Bán độ tại V-League: bi kịch nối dài

26-07-2014 15:29 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Vụ bán độ của 9 cầu thủ Ninh Bình vừa kết thúc điều tra thì bóng đá Việt Nam lại bàng hoàng với cú sốc mang tên Đồng Nai tại V.League.

Khi mà vụ bán độ của 9 cầu thủ Ninh Bình tại AFC Cup vừa kết thúc điều tra thì bóng đá Việt Nam lại vừa bàng hoàng với cú sốc mang tên Đồng Nai tại V.League. Ngay sau trận đấu giữa đội bóng với Than Quảng Ninh trên sân Cẩm Phả, 6 cầu thủ Đồng Nai đã bị công an triệu tập khẩn cấp và nhanh chóng làm rõ một sự thật phũ phàng: họ đã đánh bạc, dàn xếp tỷ số để nhận số tiền 400 triệu đồng. Và đó cũng chỉ mới là một trường hợp phát lộ nữa trong tảng băng chìm của vấn nạn được báo chí quốc tế coi như “bệnh dịch” của bóng đá Việt Nam.

Các cầu thủ Đồng Nai tại cơ quan điều tra

Quá liều và quá dễ

Xin nhắc lại, vụ bán độ của 6 cầu thủ Đồng Nai diễn ra ngay ở trận đấu ở vòng 21 vừa rồi trong trận đấu giữa đội bóng miền Đông Nam Bộ với Than Quảng Ninh trên sân khách chứ không phải chuyện cũ được phanh phui. Có nghĩa là họ đã phạm tội một cách vô cùng táo tợn và liều lĩnh, bất chấp bài học nhỡn tiền của 9 cầu thủ Ninh Bình cách đây mới chỉ 3 tháng cũng như cảnh báo của cơ quan công an về việc sẽ mở rộng diện điều tra một cách quyết liệt. Thậm chí, không khó để thấy chính Đồng Nai đã được đưa vào danh sách nghi vấn đầu tiên, bởi nhiều trận đấu có kết quả bất ngờ và tỷ số cao bất thường.

Câu trả lời cho sự liều của họ tất nhiên không chỉ đơn giản ở một chữ tiền cho dù nó có thể là lý do quyết định. Câu chuyện phía sau đó chắc chắn phức tạp hơn nhiều khi mà các cầu thủ đã nằm gọn trong một vòng xoáy của cờ bạc, của thói quen tiêu xài vượt quá mức thu nhập cùng mối quan hệ với bên ngoài. Nói cách khác, họ đã tự đặt mình vào tình thế không có sự lựa chọn và lối thoát nào khác ngoài việc bán độ.

Các cầu thủ đã quá liều, cũng gắn với một thực tế lâu nay việc đánh bạc, cá độ của họ, hay nói rộng ra cả bóng đá Việt Nam quá dễ. Hiện các mạng quen thuộc của dân cá độ Việt đều có thể độ những trận ở V.League với chân rết bủa vây khắp nơi mà các đội bóng, cầu thủ chính là một đích nhắm quan trọng bậc nhất. Trong khi đó, các hình thức cá độ cũng rất đa dạng, khó bị phát hiện, đặc biệt kèo tài – xỉu liên quan đến tổng số bàn thắng hay kèo rung, có bàn thắng vào cuối mỗi hiệp hay trận, rất thuận lợi cho việc điều chỉnh của người trong cuộc. Đơn cử ở trận đấu của Đồng Nai, đội bóng vẫn thua 3-5, song cầu thủ thắng độ khi có cách biệt đúng 2 bàn theo tỷ lệ kèo.

Những lổ hổng chết người của V.League

Các cầu thủ Đồng Nai bán độ là tội đồ, song xét ở mặt nào đó, họ cũng là nạn nhân của một giải đấu, một nền bóng đá với vấn nạn bán độ, đánh bạc giống như một “bệnh dịch” chưa có thuốc chữa, gắn với những lỗ hổng lớn trong việc quản lý, điều hành.

