Báo chí thế giới vạch mặt ý đồ xâm lược của Trung Quốc

09-06-2014 06:15 | Quốc tế

SKĐS - Một học giả và một chuyên gia hải quân Trung Quốc vừa cho biết, Trung Quốc đang tìm cách mở rộng một cách phi pháp cơ sở lớn nhất của họ ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam

South China Morning Post, Hong Kong: Một học giả và một chuyên gia hải quân Trung Quốc vừa cho biết, Trung Quốc đang tìm cách mở rộng một cách phi pháp cơ sở lớn nhất của họ ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành một đảo nhân tạo có hình dáng đầy đủ và trọn vẹn bao gồm cả đường băng và cảng biển. Các chuyên gia phân tích nhận định rằng hoạt động mở rộng đã được lên kế hoạch ở đảo đá ngầm Chữ Thập của Việt Nam.

Le Monde: Giáo sư Kim Xán Vinh - chuyên gia về quan hệ quốc tế, Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh cho biết đề xuất xây dựng một đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã được trình lên chính quyền TW Trung Quốc. Theo GS. Vinh, đảo nhân tạo này ít nhất cũng sẽ có kích cỡ gấp đôi căn cứ quân sự Mỹ ở Diego Garcia. Đảo ngầm Đá Chữ Thập hiện có một số cơ sở do Trung Quốc xây dựng, bao gồm một trạm quan sát được ủy thác bởi Ủy ban Hải dương học Liên Chính phủ của UNESCO.

OnlineNews (Pakistan): Theo báo cáo hàng năm của Lầu Năm Góc về tình hình quân sự Trung Quốc vừa đệ trình Quốc hội Mỹ, chương trình hiện đại hóa quân sự lâu dài của Trung Quốc nhằm mục đích cải thiện khả năng chiến đấu vũ trang và giành chiến thắng bất ngờ trong khu vực với một khoảng thời gian ngắn và tấn công cường độ cao. Trung Quốc đang tìm kiếm (muốn chiếm đoạt, xâm lược) một phần lãnh thổ của các nước láng giềng và kiểm tra quyết tâm của Mỹ thực hiện các cam kết với đồng minh của mình. Điều này có nghĩa là nếu Washington khoanh tay ngồi nhìn, Bắc Kinh sẽ quyết định chiếm (xâm lược) một phần lãnh thổ của nước khác.

NH (Theo NewsPakistan, South China Morning Post)


Ý kiến của bạn