Bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, sinh viên và giáo viên

06-05-2021 21:16 | Thời sự

SKĐS - Ngành giáo dục cần phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, sinh viên, giáo viên, đồng thời phải có các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm học, nhất là chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Bộ GD&ĐT: Ảnh VGP

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 6/5.

Ngay đầu phiên họp, Thủ tướng nhắc lại yêu cầu cấp bách hiện nay trong phòng chống COVID-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, đồng thời hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, không hoang mang lo sợ.

Với hơn 1,2 triệu giáo viên, gần 24 triệu học sinh, sinh viên, ngành cần phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, sinh viên, giáo viên, đồng thời phải có các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm học, nhất là chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm hoàn thiện các kịch bản chống COVID-19 để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm học, làm sao đảm bảo cho kỳ thi và năm học phải được hoàn thành tốt, an toàn và đúng quy định. Đồng thời là cơ sở kinh nghiệm để ứng phó những dịch bệnh khác có thể xảy ra trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định những thành tựu mà đất nước đã đạt được sau 35 năm đổi mới có đóng góp không nhỏ của ngành Giáo dục và Đào tạo, bởi trong bất kỳ hoàn cảnh nào, công tác này vẫn đóng vai trò then chốt đối với việc thực hiện các chiến lược phát triển của đất nước.

Đội ngũ cán bộ giáo viên và quản lý giáo dục ngày càng được chuẩn hóa, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Hệ thống giáo dục cũng được xếp hạng cao so với mặt bằng chung của khu vực và thế giới, qua đó khẳng định vị thế và uy tín của Việt Nam.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, ngành Giáo dục và Đào tạo cũng cần phải nỗ lực nhiều hơn thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu của sự phát triển. Bên cạnh đó, để bảo vệ thành quả đã đạt được, Thủ tướng lưu ý lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo phải chủ động hạn chế tối đa, giải quyết sớm những tiêu cực có thể phát sinh trong ngành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: VGP

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung hơn vào công tác quản lý nhà nước, đó là chiến lược, quy hoạch, thể chế, cơ chế, chính sách, cùng với đó là các tiêu chuẩn, tiêu chí quy định, định mức phải được cập nhật, bổ sung sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Cùng với đó, khắc phục những bất cập trong công tác phân cấp quản lý của ngành, để phân cấp được lại phải có thể chế và quy định cụ thể, rõ ràng, đi cùng với tăng cường kiểm tra, giám sát.

Thủ tướng cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải bám sát tinh thần của các Nghị quyết và kết luận của Ban Bí thư, Luật Giáo dục và các Nghị định có liên quan. Phải tự lực, tự cường vươn lên từ nội lực, không trông chờ ai làm thay. Làm việc thực chất, chống bệnh hình thức, tránh phô trương, không chủ quan, thỏa mãn, từ đó đổi mới tư duy quản lý, tư duy giáo dục. Trước mắt, phải linh hoạt trong việc đẩy mạnh tự chủ giáo dục.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số để giải bài toán về biên chế, chương trình giảng dạy.

Đặc biệt, phải phát triển các cơ sở giáo dục theo hướng học sinh là trung tâm, nhà trường là nền tảng và giáo viên là động lực. Chuyển tư duy giáo dục từ trang bị kiến thức sang trang bị năng lực toàn diện. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và học tập, giảng dạy, nhưng cũng phải tạo môi trường để khuyến khích đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quan tâm công tác truyền thông, tăng cường công khai, minh bạch để người dân hiểu, chia sẻ, thông cảm và đóng góp ý kiến cho ngành, phản ánh trung thực đầy đủ các vấn đề một cách khách quan. Cùng với nhiệm vụ giảng dạy, cần tập trung đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong các trường đại học.


Đỗ Vi
Ý kiến của bạn