Bản đồ vũ trụ lớn nhất
BV - 12:17 24/12/2016 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Hàng tỷ vì sao và các dải ngân hà sẽ được phát hiện trong bản đồ vũ trụ lớn nhất từng có mang tên Pan-STARRS

Kính viễn vọng Pan-STARRS ở quần đảo Hawaii đã dành 4 năm quét các bầu trời để công bố 2 petabyte dữ liệu ra công chúng.

Tấm bản đồ kỹ thuật số Pan-STARRS1 cho phép bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận hàng triệu hình ảnh và sử dụng dữ liệu cũng như catalog chứa độ đo đạc chính xác của hàng tỷ ngôi sao và các dải ngân hà.

Pan-STARRS đã những phát hiện từ các vật thể gần trái đất và các vật thể vành đai Kuiper trong hệ mặt trời cho tới những hành tinh cô đơn giữa các vì sao. Nó đã vẽ bản đồ 3 chiều bụi vũ trụ trong dải ngân hà và tìm thấy những chòm sao mới, những dạng ngôi sao phát nổ và chuẩn tinh thưở khai sinh vũ trụ.

BV