Sau cú sốc bán độ của 9 cầu thủ Ninh Bình ở AFC Cup, những tưởng chính các cơ quan quản lý phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, triệt phá trong quyền hạn, chức trách, khả năng của mình, thậm chí phải tiến hành một cuộc xới lên làm lại. Nhưng rốt cuộc, không có động thái gì, ngoại trừ việc phối hợp và trông chờ cả vào cơ quan công an.

Giới chuyên môn cũng đã sớm cảnh báo về những nguy cơ khôn lường khi V.League vẫn có những vòng đấu tổ chức đúng dịp World Cup, hay chỉ có duy nhất 1 suất phải đấu trận play-off lên xuống hạng với đại diện hạng Nhất. Và thực tế, giải đã có hàng loạt trận, rồi cả những vòng đấu bất thường đến khó tin. Ví như vòng 19 đã lập kỷ lục với 40 bàn đấu cho 6 trận, có tỷ lệ lên tới 6,66 bàn/trận. Trong đó có nhiều trận có tỷ số không tưởng, HN.T&T - Quảng Ninh 6-4, An Giang - Quảng Nam 5-3...

Riêng Đồng Nai cũng là tác giả của những trận cầu có mưa bàn thắng, nhất là vào những phút cuối, hay các cuộc lội ngược dòng như trong phim. Hãy điểm lại 3 vòng đấu gần nhất, ở vòng 19, Đồng Nai dẫn trước Bình Dương 3-1 rồi để gỡ hòa 3-3 ở vòng 20, họ dẫn trước Nghệ An 1-0 rồi thua ngược 1-3; rồi đến vòng 21, họ cũng dẫn trước 1-0 rồi thua ngược 3-5.

Quả thật từ đó, với giới chuyên môn và người hâm mộ, không nghi không được. Chỉ có điều, giới chức trách nhiệm lại chẳng nhìn lại, nghi vấn gì.

Sẽ ra sao ngày mai?

Bóng đá Việt Nam vốn đang lao đao cùng cực trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp rút lui, giải thể đội bóng hay cắt giảm tài trợ. Những vụ bán độ liên tiếp gần đây là một cú sốc mới với quá nhiều hệ lụy, có thể đánh gục V.League và nền bóng đá vốn đã yếu kém và thiếu sức đề kháng.

Như tiết lộ của cơ quan công an, vụ đánh bại, bán độ ở Đồng Nai thực ra chỉ là một “điểm nhấn” trong một kế hoạch điều tra trên diện rộng và quyết liệt. Các cầu thủ Đồng Nai không chỉ nhúng chàm ở trận với Quảng Ninh và nhiều trận nữa. Gần như chắc chắn sẽ còn nhiều đối tượng, một số đội bóng khác có thể liên quan ở các mức độ khác nhau chưa bị phát hiện.

V.League chỉ còn 3 vòng nữa, song vấn nạn tiêu cực bức bách của bóng đá, phần nào đó của cả xã hội sẽ còn nhức nhối, phức tạp, nhiều hậu quả. Nó dường như đã nằm ngoài vòng kiểm soát của những người làm bóng đá, thậm chí cả ngành thể thao.

Như thường lệ, giới chức có trách nhiệm của bóng đá Việt Nam vẫn khẳng định quan điểm kiên quyết xử lý tới cùng với bất cứ cầu thủ và đội bóng nào nếu phát hiện dính tiêu cực cho dù có “vỡ’ giải và kéo tụt nền bóng đá.

Thế nhưng, câu hỏi sẽ ra sao ngày mai vẫn được đặt ra mà chưa có lời đáp. Những diễn biến của vụ tiêu cực này sẽ đi đến đâu, được giải quyết như thế nào hay đơn thuần lại chỉ là việc treo giò và bỏ tù các cầu thủ phạm pháp?

Bóng đá Việt sẽ phòng chống tiêu cực và làm lại ra sao hay lại vẫn nửa vời trong vòng luẩn quẩn của câu chuyện “đánh chuột” và “vỡ bình quý”? 

Xuyến Chi


Ý kiến của bạn