho người dân huyện Yên Minh, Hà Giang. Ảnh: CTV

Triển khai kịp thời “Ðường dây nóng ngành y tế” để giải quyết những vấn đề nóng của ngành

Tháng 10/2013, Bộ Y tế đã thành lập Đường dây nóng ngành y tế do báo Sức khỏe&Đời sống và Văn phòng Bộ Y tế làm đầu mối triển khai thực hiện tích cực và hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, Đường dây nóng ngành y tế đã kịp thời tiếp nhận, lắng nghe ý kiến của bạn đọc, nhân dân và cán bộ trong và ngoài ngành phản ánh những ý kiến bức xúc của người bệnh cần phải giải quyết khẩn cấp về tinh thần thái độ phục vụ chưa tốt, ứng xử chưa phù hợp; chậm xử trí các tình huống chuyên môn cấp cứu khẩn cấp; có biểu hiện vòi vĩnh, tiêu cực đối với người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh; khen ngợi cá nhân, tập thể trong bệnh viện với mục đích nhằm tăng cường quản lý ngành, siết chặt và chấn chỉnh hoạt động trong các cơ sở khám chữa bệnh và công tác quản lý các hoạt động hành nghề y dược tư nhân, qua đó đã nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và được dư luận xã hội đánh giá cao.

Song hành trong công tác này, báo Sức khỏe &Đời sống cũng triển khai việc xác minh những nội dung thông tin qua Đường dây nóng, bản thân tòa báo đang triển khai Diễn đàn: Tuyên chiến với vô cảm nhằm đẩy lùi “căn bệnh” này trước khi nó trở thành đại dịch.

Ðể sự hy sinh không còn thầm lặng

Tiếp nối thành công Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần I và lần II, sáng 10/7/2013, báo Sức khỏe&Đời sống đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ III để nối tiếp những mạch nguồn cảm xúc, để những hy sinh ấy không còn thầm lặng!

Các nhân vật giao lưu cùng khán giả trong Chương trình nghệ thuật và trao giải Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ II. Ảnh: Trần Minh

Các nhân vật giao lưu cùng khán giả trong Chương trình nghệ thuật và trao giải Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ II. Ảnh: Trần Minh

Nhà báo Hữu Thọ - nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Văn hóa Tư tưởng Trung ương cho biết: “Qua mỗi một cuộc thi, chúng tôi - những người trong Hội đồng giám khảo - lại được tiếp xúc với những tấm gương có những nét khác và mới so với cuộc thi trước. Là người viết báo đã hơn nửa thế kỷ, tôi luôn nhớ lời dạy của Bác Hồ rằng báo chí là lực lượng xung kích trong “phò chính, trừ tà”. Tôi cũng hiểu rằng, chỉ ra những việc xấu để đấu tranh là cần thiết nhưng với những tác phẩm viết về những tấm gương người tốt, việc tốt thì có thể làm người đọc, người xem, người nghe hướng tới những điều cao đẹp. Trong Cuộc thi “Sự hy sinh thầm lặng”, tôi đã được gặp những tấm lòng của các cây bút viết về những tấm gương hy sinh, đặc biệt, khi tấm lòng được chuyển tải vào bài viết sẽ tạo nên những xúc cảm. Như một nhà văn đã nói: “Anh có yêu 5 lần nhân vật ấy thì anh mới có thể chuyển được tình yêu đó đến độc giả 1 lần”, cho nên cây bút phải có tình yêu lớn thì mới có khả năng chuyển tình yêu của mình đối với các nhân vật tới độc giả”.

Cuộc thi đã thu hút hàng nghìn bài dự thi. Điều đó đã nói lên sự thành công và sức hấp dẫn của “Sự hy sinh thầm lặng” đối với xã hội.

NGUYỄN THẮNG - VĂN HẬU

 

 

 


Ý kiến của bạn