Ban hành quy định mới, bay nội địa dần trở lại

31-10-2021 19:00 | Doanh nghiệp
google news

SKĐS - Dù lượng khách chưa đạt như kỳ vọng nhưng với việc tung ra nhiều gói ưu đãi cùng với quy định thuận tiện đối với hành khách, các hãng hàng không tin tưởng sẽ thu hút được khách bay từ nay tới cuối năm.

Những quy định mới đối với hành khách đi máy bayNhững quy định mới đối với hành khách đi máy bay

SKĐS - Do ứng dụng PC-COVID được nâng cấp để trích xuất được thông tin khai báo của hành khách từng chuyến bay nên từ hôm nay (29/10), hành khách đi máy bay không phải cung cấp thông tin viết tay vào phiếu.

Loạt ưu đãi thu hút khách bay

Nếu như thời điểm này những năm trước, các hãng hàng không đã tấp nập mở bán vé máy bay dịp Tết nguyên đán nhưng năm nay, toàn ngành hàng không chỉ mới "khởi động lại" sau giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài, số chuyến bay đang tăng lên nhưng vẫn còn khá thấp so với thời điểm trước đợt dịch lần thứ 4.

Theo đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết sau thời gian dài chuẩn bị, đã đáp ứng đủ các điều kiện bảo đảm tốt công tác phòng dịch, sẵn sàng phục vụ bay tăng chuyến.

Ban hành quy định mới, bay nội địa dần trở lại - Ảnh 2.

Nhu cầu đi lại của hành khách gia tăng nhưng chưa như kỳ vọng của ngành hàng không.

Đại diện Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho biết các hãng thành viên đang nỗ lực khôi phục gần như hoàn toàn mạng bay nội địa sau ngày 20/10. Các hãng sẽ chính thức mở bán vé rộng rãi ngay sau khi có sự cho phép của cơ quan chức năng.

Trong kế hoạch của mình từ ngày 21/10 đến 30/11, Vietnam Airlines Group dự kiến khai thác gần 40 đường bay trên cả nước, xấp xỉ tổng số đường bay trước khi dịch COVID-19 bùng phát trong năm 2021. So với giai đoạn thí điểm, nhiều đường bay được mở lại kết nối tới các điểm đến mới như Côn Đảo, Ðiện Biên, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Lâm Đồng... Tần suất các đường bay cũng được bố trí tăng dần qua từng giai đoạn để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Vietjet cũng cho biết từ ngày 21/10 đã khôi phục khai thác toàn bộ đường bay kết nối TP HCM với Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh - thành, đáp ứng nhu cầu di chuyển an toàn, nhanh chóng của người dân. Đến ngày 30/11, mạng bay của Vietjet sẽ mở lại với 48 đường bay, phục vụ hành khách bay khắp cả nước.

Tuy vậy, nhận xét chung của các hãng là nhu cầu đi lại thực tế của hành khách vẫn chưa cao. Đại diện Vietnam Airlines thông tin lượng khách đặt chỗ bay vào cuối tháng 10 và đầu 11 còn thấp. Hành khách chọn đặt chỗ sát ngày bay cho "chắc". Vietnam Airlines dự tính tổng thị trường bay nội địa các tháng cuối năm chỉ đạt hơn 30% so với năm 2019, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng đưa ra vào đầu 2021. Hiện tại, tỉ lệ lấp đầy chỗ các chuyến bay nội địa của hãng đạt thấp, trung bình chỉ đạt khoảng 45%.

Bên cạnh bảo đảm các quy định phòng dịch, các hãng cũng đã xây dựng nhiều sản phẩm, chương trình ưu đãi để kích thích nhu cầu đi lại của người dân.

Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân đánh giá việc mở lại các chuyến bay nội địa giai đoạn đầu chắc chắn sẽ không đạt được doanh thu. Tuy nhiên, đây là cơ hội để hàng không tập dượt, vừa thực hiện mục tiêu phòng chống dịch; chuẩn bị kinh nghiệm, nguồn lực từng bước mở lại các đường bay quốc tế, hòa nhập với nền kinh tế thế giới.

