Bài thuốc bí truyền dân tộc Dao của lương y say nghề

14-10-2015 15:10 | Thời sự

SKĐS - Với các bài thuốc bí truyền của dân tộc Dao, lương y Triệu Thị Bình Vượng (bản Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội) chữa hiệu quả nhiều bệnh như bệnh xương khớp, bệnh thận và viêm gan B…

Với các bài thuốc bí truyền của dân tộc Dao, lương y Triệu Thị Bình Vượng (bản Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội) chữa hiệu quả nhiều bệnh như bệnh xương khớp, bệnh thận và viêm gan B… mang lại niềm vui sống cho  người bệnh.

Bài thuốc bí truyền dân tộc Dao của lương y say nghề

Là một người Dao, lương y Triệu Thị Bình Vượng kế thừa phương pháp chữa bệnh của dân tộc mình, sử dụng nguồn nguyên liệu dồi dào tự nhiên có sẵn trên mảnh đất quê hương Ba Vì để bào chế ra bài thuốc gia truyền dân tộc Dao.  Trong bài thuốc, có sử dụng nhiều loại nguyên liệu quý hiếm để đạt hiệu quả chữa bệnh, do đó, bà đã kì công nhân giống về trồng trong vườn thuốc gia đình để có sẵn nguyên liệu khi người bệnh cần đến. Ví dụ như củ Dòm chuyên chữa các bệnh xương khớp, rất hiếm, được ghi trong sách đỏ, nhưng đã được trồng trong vườn nhà bà rất nhiều.

Không chỉ sử dụng củ Dòm, lương y còn sử dụng nhiều vị thuốc quý trong dân gian để chữa xương khớp, trong đó phải kể tới các thành phần chính như: Dây đau xương, dây đơn xương, hồng cốt nhân, thạch xương bồ (sản), hồng cốt nhân… Các cây thuốc trên sau khi thu hái về rửa sạch, băm nhỏ, nấu nước khoảng 2 đến 3 ngày, vớt bã, lọc lấy nước đem cô đặc thành cao.

Bài thuốc bí truyền dân tộc Dao của lương y say nghề

Theo lương y Triệu Thị Bình Vượng, những người bị bệnh thoái hóa cột sống, lệch đĩa đệm thường được cắt thuốc theo thang, một loại để họ sắc lên uống, giúp cơ thể lưu thông khí huyết, gân cứng chắc. Và thuốc ngâm rượu bóp giúp cho người bệnh giảm đau, khỏi bệnh. Kết hợp với hai hình thức chữa này người bệnh sẽ nhanh chóng khỏi.

Ngoài chữa xương khớp, lương y Triệu Thị Bình Vượng còn được biết đến với bài thuốc chữa viêm gan B. Không dùng thuốc cô thành cao, với bệnh viêm gan B chỉ dùng phương pháp sắc thuốc uống. Bài thuốc chữa bệnh gồm 33 loại thuốc. Nếu bệnh nhân còn trẻ dưới 45 tuổi, sức khỏe tốt thì có thể chữa khỏi, còn những người cao hơn 45 tuổi thì cần phải điều trị lâu dài. Ngoài sự kiên trì, bệnh nhân còn phải kết hợp với chế độ ăn uống, tập luyện khoa học thì hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn

Bài thuốc bí truyền dân tộc Dao của lương y say nghề

Bài thuốc chữa bệnh thận thì cầu kì hơn, gồm 41 loại thuốc. Những cây thuốc đều được hái về, phơi khô và bảo quản cẩn thận, nếu bị ẩm là sẽ mất tác dụng. Để chữa khỏi,  bệnh nhân phải kiêng cữ theo hướng dẫn và uống thuốc đều đặn, kiên trì.

Bài thuốc dân tộc Dao của lương y Triệu Thị Bình Vượng tỏ ra rất có hiệu quả với các loại bệnh thận nhưng hiệu quả nhất vẫn là bệnh viêm cầu thận, suy thận nhẹ, hội chứng thận hư, sỏi gai... Thời gian điều trị một ca bệnh của bà phụ thuộc vào tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh và cơ địa của người bệnh, trung bình khoảng 90 ngày là bệnh nhân sẽ khỏi. Khi khỏi thì bệnh nhân cần uống thêm 30 ngày để củng cố và đề phòng tái phát.

Không chỉ được biết đến vì chữa hiệu quả các bệnh xương khớp, viêm gan B, suy thận…lương y Triệu Thị Bình còn chữa khỏi nhiều loại bệnh khác. Chỉ bằng nguồn dược liệu quê hương và kinh nghiệm chữa của dân tộc mình, bà đã giữ và phát huy được nghề truyền thống. Tuy nhiên, bà vẫn luôn trăn trở một nỗi niềm, đó là nguồn dược liệu quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng. Rừng Quốc gia Ba Vì đã trở thành khu rừng cấm khai thác nên người Dao không được tùy tiện lên núi hái thuốc nữa. Để gìn giữ nghề thuốc bao đời truyền lại, bà và những lương y trong vùng đã tìm cách trồng thuốc tại nhà, tuy nhiên có những loài thuốc quý phải trồng từ 10 đến 20 năm mới sử dụng được. Điều đó là một bái toán không dễ giải đối với họ. Tuy nhiên, với nỗ lực của bà và các lương y bản Yên Sơn thì điều đó thật đáng quý trong việc gìn giữ và bảo tồn các bài thuốc gia truyền của dân tộc Dao.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Lương y Triệu Thị Bình Vượng

Thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội

SĐT: 01682759935 - 0983253268

 

 


Ý kiến của bạn