Bài thuốc gia truyền chữa gãy xương và hỗ trợ thoái hóa thoát vị đĩa đệm

30-03-2016 14:00 | Y học cổ truyền
google news

SKĐS - Những chấn thương về xương khớp, những căn bệnh thoái hóa hay nhiễm trùng vết loét luôn là nỗi ám ảnh lớn của rất nhiều người bệnh bởi các phương thức chữa trị thông thường sẽ gây nhiều đau đớn, thời gian chữa trị kéo dài và chi phí tốn kém. Tuy nhiên, nếu không may mắn gặp phải những căn bệnh và chấn thương như vậy, đừng quá lo lắng bởi lẽ xưa nay, “Nam dược trị Nam nhân” (thuốc Nam chữa bệnh người Nam), “cầu viện” đến những bài thuốc nam để trị bệnh chưa bao giờ là một ý kiến tồi.

Nghe nhiều người nói về bài thuốc Nam gia truyền có công hiệu chữa xương khớp, nhân một ngày đầu xuân, tôi có đến thôn Phú Vinh, An Khánh, Hoài Đức hỏi thăm về lương y Nguyễn Thế Quý. Gặp một người dân bên đường tôi dừng lại hỏi thăm nhà, người này nhanh nhảu nói:  “Lương y Quý chữa xương khớp phải không? Các anh cứ theo lối kia là tới nơi”. Theo hướng tay chỉ tôi đã tìm được tới nhà ông. Không khó tìm như vốn nghĩ, tôi được đón tiếp thân tình tại mộtnhà riêng và cũng đồng thời là phòng khám của lương y Quý. Ông Quý khiêm tốn chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm rằng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là nâng cao cơ hội chữa khỏi cho bệnh nhân, giúp người bệnh sớm có một cuộc sống mạnh khỏe bình thường.”

Qua tìm hiểu của chúng tôi lương y Nguyễn Thế Quý là hậu duệ đời thứ 10 của dòng họ chuyên làm thuốc gia truyền từ thời Tây Sơn, Nguyễn Huệ. Ngoài ra, bia Tiến sĩ ở Quốc Tử Giám có ghi danh cụ trong dòng họ đỗ tiến sĩ ngành y làm ngự y trong triều là cụ Nguyễn Gia Phan (tức Nguyễn Thế Lịch). Đồng thời nhà thờ họ của dòng họ Nguyễn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận di tích lịch sử Việt Nam.

Cháu bé bị gãy xương cẳng tay trái được lương y Quý kịp thời cứu chữa.

Nối tiếp truyền thống ấy, lương y Nguyễn Thế Quý cũng đã tham gia học trường y học Tuệ Tĩnh, với tấm bằng lương y đa khoa. Chúng tôi cũng tình cờ biết rằng, vợ lương y Quý – chị Phạm Thị Hằng cũng là một người có bằng cấp về Đông y, tốt nghiệp khóa đào tạo cơ bản chữa bệnh về xương khớp, là một người bạn đồng hành luôn hỗ trợ ông cả về công việc lẫn cuộc sống.

Các bài thuốc gia truyền của ông có 3 loại đặc trị rất tiêu biểu: Thứ nhất là chữa bệnh loét, nhiễm trùng, vết mổ bị hoại tử ở xương hay nằm lâu ngày bị thối thịt. Bệnh nhân đến với ông đều trong tình trạng rất nặng và cao tuổi. Trong cuốn sổ lưu bệnh nhân tại phòng khám mà chúng tôi may mắn có cơ hội được đọc, nhiều cụ già bị gãy liên mấu chuyển và gãy cổ xương đùi, xương chậu,gãy xẹp thân đốt cột sống xương cánh tay nhưng do tuổi cao không thể mổ được...đều đã nhờ tài đức của lương y Quý mà chữa khỏi. Khi gọi điện lại hỏi thăm các cụ, lương y rất mừng khi biết các cụ đều đã khỏi và đi lại tốt.

