Bão Mangkhut quét qua Philippines với sức gió có thể nhấc bổng ô tô

15-09-2018 14:45 | Quốc tế

SKĐS - Siêu bão Mangkhut với sức gió lên tới 270km/h đã đổ bộ vào bờ biển phía Bắc của Philippines sáng sớm 15/9. Đây là cơn bão thứ 15 trong năm nay tấn công Philippines – một trong những quốc gia thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bão nhiều nhất thế giới.

Xem bão Mangkhut đổ bộ vào Philippines:

Theo chính quyền địa phương, cơn bão Mangkhut đổ bộ vào Baggao, phía Đông Bắc Philippines vào khoảng 1h40 phút ngày 15/9, giờ địa phương. Gió mạnh đã làm đổ nhiều cây ở thành phố Tuguegarao, thành phố ở phía Bắc đảo Luzon. Gần 10.000 người đã đi sơ tán, 22 chuyến bay nội địa đã bị hủy bỏ.

Bão cũng gây mưa lớn, gió mạnh ở thủ đô Manila, Philippines

Tổ chức Khí tượng thế giới cho rằng, đây là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong năm nay với sức gió mạnh, gây mưa lớn, sóng biển có thể đạt tới 6m ở bờ biển Cagayan. Chính quyền Philippines lo ngại, khoảng 48.000 ngôi nhà ở khu vực này được làm bằng các vật liệu nhẹ, nên dễ bị ảnh hưởng bởi gió bão.

Các báo cáo sơ bộ cho thấy nhiều nhà cửa ở Philippines đã bị hư hại nặng, gió đã xé toạc những tấm tôn lợp mái nhà, nhiều đường dây điện bị rơi xuống. Bão quét qua khu vực nơi có khoảng 4 triệu người sinh sống, hàng nghìn người sống trong vùng- trên đường đi của bão đã được sơ tán tới những nơi trú ẩn an toàn .  Tuy nhiên chính quyền địa phương đã phát đi cảnh báo, mưa lớn có thể xuất hiện lũ quét và lở đất.

Theo tin từ CNN, sức gió lên tới 200km/h, có nơi đạt 330km/h. Thông tin từ một số trang tin địa phương cho biết, sức gió mạnh tới mức có thể nhấc bổng cả một chiếc ô tô. Giới chức Philippines đã nâng mức cảnh báo thứ 2 ở Cagayan và các tỉnh phía Bắc như Isabela, Apayao và Abra. Theo dự báo, bão sẽ tiếp tục đi tới Hồng Kông vào ngày 16/9. Chính quyền Hồng Kông đã kêu gọi người dân chuẩn bị mọi phương án chống bão. Họ khuyến cáo người dân nên ở trong nhà khi bão đổ bộ, vì đây là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất tấn công khu vực này trong nhiều thập kỷ qua.

Trẻ em Philippines được sơ tán đến các trường học tránh bão

Các nhà khí tượng cho biết, cơn bão sẽ suy yếu thành một áp thấp nhiệt đới vào ngày 18/9 khi vào đất liền. Trung Quốc đã ban hành cảnh báo bão màu vàng- cấp độ thứ 2 trong hệ thống cảnh báo 4 cấp. Các dịch vụ đường sắt tốc độ cao đã bị đóng cửa ở khu vực phía Nam – nơi bão dự kiến sẽ đi qua.


Hải Yến
Ý kiến của bạn