3 tháng nữa World Cup 2014 mới chính thức diễn ra ở Brazil, nhưng ngay lúc này, câu chuyện bản quyền truyền hình liên quan đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đã rất nóng tại Việt Nam. Đáng nói ở chỗ, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình đã nói không với món “hàng hiệu World Cup” và điều này mang đến lợi thế cho VTV…
CHIẾN LƯỢC KHÔNG WORLD CUP
Hôm qua, gã nhà giàu trên làng truyền hình trả tiền Việt Nam K đã chính thức công bố chiến lược kinh doanh mới của mình. Theo đó, họ vẫn lấy bản quyền các giải bóng đá quốc tế như Ngoại hạng Anh, VĐQG Italia, Tây Ban Nha, Đức… làm chỗ dựa trong cuộc đua. K tuyên bố cơ cấu lại các gói dịch vụ của mình nhằm tạo ưu thế về nội dung và giá cả. Theo đó, kể từ ngày 8/3, ba gói Access , Premium và HD trước đây sẽ được chuyển thành 2 gói mới là Access và PremiumHD . Gói Access (70 kênh) có giá thuê bao 85 ngàn đồng/tháng; gói PremiumHD (84 kênh, 10 kênh HD) có thuê bao 220 ngàn đồng/tháng.
Thế nhưng, khi được hỏi về bản quyền World Cup 2014, ông Cao Văn Liết, Tổng giám đốc K đã thẳng thừng tuyên bố: “Đây không phải là cái đích mà chúng tôi muốn hướng tới. Chúng tôi muốn phát sóng World Cup 2014 để phục vụ người xem một cách tốt nhất. Nếu có cơ chế nào đó cho phép K có bản quyền và phát sóng các trận đấu World Cup thì chúng tôi sẽ nhập cuộc. Thế nhưng, dứt khoát K không tham gia vào cuộc đua giành bản quyền World Cup. Và chúng tôi cũng xin nhấn mạnh là World Cup hay Euro sắp tới không phải là ưu tiên trong chiến lược kinh doanh của chúng tôi!”.
“KHÔNG THỂ ÉP GIÁ VTV”
Đó là khẳng định của ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam. Vị này nói: “Tôi được biết MP&Silva mua bản quyền với cái giá 7 triệu USD và họ chào giá các đối tác tại Việt Nam 10 triệu USD. Ngoại trừ VTV, hầu hết các nhà đài ở Việt Nam đều bày tỏ quan điểm không mặn mà với việc mua bản quyền World Cup. Với một cái giá cao như vậy mà sự kiện chỉ diễn ra trong vòng 1 tháng thì thật khó để thu hồi vốn.
Với tư cách đài truyền hình quốc giá có nhiệm vụ phục vụ đông đảo quần chúng và thực sự có tiềm lực tài chính, VTV mua bản quyền World Cup là hợp lý. Thế nhưng, trong bối cảnh hiện tại, đối tác đang nắm giữ bản quyền không thể ép giá VTV được. Thậm chí, nếu khéo thương thảo, đài truyền hình này có thể mua được giá tốt, bởi nếu không bán cho VTV thì MP&Silva sẽ vi phạm cam kết với FIFA là phải đưa World Cup đến đông đảo người xem”.
Trao đổi với phóng viên báo Bóng đá vào chiều qua, một đại diện của VTV cho biết: “Chúng tôi vẫn đang trong quá trình đàm phán với MP&Silva. Quan điểm của VTV là sẽ mua bản quyền để phục vụ nhân dân. Thế nhưng, chúng tôi sẽ không chấp nhận cái giá 10 triệu USD. Hai bên sẽ phải ngồi lại với nhau, bàn một cách thẳng thắn để tìm ra tiếng nói chung. Chúng tôi hiểu, MP&Silva đã phải mua bản quyền với cái giá rất cao. Tuy nhiên, VTV cũng phải nghĩ đến quyền lợi của mình cũng như khả năng cân đối các nguồn tài chính trong thương vụ này…”.
Chắc chắn World Cup 2014 sẽ phát trên sóng VTV!
Cuộc đấu giành bản quyền truyền hình World Cup sẽ còn nhiều bất ngờ, thú vị. Nhưng một đại diện của VTV đã quả quyết: “NHM cứ an tâm, chắc chắn World Cup 2014 sẽ phát trên sóng của chúng tôi. Mọi việc sẽ được giải quyết một cách thấu đáo và cuộc thương thảo hôm nay chỉ để đặt nền móng cho cách nghĩ về bản quyền trong tương lai…”.
Lập liên minh, đấu bản quyền
Trước sự leo thang của giá bản quyền truyền hình các giải đấu trên lãnh thổ Việt Nam, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam đang tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý để sớm tìm ra một liều thuốc “đặc trị”. “Nhiều nhà cung cấp dịch vụ đã ủng hộ phương án thành lập liên minh trong việc đàm phán với các đơn vị nắm giữ bản quyền. Khi chúng ta đoàn kết, họ sẽ không thể xé lẻ để ép giá.
Chắc chắn, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phải tìm cho được cơ chế cũng như sự ràng buộc giữa các đơn vị để có được sự nhất quán về vấn đề đặc biệt nhạy cảm này”, ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam nhấn mạnh.
Trong khi đó, đại diện của K là Tổng Giám đốc Cao Văn Liết ủng hộ phương án lập liên minh giữa các nhà đài nhằm có được lợi thế trong đàm phán về bản quyền truyền hình.