Bấm huyệt trị liệu tiểu tiện không kiểm soát

SKĐS - Tiểu tiện không kiểm soát - nhẹ thì rò rỉ nước tiểu khi ho hoặc hắt hơi. Nặng thì buồn tiểu là són tiểu không kịp đi nhà vệ sinh.

Tam âm giao, quan nguyên, đại lăng là huyệt vị có công năng dưỡng âm, điều hòa thần kinh, điều hòa chức năng của bàng quang… được ứng dụng trong điều trị bệnh các bệnh tiết niệu, sinh dục của y học cổ truyền.

Bấm huyệt tam âm giao: là huyệt vị giao hội với 3 đường kinh âm là Quyết âm can, Thái âm tỳ và Thiếu âm thận nên mới có tên là “tam âm giao” có công năng dưỡng âm được dùng để chữa các bệnh về đường sinh dục, tiết niệu. Huyệt tam âm giao có tác dụng bổ tỳ thổ, thông khí trệ, sơ tiết vùng hạ tiêu, kiện tỳ hoá thấp, sơ can ích thận.

Huyệt tam âm giao

Vị trí :  trên mắt cá trong 3 tấc, nằm ở chỗ lõm dưới xương sát bờ trong xương chày ( từ đỉnh mắt cá trong đo lên 3 thốn, ngang 1 khoát bàn tay)

Cách bấm huyệt: Ngồi dưới đất hai tay gấp lại vừa tầm để 2 bàn tay có thể nắm lấy cổ chân một cách thoải mái. Mỗi bàn tay tác động vào huyệt Tam âm giao cùng bên. Dùng 4 ngón tay còn lại bao lấy phía ngoài cổ chân sao cho đầu ngón cái chạm đúng vào vị trí huyệt. Dùng lực vừa phải day thành vòng tròn trên huyệt liên tục từ 3-5 phút. Khi thấy mỏi tay có thể ngừng day, nhưng tay vẫn tiếp tục đặt trên huyệt, nghỉ 1 lúc sau đó day tiếp. Mỗi ngày có thể thực hành 1-2 lần ( mỗi lần 5-10 phút)

Bấm huyệt quan nguyên: là một huyệt của tiểu trường, hội của 3 kinh âm ở chân với nhâm mạch. Day bấm huyệt này có tác dụng bổ thận cố bản, bổ khí hồi dương, làm ấm hạ tiêu, giúp cho quá trình khí hóa bàng quang được thuận lợi, cải thiện tình trạng rối loạn tiểu tiện.

huyệt quan nguyên

Vị trí : Ở dưới rốn 3 tấc trên đường trục giữa cơ thể ( từ rốn đến bờ trên xương mu được tính là 5 tấc )

Cách bấm huyệt: Dùng ngón tay cái hoặc ngón tay trỏ day bấm huyệt quan nguyên trong 3 phút. Chú ý bấm thẳng góc đầu ngón tay cái để đạt hiệu quả điều trị. Ngày nên bấm 1-2 lần.

Bấm huyệt đại lăng : là nguyên huyệt, du huyệt, huyệt thứ 7 của kinh tâm bào, thuộc hành thổ, huyệt tả. Có tác dụng thanh tâm, định thần, lương huyết nhiệt.

huyet-dai-lang

Vị trí: là chỗ lõm giữa 2 đường gân phía sau bàn tay ( nằm chính giữa lằn chỉ cổ tay và nằm giữa 2 gân cơ ở cổ tay).

Cách bấm huyệt: Bấm huyệt cả 2 bên. Dùng ngón tay cái hoặc ngón tay trỏ day bấm huyệt đại lăng trong 3 - 5 phút. Chú ý bấm thẳng góc đầu ngón tay cái để đạt kết quả điều trị nhất định.


BS. Lê Thị Hương
Ý kiến của bạn