Người tư vấn: Đại tá - TS.BS. Nguyễn Huy Thọ (ảnh), nguyên Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật hàm mặt và Tạo hình - Bệnh viện TW Quân đội 108, Uỷ viên Hội đồng Khoa học Sở Y tế Hà Nội.
Đi trên đường, em thấy có một quảng cáo ghi là “phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) theo phương pháp Hàn Quốc”. Rồi lại thấy mọi người rủ nhau đi bấm mí Hàn Quốc, nâng mũi Hàn Quốc... Em rất thắc mắc, không biết phương pháp Hàn Quốc thì khác gì các phương pháp khác? Và liệu có PTTM theo phương pháp Việt Nam không? Mong bác sĩ giải thích giúp em.
Thảo My (Thành Công, Hà Nội)
Tôi đã qua Hàn Quốc nhiều lần, thấy tiến bộ của PTTM Hàn Quốc là rất đáng khâm phục. Họ tự sản xuất được chất liệu tạo hình, liên tục thay đổi mẫu mã, kiểu dáng và kỹ thuật tạo hình. Các phương tiện cần thiết để làm đẹp da, các phẫu thuật không xâm lấn của người Hàn Quốc có tiến bộ rõ rệt. Đặc biệt, họ tạo trường phái riêng về PTTM rất ấn tượng, khiến cho giới trẻ Việt Nam lấy mẫu hình của các minh tinh màn bạc Hàn Quốc làm chuẩn mực cho cái đẹp. Nắm bắt được tâm lý thích “gu” Hàn Quốc nên nhiều cơ sở PTTM của Việt Nam đã trưng những cái tên đã được Hàn Quốc hóa để câu khách. Tôi biết nhiều cơ sở mặc dù lấy tên Hàn Quốc nhưng không hề có việc liên doanh liên kết gì ở đây cả, thậm chí không có nổi một bác sĩ PTTM Hàn Quốc thực sự.
Mặc dù chuyên ngành PTTM Việt Nam ra đời muộn nhưng không phải không đạt được những thành tựu nhất định: Hầu hết các bác sĩ PTTM đều tiếp cận với khoa học tiến bộ trên thế giới, họ chuyển hóa tinh hoa của PTTM thế giới thành tinh hoa của PTTM Việt Nam, tạo ra được những nét riêng của người Việt, như tạo dáng mũi, tạo nếp mí rất đặc trưng. Nếu cho các bác sĩ PPTM Việt Nam sang Hàn Quốc, họ hoàn toàn có thể tạo ra những gương mặt đẹp không kém gì tay nghề của các bác sĩ nước bạn. Vấn đề ở đây là do đặc thù riêng về mặt chủng tộc, người ở vùng Đông Bắc Á như Hàn Quốc có nét thoáng hơn người ở vùng Đông Nam Á như Việt Nam chúng ta. Về trình độ và năng suất làm việc, các bác sĩ PTTM của Việt Nam không hề thua kém. Chúng tôi cảm thấy bất bình với việc lợi dụng thương hiệu của các nước khác để biến thành vấn đề thương mại hóa, đánh lừa khách hàng trong lĩnh vực PTTM.
Cảm ơn câu hỏi của bạn, một câu hỏi trí tuệ mà tôi rất thích! Băn khoăn của bạn cũng là sự băn khoăn, trăn trở của những người có trách nhiệm trong việc xây dựng thương hiệu PTTM Việt Nam.
V.H.T (thực hiện)