Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Hà Nội tăng cường xét nghiệm tìm ca bệnh

10-08-2020 14:11 | Tin nóng y tế

SKĐS - Bắt đầu từ ngày 10 – 16/8, toàn thành phố Hà Nội tăng cường lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp về từ Đà Nẵng từ ngày 15/7 đến nay. Đây là thời điểm quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh.

Cập nhật dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 14h hàng ngày.

Tính đến 14h00 ngày 10/8/2020, theo thống kê của worldometers.info:

* Thế giới: 20.026.186 người mắc; 734.020 người tử vong; 12.900.661 người bình phục.

* Việt Nam: 841 người mắc; 399 người điều trị khỏi, 13 người tử vong

215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

Những bệnh nhân Đà Nẵng đầu tiên khỏi COVID-19

Sáng 10/8, Đà Nẵng công bố 4 bệnh nhân COVID-19 đầu tiên của Đà Nẵng được công bố khỏi bệnh, đó là các bệnh nhân: BN423, BN424, BN441, BN442. Trong số này có 3 bệnh nhân người Đà Nẵng và 1 bệnh nhân người Quảng Ngãi. BS Lê Thành Phúc, Giám đốc BV Phổi Đà Nẵng cho biết, sáng 10/8, sau khi được công bố khỏi bệnh, các bệnh nhân này tiếp tục được cách ly theo dõi tại địa phương và có sự quản lý của nhân viên y tế.

Đến nay, Đà Nẵng đang điều trị cho 242 bệnh nhân nhiễm COVID -19, đã có nhiều bệnh nhân âm tính từ 1- 4 lần. Cụ thể, tại BV Phổi Đà Nẵng hiện đang điều trị cho 58 bệnh nhân, trong đó, 8 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV2, 5 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2, 4 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 3 và 2 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 4. Tại TTYT huyện Hoà Vang, hiện đang điều trị cho 184 bệnh nhân mắc COVID-19, trong số này đã có 11 bệnh nhân âm tính lần 1.

Bệnh nhân COVID-19 được nhận chứng nhận âm tính  Ảnh: Anh Văn

Cũng trong sáng ngày 10/8, Bệnh viện C Đà Nẵng chính thức đón bệnh nhân trở lại khám chữa bệnh sau khi được Bộ Y tế cho phép dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào 0h ngày 8/8.  Tại trạm kiểm soát, tất cả bệnh nhân và người nhà được kiểm soát thân nhiệt, khai báo y tế cũng như di chuyển theo sự hướng dẫn của đội ngũ thầy thuốc do Bệnh viện C Đà Nẵng điều động. Các bệnh nhân được điều hướng về các khoa khám bệnh, tại đây tất cả người dân đều được bố trí ngồi tại vị trí nhất định, giãn khoảng cách để đảm bảo an toàn.

Về công tác xét nghiệm tại Đà Nẵng, hiện hàng chục nhân viên y tế đang làm việc bất kể ngày đêm đẩy nhanh quá trình xét nghiệm. Hiện trên địa bàn Đà Nẵng  có 4 cơ sở được cấp phép, xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 bằng phương pháp Realtime-PCR, gồm: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Bệnh viện 199 - Bộ Công An và CDC Đà Nẵng.

Tuần cao điểm phòng chống dịch tại Hà Nội

Bắt đầu từ ngày 10 – 16/8, toàn thành phố  Hà Nội phải chạy đua để rà soát, xét nghiệm các đối tượng về từ Đà Nẵng, để ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng. Theo đó, tất cả trường hợp về từ Đà Nẵng từ 15/7 đến nay phải được lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp khác lấy máu xét nghiệm Elisa. Hy vọng đến 15 – 20/8 sẽ khoanh vùng dập dịch được. Có thể những ngày tới sẽ có thêm ca bệnh, nhưng chúng ta không lo lắng mà bình tĩnh xử lý, khoanh vùng từng điểm nhỏ như đã thực hiện rất tốt như vừa qua thì sẽ kiểm soát được dịch bệnh.

Khánh Hòa triển khai phòng chống dịch bệnh

Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành công điện số 06/CĐ-UBND chỉ đạo tăng cường triển khai công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong tình hình mới. Theo đó, từ 00 giờ ngày 10/8/2020 , tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, tổ chức tiệc cưới hỏi, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng. Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, cụ thể: Karaoke, quán bar, pub, vũ trường, cơ sở mát-xa, trò chơi điện tử trực tuyến. Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ 00 giờ ngày 10/8/2020 cho đến khi có thông báo mới.

Các cơ sở kinh doanh khác vẫn tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh như: Trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ 00 giờ ngày 10/8/2020 cho đến khi có thông báo mới.

Đảm bảo công tác phòng dịch bệnh COVID-19 trong buổi thi ngoại ngữ chiều nay

Sáng nay đã diễn ra buổi  thi thứ 3 cho học sinh THPT trên cả nước. Tại các điểm thi tình hình an ninh trật tự diễn ra nghiêm túc. Ngành y tế phối hợp cùng cán bộ y tế trường học, các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tổ chức đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí cho các thí sinh. Thí sinh chấp hành nghiêm túc công tác phòng dịch như việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn… và giữ đúng khoảng cách khi vào phòng thi nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch. Phụ huynh học sinh chấp hành tốt việc thực hiện giãn cách ở nơi công cộng nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân mình trước dịch bệnh COVID-19.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nếu thí sinh có biểu hiện sức khỏe bất thường như ho, sốt phải kịp thời báo cáo với hội đồng thi để được sắp xếp, bố trí thi riêng trong phòng thi dự phòng. Sáng nay , các thí sinh làm bài thi môn tổ hợp Khoa học tự nhiên và tổ hợp Khoa học xã hội với thời lượng 150 phút. Chiều nay, thí sinh dự thi môn ngoại ngữ với thời lượng làm bài là 60 phút.

Khuyến cáo:

Trước diễn biến của dịch bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện nghiêmcác biện pháp  phòng, chống dịch COVID-19:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người.

2. Đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách tiếp xúc tốt nhất 2m.

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

4. Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng, thường xuyên súc họng bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn.

5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt tiếp xúc.

6. Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ với cơ sở y tế gần nhất.

Liên hệ ngay với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn; cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19: https://www.bluezone.gov.vn.


Hải Yến
Ý kiến của bạn