Quy định mới giúp khách bay thuận tiện

Ban hành quy định mới, bay nội địa dần trở lại - Ảnh 3.

Các hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân viên và thiết bị hỗ trợ, hướng dẫn hành khách cài đặt, khai báo y tế.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chủ động kiến nghị và nhận được sự hỗ trợ, phối hợp rất tích cực của Bộ TT-TT, Bộ Y tế. Đến chiều tối ngày 28/10, Bộ TT-TT đã có văn bản chính thức thống nhất triển khai phát triển ứng dụng và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cho hoạt động vận tải.

Theo đó, nâng cấp tính năng "Khai báo di chuyển nội địa" của ứng dụng PC-Covid theo hướng phù hợp với yêu cầu, quy định vận chuyển hành khách nội địa của Bộ GTVT và phát triển thêm tính năng trích xuất thông tin cho các đơn vị được chỉ định của Bộ Giao thông Vận tải để phối hợp với các địa phương có phương án triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đồng thời, thống nhất biểu mẫu thông tin mà ứng dụng PC-Covid sẽ xuất và gửi dữ liệu định kỳ đến các đơn vị được chỉ định theo đề xuất của Bộ GTVT và sẵn sàng cung cấp dữ liệu từ ngày 29/10.

Ngay trong tối 28/10, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 1887/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT về sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ ngày 20/10/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Đáng chú ý, quyết định lần này khẳng định yêu cầu hành khách khi đi máy bay chỉ khai báo y tế điện tử trên ứng dụng COVID-19 (phần khai báo di chuyển nội địa). Khuyến khích hành khách chủ động khai báo từ trước khi làm thủ tục hàng không. Trong trường hợp hành khách không có thiết bị hoặc gặp khó khăn khi sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân lực, thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng và khai báo.

Ban hành quy định mới, bay nội địa dần trở lại - Ảnh 4.

Trước đó, hành khách phải khai báo vào bản cam kết trước khi làm thủ tục hàng không.

Hiện nay, hệ thống PC-Covid và các giải pháp kỹ thuật đã đảm bảo để có thể trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách theo từng chuyến bay. Với việc các hành khách đều được khai báo di chuyển nội địa trên duy nhất 1 ứng dụng cũng sẽ giúp thống nhất và rất thuận lợi để trích xuất dữ liệu di chuyển của hành khách trực tiếp từ ứng dụng PC-Covid.

Bên cạnh đó, quy định mới cũng chỉ yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách hành khách cho Cảng vụ để chuyển cho địa phương vào 2 khung giờ mỗi ngày (14 giờ và 22 giờ) thay vì trước mỗi chuyến bay như trước đây. Như vậy cũng sẽ giúp thời gian làm thủ tục của hành khách, việc trích xuất dữ liệu cũng nhanh chóng hơn; giảm thiểu áp lực về nhân lực đối với các đơn vị hàng không. Mọi quy định mới sẽ được áp dụng kể từ 0 giờ ngày 29/10.

Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục phối hợp nghiên cứu những giải pháp nhằm giảm thiểu các khâu trung gian trong việc tổng hợp, tiếp nhận và xử lý thông tin hành khách di chuyển nội địa trên cả 5 hình thức để ban hành những quy định, quy trình mới cho phù hợp.

Trước đó, kể từ khi nối lại bay nội địa ngày 10/10, các hãng hàng không phải cung cấp danh sách hành khách đến địa phương trước mỗi chuyến bay để phục vụ cho công tác kiểm soát, giám sát người về địa phương từ vùng nguy cơ. Do chưa thể trích xuất dữ liệu hành khách trực tiếp từ các phần mềm hiện hữu nên đã phát sinh việc cần tổng hợp, lấy thông tin di chuyển của hành khách bằng phương pháp "thủ công", tốn nhiều thời gian, gây nên tình trạng ùn ứ tại sân bay.

*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.


Kim Ngân
Ý kiến của bạn