Bạo lực học đường gia tăng, ĐBQH kiến nghị gì trước nghị trường Quốc hội?

31-05-2023 09:52 | Thời sự

SKĐS - Trước thực trạng bạo lực học đường diễn biến phức tạp, khó lường, diễn ra nhiều nơi, trước nghị trường Quốc hội, nhiều ĐBQH đã kiến nghị các giải pháp khắc phục, ngăn chặn.

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, sáng 31/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Phát biểu tại phiên thảo luận, ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định bày tỏ quan tâm tới tình trạng bạo lực học đường đang có diễn biến phức tạp. Theo đại biểu, nguyên nhân của tình trạng này là trẻ muốn nhận được nhiều sự chú ý hơn, vì vậy môi trường giáo dục cần đáp ứng nhu cầu này của các em.

Bạo lực học đường diễn biến phức tạp khiến ĐBQH trăn trở trước nghị trường Quốc hội - Ảnh 1.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sáng 31/5.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nêu quan điểm, mỗi trẻ em đều có năng lực, năng khiếu ở một số bộ môn, lĩnh vực, môi trường giáo dục cần tạo điều kiện để công nhận, khuyến khích năng lực cá nhân đó của mỗi trẻ. 

"Ngành giáo dục cần có cơ chế để các em có cơ hội, dù là hoạt động cá nhân hay trong nhóm, được xuất hiện mỗi tháng một lần trước lớp, mỗi năm một lần trước trường để thể hiện bản thân, được hòa nhập với các bạn, thỏa mãn nhu cầu được công nhận, để các em không có xu hướng sử dụng bạo lực trong môi trường học đường. Điều này cũng giúp các em có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày trước đám đông mà hiện nay học sinh, sinh viên còn đang thiếu", Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh kiến nghị.

Bạo lực học đường diễn biến phức tạp khiến ĐBQH trăn trở trước nghị trường Quốc hội - Ảnh 2.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định.

Cùng với đó, đại biểu cho rằng, cần có sự phân định rõ ràng, việc nào thuộc trách nhiệm của gia đình, việc nào là trách nhiệm của nhà trường đối với trẻ em. Đại biểu cho biết, trong môi trường học đường, các thầy cô có kỹ năng sư phạm và công bằng hơn đối với tất cả học sinh, nên cần ưu tiên dạy điều hay lẽ phải, để trẻ có suy nghĩ, lối sống, sinh hoạt hàng ngày chuẩn mực. 

Cha mẹ cần tập trung chăm sóc, làm gương tốt cho con, theo dõi, nhắc nhở các con thực hiện những gì thầy cô đã dạy. Giữa nhà trường và gia đình cần có sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ để trẻ được phát triển toàn diện.

Cùng đề cập về vấn đề này, ĐBQH Bố Thị Xuân Linh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận nêu lên thực trạng cơ sở giáo dục được xây dựng từ lâu có diện tích phòng nhỏ, không bảo đảm các quy định, quy chuẩn về diện tích nhưng không có điều kiện tu sửa, mở rộng, trong khi số học sinh ngày một tăng thêm. Bên cạnh đó, đại biểu tỉnh Bình Thuận còn cho biết, tình trạng thừa thiếu giáo viên ở cấp giáo dục phổ thông đã và đang diễn ra.

Từ những ý kiến trên, đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm tham mưu với Chính phủ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chế độ chính sách liên quan đến phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; đặc biệt là chính sách hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn, nhằm tạo điều kiện học tập, duy trì sĩ số học sinh, nâng chất lượng giáo dục và trình độ dân trí vùng miền núi, dân tộc thiểu số.

Bạo lực học đường diễn biến phức tạp khiến ĐBQH trăn trở trước nghị trường Quốc hội - Ảnh 3.

Đại biểu Bố Thị Xuân Linh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận.

Đối với vấn nạn bạo lực học đường và trẻ em bị xâm hại, đại biểu cho rằng ngày càng tăng lên. Nữ đại biểu tỉnh Bình Thuận kiến nghị Chính phủ và các Bộ, Ngành phải có chính sách và tập trung tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ cho gia đình để cùng chung tay ngăn chặn tình hình bạo lực học đường cũng như xâm hại trẻ em.

Đặc biệt trong tháng hành động của trẻ em hàng năm và năm 2023 này, đại biểu đề nghị các cấp, các ngành phải có chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể và tổ chức rộng khắp, thiết thực hướng về trẻ em nhằm ngăn chặn được thực trạng trên.

Không lấy phiếu tín nhiệm đối với người nghỉ chữa bệnh hiểm nghèo là thể hiện tính nhân vănKhông lấy phiếu tín nhiệm đối với người nghỉ chữa bệnh hiểm nghèo là thể hiện tính nhân văn

SKĐS - Theo ông Hoàng Thanh Tùng, việc bổ sung quy định không lấy phiếu tín nhiệm đối với người nghỉ chữa bệnh hiểm nghèo có xác nhận của cơ sở y tế và không điều hành công tác từ 6 tháng trở lên là thể hiện tính nhân văn…


Lê Bảo
Ý kiến của bạn