Báo đốm châu Mỹ gặp nguy

12-06-2019 18:54 | Quốc tế

SKĐS - Báo đốm là loài động vật họ mèo lớn nhất ở châu Mỹ và lớn thứ 3 trên thế giới sau hổ và sư tử. Quần thể báo đốm châu Mỹ đang giảm do phá rừng và công nghiệp hóa.

Tại Brazil, ước tính có 60.000 báo đốm trong tự nhiên. Loài thú săn mồi này ưa thích sống trong rừng rậm nhưng còn xuất hiện cả ở đất ngập nước, đồng cỏ và bán hoang mạc. Cư dân báo đốm lớn nhất sống ở vùng đất ngập nước Pantanal của Brazil, giáp biên giới với Bolivia.

Các cánh rừng mưa từng là nơi ở cho báo đốm ở bang Mato Grosso của Brazil, phía nam rừng Amazon. Nhưng người ta đã phá rừng để trồng đậu tương xuất khẩu sang châu Âu, lấy đi hàng trăm nghìn km đất sinh sống của loài báo đốm.

Khi mới ra đời, báo con chỉ mở mắt sau 2 tuần. Báo mẹ phải nuôi con trong vòng 6 tháng, đôi khi báo bố cũng chăm sóc con nó. Khoảng 1-2 tuổi, báo con sẽ rời khỏi bố mẹ để tìm nơi ở mới. Một con báo cần tới 25km-150 km để có thể sinh tồn.

Ở Mexico, báo đốm bị xếp vào loài gặp nguy hiểm và việc buôn bán lông báo đốm bị cấm. Nhờ công tác bảo tồn tốt, số lượng báo đốm tăng lên 20% kể từ năm 2010. Hiện tại, số lượng báo đốm ở Mexico là 4800 con.


LiLy
Ý kiến của bạn