‘Về đi em’ bao gồm 9 ca khúc làm nên tên tuổi của nhạc sĩ Trần Tiến, vừa được nam ca sĩ thể hiện bằng giọng hát đầy cảm xúc với tham vọng chạm đến tận cùng trái tim khán giả. Vì sao Bách Nguyễn ‘dám’ hát lại nhạc của Trần Tiến? Đó là một câu chuyện dài.
‘Về đi em’ – CD đầu tay của ca sĩ Bách Nguyễn sau 20 năm vào nghề.
Trần Tiến – Bách Nguyễn, cuộc gặp gỡ của hai tâm hồn du ca
Nhạc sĩ Trần Tiến sinh ra trong một gia đình khá giả Hà Nội. Sau 1954, do thành phần gia đình, cơ hội học hành ban đầu bị hạn chế, Trần Tiến đã trải qua thời trẻ sống lang thang trong những ngõ nhỏ Hà Nội. Sau này, dù không còn du ca nhưng âm nhạc của ông vẫn không thay đổi, vẫn đầy phong cách lãng tử và rất đời. Những sáng tác của ông không bó buộc ở một chủ đề nhất định song vẫn có điểm chung là cảm xúc chân thật và sự trải nghiệm sâu sắc.
Bách Nguyễn cũng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, cũng học hành dở dang, ngày nhỏ cũng từng lang thang. 16 tuổi, Bách Nguyễn được NSND Trần Hiếu tình cờ phát hiện ra tài năng âm nhạc và được nhận vào Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), cùng đường đi với nhạc sĩ Trần Tiến.
Sau này, Bách Nguyễn cũng như Trần Tiến, công tác tại đoàn Hà Nội (nay là Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long). Mê âm nhạc Trần Tiến từ nhỏ, những giai điệu du ca đã ăn vào máu thịt gã trai lãng tử Hà thành và với ca khúc nào, Bách Nguyễn cũng cảm thấy như có mặt mình trong đó.
Ban đầu, khi bày tỏ ý tưởng về CD đầu tay, Bách Nguyễn được cho là quá can đảm khi dám hát lại nhạc của Trần Tiến, bởi trước giờ hiếm người làm điều đó. Có một thực tế rằng các ca khúc kinh điển của Trần Tiến đã đóng đinh với... chính người sáng tác ra nó. Có chăng người hát lại cũng thuộc diện người nhà như NSND Trần Hiếu, ca sĩ Trần Thu Hà. Dũng cảm thêm nữa thì có Tùng Dương, Hà Anh Tuấn…, nhưng cũng chỉ là lác đác một số bài.
Dẫu vậy, khi đã được nghe về mối duyên đặc biệt giữa nhạc sĩ Trần Tiến và ca sĩ Bách Nguyễn, khán giả có thể hiểu rằng sự kết hợp này chính là một lựa chọn theo trái tim.
‘Tôi là một người con Hà Nội. Trong suy nghĩ của nhiều người, Hà Nội là sự tắc đường bộn rộn, nhưng với tôi, Hà Nội là sự điềm tĩnh, lặng lẽ... như một bản acoustic nhẹ nhàng. Do đó tôi hát những bài hát của nhạc sĩ Trần Tiến theo phong cách Hà Nội cổ xưa. Hát như kể câu chuyện của chính mình. Nhạc sĩ Trần Tiến mang phong thái của một chàng trai Hà Nội lãng tử, hào hoa nhưng lại gần gũi và sâu lắng như một gã trai xứ Đoài đầy cốt cách. Chính vì lẽ đó mà tôi yêu nhạc của ông’, Bách Nguyễn tâm sự.
Nhạc sĩ Trần Tiến và Bách Nguyễn có nhiều điểm chung: Phong trần, bất cần và đầy nam tính.
CD ‘Về đi em’ trong mắt giới chuyên môn
Đồng cảm với Bách Nguyễn, nghệ sĩ ưu tú Tấn Minh, giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long – chia sẻ: ‘CD này là một sự lựa chọn khôn ngoan và đúng đắn. Nhạc sĩ Trần Tiến và Bách Nguyễn có nhiều điểm chung. Phong trần, bất cần và đầy nam tính. Với lợi thế được trời phú cho một giọng hát đặc biệt và cảm xúc tự nhiên luôn dạt dào nên Bách Nguyễn không cần phải diễn, cũng chẳng cần làm gì cũng đã hay rồi.
Mặc dù là album đầu tay nhưng đối với người nghệ sĩ thì chẳng bao giờ là muộn. Nếu chúng ta làm việc nghiêm túc, tận hiến và hát từ trái tim thì bất kể đâu là thời điểm bắt đầu cũng đều có thành quả. Tôi cho rằng album này cũng là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời Bách’.
Ca sĩ Tùng Dương, người từng thể hiện rất thành công một số ca khúc của nhạc sĩ Trần Tiến, cũng thừa nhận anh hoàn toàn bất ngờ với đĩa nhạc mới của Bách Nguyễn vì phần phối khí, giọng hát mộc và hòa quyện rất đúng với tinh thần acoustic.
‘Màu giọng Baritone đục khàn rất đời và phủi của Bách Nguyễn vô cùng phù hợp với nhạc Trần Tiến. Anh hát Phố nghèo, Về đi em… với muôn vàn da diết, khắc khoải từ tâm khảm một người trai mang trong mình nhiều xúc cảm về Hà Nội, nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ. Toàn bộ CD là sự chắt lọc những tác phẩm sâu lắng của nhạc Trần Tiến. Có lẽ như vậy là đủ. Không cần màu mè. Mộc và đời đã tạo nên một không gian Trần Tiến quen thuộc. Tôi tin rằng album này sẽ chạm tới tận cùng trái tim người nghe’, Tùng Dương nói.