Bản tin dịch COVID -19 trong 24h: Khoanh vùng, dập dịch, hạn chế tối đa sự lây lan, sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh

26-07-2020 11:13 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Sáng 26/7, Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca mắc COVID tại Đà Nẵng, nâng tổng số ca bệnh dương tính với SARS-CoV 2 lên 418 ca bệnh. Trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID -19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu bình tĩnh nhưng không chủ quan; khoanh vùng, dập dịch, không để vỡ trận. Tiếp tục siết chặt công tác kiểm tra biên giới, cửa khẩu một cách chặt chẽ, ngăn chặn nhập cảnh trái phép…Đồng thời, tất cả các lực lượng chức năng nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan...

 

Bộ Y tế cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 9h hàng ngày.

Tính đến 9h00 ngày 26/7/2020, theo thống kê của worldometers.info::

*Thế giới:  16.248.797 người mắc; 648.007 người tử vong

215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

- Việt Nam đứng thứ 160/215 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới; 6/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực Đông Nam Á. Tại khu vực ASEAN, tất cả các quốc gia trong khu vực đều có người mắc bệnh.

* Việt Nam: 418 ca mắc COVID-19, không có ca tử vong.

Trong đó:

- Số ca bình phục: 365

- 53 ca bệnh đang được điều trị.

Số TH nhiễm nhập cảnh được quản lý ngay

Số TH nhiễm phát hiện tại cộng đồng

Số TH đang được cách ly tập trung

Số TH được cách ly tại nhà và theo dõi y tế

276

142

10.933

821


Tính đến 9h ngày 25/7: Việt Nam có tổng cộng 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Từ 18h ngày 25/7 – 6h sáng 26/7: ghi nhận thêm 01 ca mắc mới

2. Số ca bình phục trong 24h qua: 0

3. Số ca tử vong: 0

4. Số ca tiến triển tốt:

- Số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 06 ca.

- Số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2: 2 ca.

5. Số ca nặng: 0

6. Số người cách ly: 11.187

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 220

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 10.193

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 774

7. Số trường hợp mắc nhập cảnh được quản lý ngay: 275

8. Số trường hợp mắc được phát hiện tại cộng đồng: 142, trong đó:

- 34 trường hợp xâm nhập từ nước ngoài được phát hiện tại cộng đồng;

28 trường hợp lây nhiễm từ trường hợp xâm nhập được phát hiện tại cộng đồng;

- 80 trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng.

9. Nhận xét

-Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, đến 9h ngày 26/7 toàn thế giới ghi nhận hơn 16 triệu ca mắc, gần 650 nghìn người tử vong. Diễn biến dịch bệnh cực đoan, đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi một số quốc gia đối mặt với nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ hai, thứ ba.

Tại khu vực Đông Nam Á, Indonexia vẫn là nước có số ca mắc cao. Việt Nam, Lào, Campuchia và Đông Timor là các nước trong khu vực Đông Nam Á chưa ghi nhận ca tử vong do COVID-19.

Tại Việt Nam, với sự xuất hiện của BN 416 và BN418 đã chính thức chấm dứt chuỗi ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng.

-Trước tình hình diễn biến mới tại Việt Nam, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là TP. Đà Nẵng cũng như ngành y tế bình tĩnh, kiên quyết xử lý, nhất là khu vực bệnh nhân đã đến, sinh hoạt. Thủ tưởng cũng nhấn mạnh:  "Chúng ta bình tĩnh nhưng phải cương quyết, nếu không cương quyết, nhận thức không rõ ràng, quyết liệt thì sẽ có nguy cơ lan rộng ra cộng đồng".

Tất cả các lực lượng chức năng, trước hết là y tế, quân đội, công an nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan.

Đà Nẵng, tiếp tục điều tra, truy vết và thực hiện cách ly tập trung đối với những trường hợp F1 một cách an toàn; chỉ đạo, khoanh vùng, dập dịch, không để vỡ trận. Các biện pháp mạnh như áp dụng công nghệ, biện pháp trực tiếp như đi từng ngõ, gõ từng nhà, truy vết tìm F0 tiếp tục được tổ chức quyết liệt, không thể chủ quan.

Các bộ, các ngành, UBND các địa phương, các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Các thành phố lớn và các địa phương có liên quan quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, nguyên tắc, phương châm phòng chống dịch tại Chỉ thị 19 của Thủ tướng.

Cả nước, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, tiếp tục hỗ trợ các nhà ngoại giao, các quan chức cao cấp, các nhà đầu tư nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian ngắn để xử lý công vụ, đàm phán, ký kết hợp đồng đầu tư, thương mại với biện pháp phù hợp.

Kiểm tra biên giới, cửa khẩu một cách chặt chẽ, ngăn chặn nhập cảnh trái phép. Thực hiện nghiêm túc việc cách ly tập trung. Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát nghiêm trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam; tổ chức cách ly chặt chẽ, nghiêm túc, không để xảy ra lây nhiễm trong cơ sở cách ly tập trung. Thủ tướng đồng ý và yêu cầu Bộ Công an khởi tố điều tra đường dây đưa người bất hợp pháp để xử lý nghiêm theo pháp luật

Bộ Y tế tập trung giám sát, lấy mẫu xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây. Ngành y tế phải bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị được cung ứng đầy đủ cho công tác phòng chống dịch, không chủ quan.

-Về phía Bộ Y tế, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã quyết định thành lập 03 Đội công tác đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại thành phố Đà Nẵng. Đoàn gồm các chuyên gia hàng đầu, có kinh nghiệm trong việc điều tra dịch tễ, cách ly, điều trị và xét nghiệm virus SARS-CoV-2.Nhiệm vụ của các Đội công tác có nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật trong giám sát, điều trị, xét nghiệm và các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại thành phố Đà Nẵng. Đồng thời,  Báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế và các Vụ, Cục có liên quan về tình hình dịch bệnh và các hoạt động phòng, chống dịch đã triển khai.

Khuyến cáo:

Thời gian qua việc thực hiện quy định đeo khẩu trang để phòng dịch có phần lơi lỏng, do vậy mọi người phải thực hiện nghiêm quy định khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng, nơi đông người…

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với "nhiệm vụ kép", vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch COVID-19, cương quyết không để dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, biên giới phải được kiểm soát tốt.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo tiếp tục thực hiện 6 biện pháp bảo vệ trong phòng, chống dịch COVID-19:

- Vệ sinh tay

- Che miệng và mũi khi ho và hắt hơi

- Không chạm tay lên mặt khi chưa rửa sạch tay

- Hạn chế ở những không gian kín hoặc nơi đông người.

- Giữ khoảng cách tối thiểu 1m

- Thường xuyên làm sạch và khử trùng các vật/bề mặt hay được chạm vào.

 



H.Nguyên
Ý kiến của bạn