Báo động: Trẻ em Việt Nam tử vong do đuối nước cao nhất khu vực Đông Nam Á

26-06-2018 17:43 | Thời sự

SKĐS - Mỗi năm Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước phát triển.

Ngày 26/6, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu (GHAI) đã tổ chức Hội thảo triển khai Chương trình hợp tác về phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam.

Tại đây, TS. Kelly Henning, Giám đốc Chương trình Y tế công cộng toàn cầu của Quỹ từ thiện Bloomberg đã công bố khoản hỗ trợ trị giá 2,4 triệu USD phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam 2 năm đầu tiên trong chương trình 5 năm.

Bà Nguyễn Thị Hà- Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH phát biểu tại hội thảo

Chương trình sẽ hỗ trợ chính quyền địa phương và cộng đồng tại 8 tỉnh của Việt Nam: Lào Cai, Yên Bái, Ninh Bình, Quảng Bình, Thanh Hoá, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Sóc Trăng các biện pháp đảm bảo trông giữ trẻ an toàn, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi tại gia đình, cộng đồng. Đồng thời, dạy bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em từ 6-15 tuổi. Bên cạnh đó, chương trình sẽ nâng cao nhận thức về nguy cơ và các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống đuối nước trẻ em và hỗ trợ tăng cường năng lực quản lý, điều phối, phối hợp triển khai công tác phòng chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam.

Thông tin tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, mặc dù tình hình đuối nước và tử vong do đuối nước ở trẻ em có xu hướng giảm, với mức cụ thể, trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2010-2013 có khoảng 2.800 trẻ em tử vong do đuối nước thì đến giai đoạn 2015-2017, số vụ đuối nước và số trẻ em tử vong do đuối nước có xu hướng giảm nhưng không nhiều. Mỗi năm hiện vẫn có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước.

“Mặc dù tỉ lệ tử vong do đuối nước đã giảm nhưng giảm chậm và tỷ lệ tử vong còn ở mức cao và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ em dưới 15 tuổi. Theo tính toán, tử vong do đuối nước ở trẻ em Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước có thu nhập cao. Điều này đã ảnh hưởng đến quyền của trẻ em, đặc biệt là quyền sống còn của trẻ”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết.

Đuối nước đang cướp đi sinh mạng của klhoảng 2.000 trẻ em Việt Nam mỗi năm

Liên tiếp trong hai ngày 24-25/6 trên cả nước liên tục xảy ra những vụ đuối nước thương tâm. Ngày 25/6, hai chị em ruột đi bắt nghêu ở sông Thu Bồn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) không may trượt chân ngã xuống vùng nước sâu, đuối nước thương tâm. Trước đó, ngày 24/6, trong khi đang đi chăn trâu, do thời tiết nắng nóng, 2 bé trai ở xã Hoằng Cát, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) xuống hố nước tắm và không may bị đuối nước tử vong.

Ngày 24/6, cũng trong lúc đi chăn trâu giúp dì, một nam sinh lớp 12 của trường THPT Tân Kỳ 3 (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) không may bị đuối nước thương tâm khi kỳ thi tốt nghiệp chỉ còn cách mấy ngày. Đầu tháng 6 vừa qua ở Hà Nội, một bé trai 5 tuổi nhảy xuống bể bơi trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân (Hà Nội) trong khi mẹ đang trao đổi với thầy về việc học bơi và khi phát hiện sự việc đã quá muộn.

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em là do nhận thức của xã hội và người dân về phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em vẫn còn hạn chế, nhất là các bậc phụ huynh. Sự giám sát, trông giữ của cha mẹ, những người chăm sóc trẻ đặc biệt là vùng nông thôn, vùng kinh tế khó khăn chưa được quan tâm.

Ở các cơ sở giáo dục hay các địa phương thiếu hướng dẫn viên dạy bơi, thiếu cơ sở vật chất để phục vụ cho việc học bơi. Kỹ năng của các em trong phòng ngừa, bảo vệ mình với các nguy cơ, trong đó có nguy cơ tai nạn đuối nước chưa có trong khi môi trường sống lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Một số nơi, cả người lớn và trẻ em còn có thói quen tắm ở sông, suối nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước.


Bình Minh
Ý kiến của bạn