Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Không chỉ phòng COVID-19, thực hiện 5K còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác

17-09-2020 14:02 | Tin nóng y tế

SKĐS - Theo các chuyên gia, khi chưa có vắc xin phòng COVID-19 , chúng ta phải nâng cao ý thức cộng đồng. Thực hiện “5K” phòng chống dịch không chỉ giúp người dân phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng. Bên cạnh đó, thực hiện “5K” sẽ dần dần tạo thành thói quen phòng nhiều dịch bệnh khác liên quan đến đường hô hấp, đường tiêu hóa… mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Cập nhật dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 14h hàng ngày.

Tính đến 14h00 ngày 17/9/2020, theo thống kê của worldometers.info:

* Thế giới: 30.042.218 người mắc; 945.164 người tử vong; 21.808.302 người bình phục.

* Việt Nam: 1063 người mắc; 939 người điều trị khỏi, 35 người tử vong

215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

Không còn bệnh nhân nặng tại BV Bệnh Nhiệt đới trung ương

Theo tin từ BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, đến thời điểm này, các bệnh nhân COVID-19 nặng điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đều đã ổn định sức khỏe, chỉ cần chờ đủ số lần xét nghiệm âm tính sẽ được công bố khỏi bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Trên toàn  miền Bắc tạm thời không còn bệnh nhân COVID-19 nặng đang điều trị. Trong thời gian này, các y bác sĩ tranh thủ nghỉ ngơi và sẵn sàng tâm thế cho các giai đoạn tiếp theo của dịch bệnh.

Tính từ khi đợt dịch mới bùng phát hồi cuối tháng 7, miền Bắc ghi nhận 4 ca COVID-19 nặng. Ngoài BN1045, BN793, còn có BN812 (nam, 63 tuổi, nhân viên giao pizza tại cửa hàng số 106 Trần Thái Tông) và BN867 (nam 63 tuổi, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương). Những người này đều có bệnh nền, từng phải thở máy và có tình trạng nhiễm trùng bội nhiễm các vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV-2 rất nặng.

Sáng 17/9,  BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã công bố cho 2 bệnh nhân khỏi COVID-19 gồm, đó là các bệnh nhân BN752 ở Phúc Thọ, Hà Nội và BN1044,  62 tuổi, Quốc tịch Ấn Độ. Cả hai đều có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV2 từ 3-4 lần, họ sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo.

Thêm bệnh nhân COVID-19 ở Đà Nẵng khỏi bệnh

Tại Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang, Đà Nẵng, sáng nay cũng công bố khỏi bệnh cho BN1037: nữ, 29 tuổi, trú tại TP Đà Nẵng.  Đây là trường hợp tiếp xúc với BN1036, kết quả xét nghiệm ngày 27/8/2020 dương tính với SARS-CoV-2.  Sau quá trình điều trị, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm nhiều lần âm tính với SARS-CoV-2, sức khỏe ổn định, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.  Trường hợp này cũng sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo. Hiện Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang chỉ còn điều trị cho 4 bệnh nhân COVID-19.

Gần 280 công dân Việt Nam ở châu Âu được đưa về nước

Trong hai ngày 16 và 17-9, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại châu Âu, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại đưa gần 280 công dân Việt Nam về nước.

Hành khách trên chuyến bay đến từ hơn 10 quốc gia ở châu Âu, trong đó có trẻ em dưới 18 tuổi, học sinh, sinh viên đã kết thúc chương trình học, người cao tuổi, người đi du lịch, thăm thân, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động bị kẹt lại.

Trong bối cảnh dịch bệnh khiến việc đi lại trở nên khó khăn, các cơ quan đại diện Việt Nam đã chủ động phối hợp, hướng dẫn công dân các thủ tục cần thiết, yêu cầu cơ quan chức năng sở tại tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam di chuyển đến điểm tập trung tại sân bay Frankfurt, Đức.  Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt đã cử cán bộ tới sân bay để hỗ trợ trực tiếp công dân hoàn tất các thủ tục trước khi lên máy bay về nước.

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Thực hiện 5K không chỉ phòng dịch bệnh COVID-19 mà còn là xây dựng thói quen tốt cho sức khỏe

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết, theo nhận định của các chuyên gia thì ít nhất phải gần 2 năm nữa mới hết dịch. Cho nên, trước khi chưa có vắc xin thì chúng ta phải nâng cao ý thức cộng đồng. Thực hiện “5K” phòng chống dịch, đây  hoàn toàn là hành vi của con người, chính chúng ta có thể thực hiện để phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng. Bên cạnh đó, từ thực hiện “5K” để phòng dịch COVID-19 sẽ dần dần tạo thành thói quen phòng nhiều dịch bệnh khác liên quan đến đường hô hấp, đường tiêu hóa… mang lại lợi ích cho sức khỏe.

 

Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế kêu gọi người dân Việt Nam thực hiện “Thông điệp 5K: KHẨU TRANG – KHỬ KHUẨN – KHOẢNG CÁCH – KHÔNG TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI – KHAI BÁO Y TẾ” với các nội dung chính sau đây:

KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

KHÔNG TỤ TẬP đông người.

KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 1900 9095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Hải Yến
Ý kiến của bạn