Bác sĩ vượt bão khám bệnh miễn phí cho người nghèo

05-08-2013 11:14 | Tin nóng y tế

Những trận mưa xối xả do ảnh hưởng của cơn bão số 5 vẫn không làm nhụt chí đoàn hành trình khám bệnh từ thiện của các bác sĩ thuộc Trung ương Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam và Đoàn thanh niên BV Bạch Mai tổ chức, tại xã Vinh Tiền, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Hơn 1.000 người dân nơi đây đã được các y bác sĩ khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí và nhận nhiều phần quà của các nhà hảo tâm.

Những trận mưa xối xả do ảnh hưởng của cơn bão số 5 vẫn không làm nhụt chí đoàn hành trình khám bệnh từ thiện của các bác sĩ thuộc Trung ương Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam và Đoàn thanh niên BV Bạch Mai tổ chức, tại xã Vinh Tiền, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Hơn 1.000 người dân nơi đây đã được các y bác sĩ khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí và nhận nhiều phần quà của các nhà hảo tâm.
Bác sĩ vượt bão khám bệnh miễn phí cho người nghèo 1
Đoàn các y bác sĩ vượt bão lũ đi khám bệnh miễn phí cho người nghèo.

Vượt bão khám bệnh từ thiện

Đợt khám bệnh của đoàn tình nguyện rơi vào đúng những ngày cơn bão số 5 đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc. Mặc dù Phú Thọ không phải là nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 5 nhưng những trận mưa xối xả ngày từ đầu giờ sáng 3/8 đã khiến nhiều người lo lắng bà con sẽ không đến khám bệnh được. Tuy nhiên, mới hơn 6 giờ sáng, người dân đã đội mưa đến để được các bác sĩ khám bệnh.

Bác Hà Thị Thân (62 tuổi), người dân tộc Dao, xã Vinh Tiền là một trong những bệnh nhân đầu tiên có mặt tại điểm khám bệnh. Bác Thân cho biết: “Tôi nhận được thông báo có đoàn bác sĩ về khám bệnh từ thiện từ chiều hôm trước mà cả đêm không ngủ được, chỉ mong trời sáng thật nhanh để đến nhờ bác sĩ xem giúp bệnh tình. Các khớp tay, khớp chân của tôi bị đau mấy năm trời rồi, mỗi khi thời tiết thay đổi thì khổ sở lắm…”. Dù phải đi bộ hơn 3km dưới trời mưa, đường trơn nhưng bác Thân chia sẻ, bác rất vui vì được gặp bác sĩ, được nghe bác sĩ tư vấn tận tình, “cái bệnh” dường như thuyên giảm hẳn.
Bác sĩ vượt bão khám bệnh miễn phí cho người nghèo 2
Bác sĩ vượt bão khám bệnh miễn phí cho người nghèo 3
Bác sĩ vượt bão khám bệnh miễn phí cho người nghèo 4
Đông đảo người dân đến từ rất sớm để được các bác sĩ khám bệnh.

Không chỉ riêng bác Thân mà rất nhiều người dân các vùng lân cận đã đi bộ hàng tiếng đồng hồ dưới mưa đến trụ sở UBND xã Vinh Tiền khám bệnh. Bác Đinh Xuân Mộ năm nay đã 64 tuổi vẫn tất tả mặc áo mưa dẫn theo 3 cháu nhỏ đến gặp bác sĩ nhờ bác sĩ tư vấn để cháu đỡ bị viêm mũi, sâu răng. “Chẳng mấy khi có bác sĩ tận Trung ương về khám bệnh miễn phí nên khi nghe tin, ông cháu tôi đều muốn được khám bệnh. Chưa biết bệnh tật thế nào nhưng gặp được các bác sĩ là chúng tôi vui lắm rồi…”- bác Mộ vui vẻ nói.