Hiện nay ứng dụng công nghệ thông tin  đem lại thuận tiện cho việc khám chữa bệnh của nhà thuốc. Hàng ngàn lượt bệnh nhân ở các tỉnh thành trong cả nước, thậm chí ở nước ngoài gặp các bệnh về xương khớp đã gửi phim chụp qua mạng Zalo hoặc Facebook được lương y chuẩn đoán và gửi thuốc qua bưu điện, xe khách rồi làm theo hướng dẫn của lương y đều khỏi, tiết kiệm được nhiều thời gian chi phí.

Bệnh nhân lớn tuổi bị gãy cổ xương đùi đang được điều trị tại phòng khám.

Thuốc đặc trị gia truyền thứ hai ở nhà ông là thuốc chữa gãy xương. Ông cũng đã từng chữa cho một bệnh nhân khác, bị xẹp ở thân 3 đốt cột sống do ngã ngồi, nằm không cựa, không đi lại dược.

Cụ già 90 tuổi bị gãy cổ xương cánh tay.

Loại thuốc thứ 3 ông ứng dụng thành công là các loại thuốc ông dùng để hỗ trợ  thoát vị đĩa đệm, thoái hóa. 1 năm ông chữa cho nhiều bệnh nhân đạt kết quả khả quan.

Chia sẻ với chúng tôi lương y cho biết làm về chấn thương gãy xương, điều quan trọng nhất phải nắm được giải phẫu và chức năng của từng xương, cơ năng vận động của từng loại khớp trên cơ thể. Trước hết phải chụp phim đánh giá từng ổ gãy, sau đó nắn xương,khớp về đúng vị trí mới bó thuốc và nẹp cố định bằng các nẹp chỉnh hình làm sao cho đủ vững chắc tránh di lệch thứ phát.

Theo Tây y, cơ chế xương gãy tự liền nhưng có rất nhiều bệnh nhân bị chậm liền và khớp giả phải mổ lại. Còn về Đông y, có những loại thuốc bó vào để cho hoạt huyết tiêu sưng, giảm đau kích thích liền xương nhanh,ví dụ: bệnh nhân gãy liên mấu chuyển xương đùi hay cổ xương đùi thì bó nẹp chống xoay và bó thuốc khoang 30 đến 40 ngày là đi lại được nên ít bị biến chứng như xẹp phổi,loét điểm tỳ,viêm tiết niệu do nằm lâu.

Cụ ông bị gãy liên mấu chuyển xương đùi đang được chụp phim đánh giá ổ gãy.

Lương y Nguyễn Thế Quý nhận Cúp vàng “Thương hiệu nghề truyền thống và Báu vật gia truyền Việt Nam” năm 2013

Được lắng nghe câu chuyện của lương y Nguyễn Thế Quý và các bệnh nhân của ông, tôi đã hiểu vì sao mà phòng khám lại đông bệnh nhân đến thế. Họ đều tin tưởng lương y khi giao phó vận mệnh sức khỏe cho ông. Lương y Nguyễn Thế Quý thân tình chia sẻ rằng, từ nhiều đời nay từ ông, bố, đến bản thân ông đều chữa bệnh bằng chuyên môn và tấm lòng của người thầy thuốc, thường không để xảy ra sai sót ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Những người dân địa phương nơi ông sinh sống đều dành thiện cảm cho gia đình.Từ đáy lòng ông luôn tự thấy mình có trách nhiệm giữ chữ tín và cái tâm trong ngành y gia truyền của dòng họ.

Chia tay ông ra về, bản thân tôi cũng được truyền cảm hứng bởi sự nhiệt huyết trong nghề của lương y Nguyễn Thế Quý. Với tài năng và tâm đức của mình, ông không những là một người thầy thuốc đáng tin cậy của bệnh nhân mà còn là tấm gương sáng cho thế hệ lương y trẻ noi theo.

Địa chỉ liên hệ.

Lương y Nguyễn Thế Quý  km 9 chân cầu vượt an khánh đại lộ thăng long

Thôn: Phú Vinh – xã An Khánh – huyện Hoài Đức – Hà Nội

Số GP: 570/SYT/GPHĐ/2015

Điện thoại: 0904661277 – 0433650443

Website:http://xuongkhopgiatruyen.vn/

Email: nguyenthequy77@gmail.com

Facebook:nguyễn thế quý...... zalo Quy nguyên

Hồng Hà


Ý kiến của bạn