Bài hát nếu nội dung không xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép

24-05-2017 08:10 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam liên quan đến những ồn ào gần đây khi Cục Nghệ thuật Biểu diễn cập nhật 300 ca khúc, trong đó có nhiều tác phẩm sáng tác trước năm 1975 vốn rất nổi tiếng.

Trước đó, ngày 20/5, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) đã cập nhật 300 ca khúc vào danh sách được phổ biến rộng rãi trên trang thông tin điện tử của đơn vị này. Trong đó, nhiều ca khúc quen thuộc như Tiến quân ca (sáng tác Văn Cao), Như có Bác trong ngày đại thắng (Phạm Tuyên), Biết ơn chị Võ Thị Sáu (Nguyễn Đức Toàn), Bài ca Trường Sơn (Trần Chung, Gia Dũng), Trường Sơn Đông - Trường Sơn Tây (Hoàng Điệp, Phạm Tiến Duật), Trên đỉnh Trường Sơn ta hát (Huy Du), Chào em cô gái Lam Hồng (Ánh Dương), Bước chân trên dải Trường Sơn (Vũ Trọng Hối), Ca ngợi Hồ Chí Minh (Lưu Hữu Phước và Nguyễn Đình Thi)… Tuy nhiên từ đây, một số cơ quan truyền thông và người dân cho rằng, 300 ca khúc được Cục Nghệ thuật biểu diễn cập nhật là cấp phép lưu hành trở lại khiến sự việc trở nên ồn ào, gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Tiến quân ca (sáng tác Văn Cao) - quốc ca của Việt Nam nhiều chục năm nay và hiện tại cũng là một trong hàng trăm ca khúc được Cục Nghệ thuật biển diễn "cập nhật" gần đây

Ngay sau đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn chính thức lên tiếng đính chính “chỉ cập nhật thêm 300 bài hát này vào danh mục các ca khúc đã phổ biến rộng rãi chứ không phải cấp phép mới”. Việc làm này nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng. Dẫu vậy, nhiều người dân và giới văn nghệ sĩ đánh giá việc Cục Nghệ thuật biểu diễn cập nhật (hoặc cấp phép trở lại) các ca khúc nổi tiếng kể trên là thừa thãi và không cần thiết bởi các nhạc phẩm đó đã ăn sâu vào trái tim khối óc của người dân Việt Nam, trở thành những nhạc phẩm bất hủ và tràn đầy niềm tự hào dân tộc, tình yêu tổ quốc…

Chào em cô gái Lam Hồng cũng là ca khúc nằm trong danh mục mới được cập nhật

Trước sự nhiễu loạn thông tin và gây nhiều tranh cãi không đáng có xung quanh vấn đề này, mới đây Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chỉ đạo chấn chỉnh việc cấp phép phổ biến tác phẩm âm nhạc và hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ VH-TT&DL tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật của Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Đặc biệt, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các bài hát đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế, nếu không có nội dung trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm, thời gian sáng tác.


H. Quỳnh
Ý kiến của bạn