Bị bệnh tim từ nhỏ, bé Bàn Thị Trang (10 tuổi), học sinh lớp 4, trường Tiểu học xã Vinh Tiền cũng được phụ huynh đưa đến buổi khám từ thiện. Không hề sợ sệt, bé Trang còn tỏ rõ niềm phấn khích khi đến buổi khám. Trang tự tin nói: “Cháu bị bệnh tim từ nhỏ nên thỉnh thoảng bố mẹ vẫn đưa cháu đi chữa bệnh. Thời gian gần đây mỗi khi chạy nhảy, chơi đùa cháu rất hay bị mệt và tức ngực nên khi bác trưởng thôn thông báo có bác sĩ Hà Nội về khám bệnh cháu rất thích vì không phải đi xa mà vẫn được các bác sĩ khám bệnh cho”.
Bác sĩ vượt bão khám bệnh miễn phí cho người nghèo 5
Bác sĩ khám cho cụ Hà Thị Hoa nhiều năm nay sống chung với cục bướu mỗi ngày một to ở cổ.

Trong lần khám từ thiện này, các bác sĩ cho biết, qua thăm khám đã phát hiện một số trường hợp do điều kiện khó khăn không được điều trị kịp thời đã khiến nhiều bệnh lý đơn giản trở nên phức tạp. Điển hình như cụ Hà Thị Hoa (83 tuổi), dân tộc Dao, bị bướu cổ độ IV, với hai cục bướu ở cổ phát triển to như hai nắm tay khiến cụ khó thở, ho nhiều, khàm tiếng và khó khăn trong ăn uống. Theo cụ Hoa, gần 20 năm trước cụ đã phát hiện có khối u ở cổ nhưng do chủ quan nghĩ là bệnh bình thường, hơn nữa điều kiện đi lại khó khăn nên không đi khám. Cách đây một năm, khối u to chèn ép gây khó thở, khó nuốt con cái mới đưa cụ đến BV tỉnh nhưng do tuổi cao, sức yếu các bác sĩ đã không thể phẫu thuật vùng bưới cổ khổng lồ cho cụ Hoa. 

Tiếp tục những hành trình thiện nguyện

BS. Hàn Viết Trung, Phó Bí thư Đoàn thanh niên BV Bạch Mai cho biết, 25 bác sĩ, điều dưỡng và gần 30 thanh niên tình nguyện đã tham gia đợt khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho các gia đình có công với cách mạng, người già, trẻ em, những người thuộc hộ nghèo ít có điều kiện đi khám bệnh, tại xã Vĩnh Tiền và một số xã lân cận của huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Không chỉ khám và phát hiện các bệnh lý thông thường, các bác sĩ cũng tư vấn cho người dân cách ăn uống, chăm sóc bản thân để phòng bệnh. Mặc dù đợt khám bệnh tình nguyện này rơi vào đúng những ngày mưa bão nhưng bà con nơi đây vẫn đội mưa đến khám rất đông. Nhiều câu hỏi về bệnh lý của người lớn, trẻ nhỏ đã đã các y bác sĩ giải đáp và tư vấn tận tình.
Bác sĩ vượt bão khám bệnh miễn phí cho người nghèo 6
Bác sĩ vượt bão khám bệnh miễn phí cho người nghèo 7
Bác sĩ vượt bão khám bệnh miễn phí cho người nghèo 8
Bác sĩ vượt bão khám bệnh miễn phí cho người nghèo 9
Bác sĩ vượt bão khám bệnh miễn phí cho người nghèo 10
Một số hình ảnh trong buổi khám bệnh cho bà con xã Vĩnh Tiền, Tân Sơn, Phú Thọ.

Qua thăm khám của các bác sĩ trong đoàn, phần lớn người dân đến khám bị các bệnh về đường hô hấp, viêm da, bệnh về đường tiêu hóa, đau khớp, cao huyết áp... Ngoài ra, với sự hỗ trợ của một số phương tiện chẩn đoán cận lân sàng như siêu âm, điện tim, xét nghiệm nước tiểu… nhiều bệnh lý phức tạp cũng đã được phát hiện kịp thời; đồng thời tư vấn, giới thiệu để người dân đến các cơ sở y tế điều trị sớm.

BS. Hàn Viết Trung cũng chia sẻ, nối tiếp hành trình này, Đoàn thanh niên BV Bạch Mai sẽ phối hợp với các đơn vị, các nhà hảo tâm tiếp tục tổ chức những chuyến đi tình nguyện đến với người dân ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện khám chữa bệnh để chia sẻ những thiếu thốn, khó khăn với những mảnh đời kém may mắn, trong đó có những người có nhiều bệnh mà chưa từng một lần được bác sĩ thăm khám.

Bài và ảnh: Hải Anh

Ý kiến của bạn