Báo động đỏ liên viện “công – tư” cứu sống bệnh nhân bị đâm xuyên ngực thủng tim phổi

07-05-2017 20:45 | Camera bệnh viện

SKĐS - Vết thương thủng tim đã được các BS trực phẫu thuật thành công Ngày 5/5/2017 vừa qua, BV. Hóc Môn tiếp nhận một bệnh nhân bị đâm trong tình trạng nguy kịch

Ngày 5/5/2017 vừa qua, BV. Hóc Môn tiếp nhận một bệnh nhân bị đâm trong tình trạng nguy kịch: vết thương ở ngực trái, khu vực gần tim, máu chảy đầm đìa, bệnh nhân kích thích, huyết áp không đo được. Sau khi nhanh chóng sơ cứu, xác nhận bệnh nhân bị tràn máu màng phổi và có nhiều nguy cơ tổn thương tim. Ê-kíp trực đã kích hoạt báo động đỏ liên viện đến BV gần nhất có khả năng phẫu thuật lồng ngực và tim mạch là BV Xuyên Á.

Báo động đỏ liên viện “công – tư” cứu sống bệnh nhân bị đâm xuyên ngực thủng tim phổiVết thương thủng tim đã được các BS trực phẫu thuật thành công

Nhận được thông tin tình hình khẩn cấp của bệnh nhân, BVXA chuẩn bị sẵn sàng máu và phòng mổ. Các bác sĩ khoa Cấp Cứu và khoa Phẫu Thuật Tim Mạch – Lồng Ngực BVXA nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân, khẩn trương bù dịch, bù máu, chống sốc và lập tức chuyển phòng mổ cấp cứu trong vòng chưa đến 15 phút.

Sau khi gây mê nội khí quản, các bác sĩ khoa Phẫu Thuật Tim Mạch – Lồng Ngực mở ngực dọc đường giữa xương ức, mở màng ngoài tim và màng phổi trái. Xác định vết thương thấu ngực gây thủng phễu thất phải (ở tim), thủng thùy trên phổi trái, đứt đôi động mạch ngực trong trái. Bệnh nhân lập tức được khâu vết thương tim, khâu cầm máu động ngực trong trái và khâu nhu mô thùy trên phổi trái. Sau đó, tiếp tục hút sạch khoảng 3000ml máu loãng, 500ml máu cục trong khoang màng phổi trái và khoang màng ngoài tim. Cuối cùng các bác sĩ khâu cầm máu vết thương thành ngực, đặt dẫn lưu và đóng vết mổ. Hiện tại tình trạng bệnh nhân đã ổn định, đã rút nội khí quản, tỉnh táo và tiếp xúc tốt.

Báo động đỏ liên viện “công – tư” cứu sống bệnh nhân bị đâm xuyên ngực thủng tim phổiSáng ngày 6/5/2017 BN đã hồi phục tốt, tình trạng huyết động học ổn định

Mặc dù không có người nhà, nhưng BVXA vẫn quyết định đưa vào phẫu thuật cấp cứu vì bệnh nhân sẽ tử vong do vết thương gây mất máu nghiêm trọng nếu không được can thiệp phẫu thuật khẩn cấp.

Một lần nữa, quy trình báo động đỏ liên viện đã phát huy tác dụng cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch, và quy trình này đã được các bệnh viện vận dụng vào thực tiễn rất tốt, không phân biệt BV công hay tư khi cần phối hợp khẩn cấp để can thiệp.

 


SỞ Y TẾ TP.HCM
Ý kiến của bạn