Bãi bồi sông Hồng trước ngày hình thành đại lộ 338.000 tỷ đồng

01-12-2025 14:25 | Xã hội

SKĐS - Tuyến đại lộ cảnh quan sông Hồng dài 92 km, tổng mức đầu tư khoảng 338.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công ngày 19/12 và phấn đấu hoàn thành vào năm 2030.

Thường trực Chính phủ vừa thống nhất chủ trương cho Hà Nội nghiên cứu đầu tư Đại lộ cảnh quan sông Hồng theo Thông báo 626/TB-VPCP. Tuyến đại lộ dài 92 km, diện tích nghiên cứu hơn 11.000 ha qua 16 xã, phường, với vốn dự kiến 338.000 tỷ đồng, được xem là dự án chiến lược nhằm tái cấu trúc không gian đô thị và hình thành trục biểu tượng mới của Thủ đô.

Theo quy hoạch, dự án chia thành ba vùng:

Từ cầu Hồng Hà đến cầu Thăng Long: ưu tiên sinh thái – công viên – bảo tồn tự nhiên, kết hợp khu dân cư hiện hữu.

Từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì: phát triển đa chức năng, văn hóa – thương mại – vui chơi giải trí; hai tuyến đường sắt một ray dài 85 km chạy dọc sông theo mô hình TOD.

Từ cầu Thanh Trì đến cầu Mễ Sở: phát triển thương mại, dịch vụ, logistics, cùng công viên nông nghiệp sinh thái.

Trong đó, hạ tầng chính là hai tuyến đường bộ song song hai bên bờ sông, quy mô 4–6 làn xe, kết hợp hệ thống 8 công viên mở và 12 công viên chuyên đề rộng hơn 3.200 ha.

Bãi bồi sông Hồng trước ngày hình thành đại lộ 338.000 tỷ đồng- Ảnh 1.

Nhìn từ trên cao, những bãi bồi, ruộng vườn, xóm làng lâu năm cùng các cây cầu như Long Biên, Nhật Tân, Thăng Long… tạo nên bức tranh đối lập giữa nhịp sống đô thị và không gian tự nhiên rộng lớn.

Hiện trạng khu vực xây dựng đại lộ cảnh quan sông Hồng 338.000 tỷ đồng 

Bãi bồi sông Hồng trước ngày hình thành đại lộ 338.000 tỷ đồng- Ảnh 2.

Toàn cảnh trung tâm Hà Nội nhìn từ bãi bồi sông Hồng, nơi dải đô thị dày đặc đối lập với không gian tự nhiên rộng lớn trước thời điểm quy hoạch đại lộ 338.000 tỷ đồng.

Bãi bồi sông Hồng trước ngày hình thành đại lộ 338.000 tỷ đồng- Ảnh 3.

Cầu Long Biên – biểu tượng trăm tuổi của Thủ đô – bắc qua vùng bãi giữa xanh mướt và những vườn chuối kéo dài theo mép sông.

Bãi bồi sông Hồng trước ngày hình thành đại lộ 338.000 tỷ đồng- Ảnh 4.

Cầu Nhật Tân hiện đại vắt qua bãi bồi rộng lớn; khu trồng hoa, rau và cây cảnh nhiều năm của người dân vẫn còn nguyên trước thay đổi lớn sắp tới.

Bãi bồi sông Hồng trước ngày hình thành đại lộ 338.000 tỷ đồng- Ảnh 5.

Khu dân cư ven đê và những thửa ruộng dọc sông tạo nên ranh giới rõ nét giữa không gian đô thị và vùng sản xuất nông nghiệp.

Bãi bồi sông Hồng trước ngày hình thành đại lộ 338.000 tỷ đồng- Ảnh 6.

Cầu Chương Dương nhìn về phía nội đô Hà Nội, phía dưới là vùng đất bồi thấp, nơi chằng chịt ao nước và vạt rau màu theo mùa.

Bãi bồi sông Hồng trước ngày hình thành đại lộ 338.000 tỷ đồng- Ảnh 7.

Bãi bồi sông Hồng trước ngày hình thành đại lộ 338.000 tỷ đồng- Ảnh 8.

Vùng canh tác nông nghiệp trải dài từng ô thửa trên bãi giữa – một trong những khu vực sản xuất rau màu lớn của Hà Nội.

Bãi bồi sông Hồng trước ngày hình thành đại lộ 338.000 tỷ đồng- Ảnh 9.

Một góc bãi bồi, nơi nhà dân, đất canh tác xen lẫn dọc tuyến quy hoạch.

Bãi bồi sông Hồng trước ngày hình thành đại lộ 338.000 tỷ đồng- Ảnh 10.

Bãi giữa sông Hồng rộng lớn sẽ được nghiên cứu thành công viên sinh thái.

Bãi bồi sông Hồng trước ngày hình thành đại lộ 338.000 tỷ đồng- Ảnh 11.

Dự kiến khởi công dự án vào ngày 19/12 tới, phấn đấu hoàn thành vào năm 2030.


Tuấn Anh
Ý kiến của bạn