Bàn về dinh dưỡng cho não

18-06-2021 16:30 | Y học 360

SKĐS - Khuyến nghị ăn một chế độ ăn uống đa dạng không loại trừ bất kì nhóm thực phẩm quan trọng nào là lời khuyên đúng đắn cho sức khỏe bộ não bởi vì theo cách này bạn sẽ có một lượng chất dinh dưỡng cần thiết, phong phú cho hoạt động của các tế bào thần kinh.

image002

Ảnh minh hoạ

Vì vậy, lời khuyên tốt nhất đó là có một chế độ  ăn uống không hạn chế nhất có thể và thích thử nghiệm các loại thực phẩm khác nhau cũng như cách nấu ăn mới để bạn luôn mong chờ bữa ăn của mình và tận hưởng ăn uống mà không bị cám dỗ để ăn quá nhiều.

Chất béo cung cấp năng lượng cho sự phát triển và duy trì các mô cơ thể và các vitamin tan trong chất béo như vitamin A,D,E đều tìm thấy trong chất béo ăn được. Để cung cấp các axit béo cần thiết cho hoạt động não bộ, chúng ta cần tiêu thụ ít nhất 15gram chất béo mỗi ngày.
Chất béo đặc biệt quan trọng đối với não – chúng ta cần nạp chất béo ổn định để não hoạt động tốt.

image003

Ảnh minh hoạ

Cholesterol cũng là một chất béo (được gọi là “lipid” và rất quan trọng cho hoạt động bình thường của cơ thể. Cholesterol cần thiết ở khắp mọi nơi trong não để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh, một phương tiện để các tế bào thần kinh “giao tiếp”.

image004

Ảnh minh hoạ  

Tuy nhiên, trong quan niệm của đa số chúng ta thì luôn cho rằng cholesterol là một “kẻ xấu” cần phải tránh bằng mọi giá, đây là một niềm tin sai lệch bởi vì có thể lượng cholesterol trong máu thấp là một trong những yếu tố khiến chúng ta dễ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Vì vậy, thay vì xem xét các khuyến nghị về chế độ ăn uống mà chúng ta nên tuân theo thì chúng ta sẽ xem xét lại một số “sự thật” được chấp nhận từ xưa đến nay và bàn luận thêm về chúng.

“Salad là một loại thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe”. Trên thực tế salad chỉ đơn giản là rau (và đôi khi là trái cây) có thể ăn sống. Một dĩa salad không hẳn tốt hơn cho sức khỏe so với một dĩa rau củ luộc. Bạn có thể thể ăn salad nếu bạn thích và  vì nó ít calories nhưng không phải bắt buộc một chế độ ăn lành mạnh bao giờ cũng phải có salad.

image007

Ảnh minh hoạ

“Khoai tây không tốt cho bạn và có ít giá trị dinh dưỡng hơn các loại thực phẩm khác”. Khoai tây là một loại rau củ giàu tinh bột và nếu bạn đang muốn giảm cân thì nên hạn chế, nhưng về bản chất chúng không hoàn toàn gây hại cho bạn. Khoai tây trắng thực sự ít calo hơn khoai lang, chúng là nguồn cung cấp chất xơ trong chế độ ăn cho chúng ta và cũng là nguồn cung cấp vitamin C và đặc biệt nếu bạn muốn có làn da đẹp.

image009

Ảnh minh hoạ

“Trứng có nhiều cholesterol và không nên ăn hằng ngày” Trứng là một nguồn thực phẩm quan trọng, giàu protein và vitamin B2, B12 và D cũng như nhiều nguyên tố vi lượng quan trọng cho cơ thể hoạt động.

image011

Ảnh minh hoạ

“Ăn trái cây rất quan trọng cho sức khỏe chúng ta”. Trái cây có nhiều vitamin C và cung cấp chất xơ. Tuy nhiên, trong rau cũng có vitamin C và nguồn chất xơ. Nói chung rau và trái cây có giá trị về mặt dinh dưỡng là ngang nhau và có thể thay thế cho nhau để cho nguồn thức ăn được phong phú hơn. Nếu bạn không thích rau, hãy ăn thêm trái cây; nếu bạn không thích trái cây, hãy ăn rau nhiều hơn.

image013

Ảnh minh hoạ


BS.CKII Tống Mai Trang, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM
Ý kiến của bạn