Bài kiểm tra hố đen đầu tiên trong thuyết tương đối của Einstein
Hương Trà - 06:05 09/08/2018 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Hơn 1 thế kỷ đã trôi qua kể từ khi Albert Einstein đưa ra thuyết tương đối, và các nhà khoa học vẫn đang kiểm nghiệm giả thuyết có tầm ảnh hưởng này.

hố đen vũ trụ

Trong thử nghiệm mới nhất, nhóm các nhà thiên văn học quốc tế sử dụng kính viễn vọng khổng lồ ở Chile để quan sát một ngôi sao khi nó di chuyển xuyên qua trường lực hấp dẫn mạnh của một hố đen.

Họ nhận ra rằng ánh sáng từ ngôi sao đã phát tán mạnh hơn nhờ lực hấp dẫn như trong giả thuyết kinh điển của Einstein. Kết quả trên được công bố trên tạp chí Astronomy and Astrophysics (Thiên văn học và Vật lý học thiên thể).

Ngôi sao trên có tên gọi S2, quay quanh hố đen siêu khối lượng Sagittarius A* với tốc độ 25 triệu km/h. Bước sóng ánh sáng của S2 trở nên dài hơn khi ngôi sao tiến gần tới hố đen ở trung tâm của dải ngân hà. Và xảy ra hiện tượng ánh sáng chuyển sang màu đỏ do lực hấp dẫn.

Sự chuyển vị từ đường quang phổ sang bước sóng dài khi một ngôi sao phát sáng đi qua trường lực hấp dẫn mạnh làm hạt photon của nó mất năng lượng, gây ra đổi màu ánh sáng sang đỏ hơn. Đây là điều đã được Einstein tiên đoán trong thuyết tương đối của ông, và các nhà khoa học giờ đây đã chính xác nhìn thấy hiện tượng đó.

Hương Trà